Skip to main content

Sự cộng tác của con người

Nếu bạn mời Chúa ở lại với bạn, bạn sẽ nhận ra Chúa qua những chi tiết tầm thường nhất của cuộc đời bạn và lòng bạn sẽ cháy lửa yêu mến Chúa và tha nhân.
Sự cộng tác của con người
Nếu bạn mời Chúa ở lại với bạn, bạn sẽ nhận ra Chúa qua những chi tiết tầm thường nhất của cuộc đời bạn và lòng bạn sẽ cháy lửa yêu mến Chúa và tha nhân.

Chúa chờ đợi sự cộng tác của bạn


Bạn hãy xem bạn như một chi thể của Chúa và hành động như chi thể của Chúa, với ý thức những giới hạn cá nhân, những bất lực của bạn. Bạn hãy cầu nguyện, hiến dâng và lãnh nhận như chi thể của Chúa. Cái quan trọng là sự nối kết trung thành và quảng đại với Chúa. Bạn nghĩ thế nào nếu tia sáng cắt đứt với mặt trời, dòng sông quay đi khỏi nguồn, ngọn lửa tách ra khỏi bếp lửa?

Bạn hãy làm việc cho Chúa, bạn là tôi tớ của Chúa và tốt hơn thế, bạn là chi thể của Chúa. Nhưng thực tế ra thì bạn làm việc cho bạn nhiều hơn là bạn hành động cho Chúa. Không có gì làm cho Chúa phải mất đi.

Bạn hãy thông hiệp với tư tưởng của Chúa. Ý tưởng Chúa có về con người và các biến cố đầy chú trọng và yêu thương sẽ giúp bạn thêm lòng kính trọng và quí mến chúng. Một ngày kia bạn sẽ đánh giá con người và sự vật khác sự đánh giá của bạn bây giờ.

Nhiệm thể của Chúa lớn lên nhờ tình yêu. Bằng gương sáng, lời nói và viết lách, bạn hãy nỗ lực đem yêu thương vào trái tim con người mỗi ngày một hơn. Hãy luôn coi điều đó là đối tượng lời cầu nguyện, hy sinh và hoạt động của bạn. Chúa điều khiển mọi sự, nhưng Chúa cần sự cộng tác tích cực của bạn và sự tự do đón nhận của con người.

Chúa chờ đợi thế gian tự do đến với Chúa, chấp nhận gặp Chúa và nối kết khổ đau không rời của thân phận làm người với khổ đau Chúa đã chịu vì nó trong chuỗi ngày trần thế, nhất là trong Vườn Dầu và suốt cuộc khổ nạn. Chúa chờ đợi nó kết hợp lời cầu nguyện của nó với lời cầu nguyện của Chúa, tình yêu của nó với tình yêu của Chúa.

Cái gì ngăn cản thế gian đến với Chúa, nghe Chúa đang dịu dàng kiên trì kêu gọi nó? Chính tội lỗi đã làm chậm bước chân nó. Chính là đầu óc ham chuộng hình thức bề ngoài, thiếu chú tâm, vắng suy nghĩ, quay cuồng của cuộc sống, những công việc, những tin tức, những liên hệ. Chính sự thiếu tình yêu mà thế gian đang khát. Miệng nó nói luôn đến tình yêu, nhưng thường tình yêu của nó chỉ là nhục dục, ích kỷ và hận thù.

Chúa chờ đợi thế gian để chữa lành nó, thanh tẩy nó và thiết lập lại nơi nó ý niệm đích thực về các giá trị. Nhưng Chúa cần đến những trợ lực. Vì vậy mà Chúa cần đến bạn. Chúa cần những con người chiêm niệm giúp Chúa nhận chìm tội lỗi bằng cách kết hợp đời sống cầu nguyện, làm việc, yêu thương và đau khổ của họ với đời sống và hiến tế cứu độ của Chúa. Chúa cần những người chiêm niệm biết kết hợp ơn gọi của mình với lời cầu nguyện của Chúa, để xin cho được những nhà truyền giáo, những nhà đào tạo thiêng liêng tràn đầy Thánh Thần mà thế gian đang khao khát một cách vô ý thức.

