Skip to main content

Hậu quả của lời nói

Cuộc sống của người tín hữu hôm nay cũng phải là một thứ muối làm cho hâm nóng tâm hồn con người.
Hậu quả của lời nói
Khi cuộc sống là một chứng từ hoàn toàn ngược lại của lời rao giảng hay niềm tin, thì bằng nhiều cách mà người ta không thể lường được, cuộc sống đó làm tổn thương không biết bao nhiêu người.

Ðức cha Fulton Sheen, nhà thuyết giáo nổi tiếng bên Hoa kỳ, đã có lần kể lại như sau:

Tại Lavie, trong khi giúp lễ bên bàn thờ, một cậu bé đã vô tình đánh đổ lọ nước, vị linh mục tức giẫn tát cậu bé và thét lên:

- Cút đi và đừng bao giờ trở lại đây nữa.

Cậu bé giúp lễ đó đã không bao giờ trở lại nhà thờ nữa, bởi vì sau này cậu đã trở thành nhà lãnh đạo của đảng Cộng Sản và tên cậu bé ấy là Titô.

Tôi còn nhớ tôi cũng là một cậu bé giúp lễ tại nhà thờ Chánh Tòa, vị Giám Mục sở tại là Ðức Cha John Pauldin. Lúc đó tôi lên 7 tuổi, trong một phiên giúp lễ, tôi cũng đã có lần đánh rơi bình rượu. Có lẽ nghe cả một trái bom nguyên tử nổ vẫn không bằng một âm thanh của một bình rượu rơi trên nền đá lúc đó. Tôi sợ tưởng chết được bởi vì mấy cậu bé giúp lễ chúng tôi ai cũng nghỉ Ðức Cha là một người rất nghiêm khắc. Thế nhưng, sau thánh lễ, vị Giám Mục nói với tôi:

- Lại đây cậu bé, lớn lên con sẽ học ở trường nào?

Ðối với một cậu bé 7 tuổi như tôi, lớn lên có nghĩa là vào trung học, tôi liền nói:

- Thưa Ðức Cha, con sẽ xin vào trường Sud Pondu.

Thế nhưng vị Giám Mục nói với tôi:

- Cha nói là khi nào con lớn kia, con có bao giờ nghe đến Louvain không?

Tôi đáp:

- Dạ thưa Ðức Cha, có.

Ngài nói:

- Vậy thì con hãy về nói với mẹ con rằng: khi con lớn lên, con sẽ vào học tại Ðại Học Louvain. Và một ngày nào đó con cũng sẽ như Ðức Cha.

Tôi đã về thưa lại với mẹ tôi như vị Giám Mục đã nói, và mẹ tôi nói với tôi:

- Louvain là một đại học lớn nổi tiếng ở Âu Châu.

Tôi không ngờ rằng, hai năm sau khi chịu chức linh mục, tôi đã ngồi trên chuyến xe lửa trực chỉ Louvain, đúng là nơi mà Ðức Cha đã ngỏ với tôi.

Cũng một biến cố, nhưng tôi đã đi về hướng này. Còn Titô thì đi về hướng ngược lại.

* * *

Quí vị và các bạn thân mến,

Thánh nữ Têresa Avilla đã nói về các linh mục như sau: Có những nhà giảng thuyết không giúp cho người ta tự giải phóng được là bởi vì những gì họ nói ra thì quá hay nhưng tiếc thay những lời đó lại không có lửa của tình yêu Chúa. Chính vì thế mà ánh sáng của họ không bừng lên.

Những lời trên đây của thánh nữ Têrêsa Avilla không chỉ nhắm đến các linh mục mà cũng có giá trị cho tất cả mọi người tín hữu Kitô.

Bởi vì nhờ phép rửa tất cả mọi người đều được thánh hiến để trở thành ngôn sứ của Chúa. Ngôn sứ không chỉ nói bằng lời, mà nói bằng chính cuộc sống của mình.

Khi cuộc sống là một chứng từ hoàn toàn ngược lại của lời rao giảng hay niềm tin, thì bằng nhiều cách mà người ta không thể lường được, cuộc sống đó làm tổn thương không biết bao nhiêu người.

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta trở thành muối đất chứ không phải mật ong. Muối đất của biển chết vào thời Chúa Giêsu thường được người du mục hòa với nhựa đường để trét lên người hầu chống lại cái lạnh. Muối không chỉ để ướp, để mang lại hương vị cho thức ăn mà còn để hâm nóng.

Cuộc sống của người tín hữu hôm nay cũng phải là một thứ muối làm cho hâm nóng tâm hồn con người. Chắc chắn chỉ có những cử chỉ yêu thương, chỉ có một cuộc sống nhiều tình người mới có thể mang lại hơi ấm của Tình Yêu Chúa đến cho mọi người.

Lạy Chúa, xin cho các tín hữu Kitô chúng con luôn ghi tạc dạ rằng: sống đức tin là sống chứng nhân.

Xin đừng để cho một người nào đó gặp chúng con mà phải thất vọng và nhất là phải xa lìa Chúa. Amen.


Phút Cầu Nguyện Cuối Ngày
http://vntaiwan.catholic.org.tw/phutcau1/phut101.htm

+ Ba lời cầu nguyện khôi hài
+ Dùng thời gian