Skip to main content

Phương cách cầu nguyện

Mỗi chúng ta phải thực hành và tự tìm ra một phương pháp, một cách thức phù hợp để hiện diện trước Chúa, xây dựng một mối tương quan thân tình với Ngài. Đó mới là cách cầu nguyện đích thực.
Phương cách cầu nguyện
Mỗi chúng ta phải thực hành và tự tìm ra một phương pháp, một cách thức phù hợp để hiện diện trước Chúa, xây dựng một mối tương quan thân tình với Ngài. Đó mới là cách cầu nguyện đích thực.

Một hôm, một vị chức sắc nghe nói về một tập thể những vị ẩn sĩ hiện sinh sống trên một hòn đảo. Ông quyết định đến thăm dò xem có phải họ là những nhà chiêm niệm đích thực hay chỉ là một nhóm những kẻ cuồng tín.

Vị chức sắc đang gặp những vị ẩn sĩ đang ở gần bờ biển. Ông liền tra vấn các vị ẩn sĩ như sau:

- Có ai trong các vị ở đây đã đọc tác phẩm "Ðêm tối tâm hồn" của Thánh Gioan thánh giá chưa?

Tấy cả các vị ẩn sĩ đều lắc đầu. Vị chức sắc lại tiếp tục hỏi:

- Còn về "Lâu đài tâm hồn" của thánh Têrêsa Hài Ðồng Giêsu thì sao?

Một lần nữa, các vị ẩn sĩ cũng lắc đầu không biết. Vị chức sắc tiếp tục hỏi các vị ẩn sĩ về linh đạo và những kinh nghiệm thiêng liêng điển hình của những vị thánh và những nhà chiêm niệm đã có tên tuổi trong Giáo Hội, nhưng cũng chẳng có một ai trong số những vị ẩn sĩ biết về những nhân vật đó. Vị chức sắc hết sức kinh ngạc và thốt lên:

- Thực là khó chịu làm sao. Các vị tự xưng mình là những vị ẩn sĩ, những nhà chiêm niệm, vậy mà chẳng có một ai trong số các vị biết gì về linh đạo và cầu nguyện cả.

Vị chức sắc bực bội quay lưng lại các vị ẩn sĩ và lập tức lên thuyền trở về nhà. Nhưng vừa bước lên thuyền thì trời mưa như trút, biển động mạnh, vị chức sắc cằn nhằn rằng:

- Thật là khủng khiếp nếu tôi bị kẹt lại ở đây, giữa những người giả danh là ẩn sĩ này. Những người này chẳng có chút kiến thức gì về cầu nguyện cả.

Thấy vị chức sắc chê trách, các vị ẩn sĩ cầu nguyện cho ông rằng:

- Lạy Chúa, xin làm cho trời quang mây tạnh để vị khách đáng kính của chúng con có thể ra về bình an.

Chỉ một lúc sau, trời yên biển lặng và chẳng còn mưa bão gì cả, những tia nắng đã xuất hiện, bầu trời trở nên rạng rỡ tươi tắn.

Người ta thường nói: "người làm sao thì chiêm bao làm vậy". Vị chức sắc có một quan niệm về cầu nguyện rất lạ đời.
       Ông đã đồng hóa khả năng tri thức về cầu nguyện, sự uyên bác về ý thức của lời cầu nguyện với chính việc cầu nguyện. Chính vì vậy ông cũng đem tư tưởng đó để áp dụng làm thước đo đánh giá mức độ đời sống thánh thiện và đời sống chiêm niệm của những vị ẩn sĩ sống trên một đảo xa.
       Vả lại, trước khi thăm những vị ẩn sĩ, ông cũng đã ngầm có ý tưởng là nghi ngờ sự thành tín của những vị này. Ông không chắc đó là những người chân tu mà chỉ là kẻ cuồng tín.
       Chính vì vậy ông đã không tìm ra được sự thật và cũng không biết đâu là giá trị, ý nghĩa cũng như phương cách cầu nguyện đích thực là gì.
       Chỉ khi Thiên Chúa đã đáp lại lời cầu xin khẩn nguyện của các vị ẩn sĩ cho trời ngừng mưa thì ông mới ngỡ ngàng.

Thật ra, cầu nguyện không phải là một mớ những kiến thức những lý thuyết trừu tượng.
       Những lời chia sẻ và những kinh nghiệm của các vị thánh, những người đã thành đạt trong những phương pháp cầu nguyện chỉ có giá trị gợi ý cho chúng ta mà thôi.
       Mỗi chúng ta phải tự tìm ra một phương pháp, một cách thức phù hợp để hiện diện trước Chúa, xây dựng một mối tương quan thân tình với Ngài. Ðó mới là cách cầu nguyện đích thực. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới dạy chúng ta biết cầu nguyện thế nào cho đúng, như lời Thánh Phaolô dạy rằng:

"Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải, nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta bằng những tiếng rên siết khôn tả. Và Thiên Chúa, Ðấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa". (Rm 8:26-27)

Lạy Chúa Thánh Thần, xin ngự đến tâm hồn chúng con để dạy chúng con biết cầu nguyện thế nào cho phải. Xin canh tân và hoán cải tâm hồn chúng con, để luôn biết lắng nghe tiếng Chúa trong cầu nguyện, nhờ đó chúng con sẽ được trở nên giống Chúa mỗi ngày một hơn.

Trích từ : Mạch Nước Trường Sinh
http://vntaiwan.catholic.org.tw/machnuoc/mach045.htm

+ Nỗi khát khao của hạt muối
+ Cầu nguyện là hơi thở của linh hồn