Điều quan trọng không phải làm nhiều mà là làm tốt


Và để làm tốt thì cần phải yêu nhiều. Muốn nên thánh cần phải can đảm và khiêm tốn, vì Chúa chẳng muốn làm gì không có bạn và nếu không có Chúa thì bạn chẳng làm được gì. Chúa là dòng sông thanh tẩy, thánh hóa và khi đổ vào đại dương Ba Ngôi, lại thuần hóa tất cả những gì tốt đẹp hơn trong con người được tình yêu cải hóa.

Chính vì vậy, bạn phải đổ vào trong Chúa tất cả những cái gì bạn làm, tất cả những gì là bạn. Và bạn cũng phải dẫn đến Chúa tất cả anh chị em của bạn: tội lỗi của họ để Chúa tha thứ, niềm vui của họ để Chúa thanh tẩy, lời cầu nguyện của họ để Chúa quan tâm, công việc của họ để Chúa thêm giá trị chúc tụng Chúa Cha và đau khổ của họ để Chúa thông cho sức mạnh cứu độ.

Chúa đang ở trong tình trạng tăng trưởng liên tục, xét về phẩm cũng như về lượng. Nơi một số người, ơn thánh của Chúa phong phú, hiện diện của Chúa mạnh mẽ, họ sống thân mật với Chúa và làm chứng tình yêu Chúa cho anh chị em mình. Nơi số khác đông hơn, Chúa phải chờ đợi lâu mới được họ tỏ dấu ưng thuận, nhưng lòng nhân hậu của Chúa vô tận và Chúa sẽ vào ngay khi tìm được ở đó, dù chỉ một chút lòng tốt và khiêm tốn. Vì vậy mà Chúa hài lòng là bạn không lo âu về những “lộn xộn” trong Giáo Hội. Có những cái rõ ràng ra bên ngoài như dòng sóng để lại sau đuôi tàu trên đại dương, có những cái thầm lặng sâu xa hơn trong lương tâm con người, với những hoàn cảnh giảm khinh biện minh cho thái độ chống đối của họ.

Hãy gieo rắc tinh thần lạc quan ở chung quanh bạn


Chúa muốn bạn làm việc, chiếu tỏa ánh sáng của Chúa bằng lời nói, viết lách và nhất là bằng chứng tá một cuộc sống biểu lộ một Thiên Chúa Tình Yêu và quy tụ lại trong Ngài hầu đi đến sự sống hạnh phúc vĩnh cửu. Nhưng trước hết và trên hết, hãy có lòng Trông Cậy. Chúa luôn luôn có mặt là Đấng chiến thắng vĩnh viễn.

Bạn đừng làm phức tạp đời sống thiêng liêng của bạn


Bạn hãy dâng mình cho Chúa một cách hết sức đơn sơ, đúng thực trạng của bạn. Hãy ở với Chúa không mây che, không bóng tối. Bấy giờ Chúa sẽ lớn lên trong bạn và đi qua bạn một cách dễ dàng hơn.

Thế gian đang đau khổ lắm, vì thiếu những nhà đào tạo thiêng liêng, nhất là những người phải hướng dẫn và huấn luyện. Nhưng nhà đào tạo thiêng liêng đích thực phải là người khiêm tốn chạy đến xin Ánh Sáng Chúa trợ giúp và đem Phúc âm vào trong tất cả cuộc sống mình bằng sự miệt mài chiêm ngắm các mầu nhiệm của Chúa. Chúa cần nhiều những tông đồ và những chứng tá hơn là những nhà xã hội học hay thần học mà không cầu nguyện bằng cái thần học của mình và không sống phù hợp với điều mình giảng dạy.

Quá nhiều người, nhiều linh mục hiện nay kiêu ngạo tưởng rằng mình được giao quyền canh tân Giáo hội Chúa thay vì canh tân chính bản thân và khiêm tốn huấn luyện chung quanh họ những môn đệ trung thành, không phải với cái họ suy nghĩ, mà phải với cái Chúa suy nghĩ. Chúa đã chiến thắng thế gian, sự dữ, tội lỗi, hỏa ngục, nhưng để chiến thắng của Chúa được thừa nhận, nhân loại được tự do chấp nhận ơn cứu rỗi Chúa mang đến. Điều đó còn tùy thuộc sự sẵn sàng của các linh hồn Chúa tuyển chọn.

Chúng ta hãy cùng nhau tập trung mọi nỗ lực và mọi bước đi chập chễnh của nhân loại hướng về Chúa. Hãy liên kết lời cầu nguyện, những cố gắng dù không rõ rệt, những hành động tốt dù không hoàn hảo, những niềm vui ít nhiều pha trộn, những đau khổ được đón nhận nhiều hay ít của họ khi Giờ Sự Thật điểm, và nhất là cái chết của họ nối kết với cái chết của Chúa. Và chúng ta hãy cùng nhau xin thêm cho họ lòng khao khát chạy đến với Đấng duy nhất ban cho họ bí quyết bình an và hạnh phúc đích thực.

Không có gì là tầm thường, là nhỏ bé khi bạn làm việc hay đau khổ kết hợp với Chúa. Chúa nhìn thấy mọi linh hồn liên kết với bạn. Chúa thấy những khổ đau của họ, những nhu cầu họ cần Chúa giúp đỡ qua bạn. Chúa thích nghi cuộc sống bạn trong kế hoạch của Chúa cùng với những cần thiết hiện tại của nhân loại, để rút ra điều tốt từ trong cái xấu và tỏa chiếu tình yêu, ngay cả ở những nơi sự ác hay sự dốt nát của con người gây cản trở.

Thế giới của người kitô hữu quá máy động, quá hướng ngoại, ngay cả nơi nhiều linh mục và tu sĩ. Tuy nhiên trong mức độ người ta tiếp đón Chúa, ước ao Chúa, cố gắng mở rộng lòng cho tình yêu Chúa mà đời sống kitô hữu và đời sống tông đồ được đầy niềm vui và phong phú.

Mỗi người có một con đường riêng cho mình


Nếu bạn trung thành, Chúa sẽ cùng bước đi với bạn. Nếu bạn mời Chúa ở lại với bạn, bạn sẽ nhận ra Chúa qua những chi tiết tầm thường nhất của cuộc đời bạn và lòng bạn sẽ cháy lửa yêu mến Chúa và tha nhân. Bạn hãy đem vào trong bạn cả nhân loại đau khổ và hãy ném vào Chúa những khốn cùng của thế gian. Bạn sẽ giúp Chúa sử dụng chúng để mở nhiều con tim bị đóng kín mít. Chúa có nhiều phương thế giúp làm việc đó, nhưng cái Chúa cần là sự thầm lặng kết hợp với Chúa, trong niềm vui cũng như trong đau khổ.

Có nhiều khả năng làm điều thiện giữa những người trẻ mà người ta không ngờ. Cái mà họ đang cần là được lắng nghe và làm việc nghiêm túc.

Biết bao nhiêu khiếm khuyết trong việc đào tạo họ! Số đông trong họ đang đặt ra những vấn đề, họ muốn suy nghĩ và họ sung sướng khi được hiểu, được cảm thông. Hãy nghĩ đến hàng triệu triệu người trẻ sẽ làm nên thế giới ngày mai, họ đang tìm kiếm Chúa, dù ý thức nhiều hay ít. Bạn hãy năng dâng họ cho hoạt động của Chúa Thánh Linh. Dù họ không biết Ngài mấy, nhưng hoạt động chiếu sáng và dịu dàng của Ngài xâm nhập vào họ và hướng dẫn họ xây dựng một thế giới huynh đệ hơn.

Thời gian sáng tạo, tổ chức và thực hiện không còn cho bạn nữa. Nhưng Chúa dành cho bạn một sứ mạng kín đáo mà nhiều người trẻ sẽ được hưởng nhờ và múc lấy sức mạnh hăng hái. Sứ mệnh bên trong và vô hình này là làm cái gạch nối hiệp thông giữa Chúa và họ, là mang lại cho họ những ơn cần thiết để làm việc tông đồ hữu hiệu.

Phương pháp bí mật của Soeur đầu bếp

Giá trị của một công việc hy sinh thầm kín... đọc tiếp...

+ Lời tuyên tín vào Chúa Cứu Thế
+ Điểm tựa cho những ai đang đau khổ