Skip to main content

Những giọt nước mắt sám hối

Bên kia mọi thứ tội ác, tình yêu thương và lòng tha thứ của Chúa vẫn khỏa lấp được sự yếu hèn của con người.
Những giọt nước mắt sám hối
Bên kia mọi thứ tội ác, tình yêu thương và lòng tha thứ của Chúa vẫn khỏa lấp được sự yếu hèn của con người.

Trong một tuyển tập ngụ ngôn, một tác giả người Ý có kể một câu chuyện như sau:

Một tướng cướp nọ muốn trút bỏ tội lỗi đang đè nặng trong lương tâm của anh, bởi vậy anh tìm đến một Linh mục để xưng tội. Nhưng vừa nghe xong những lời khuyên thẳng thắn của vị Linh mục, anh ta liền nổi giận và rút gươm chém chết vị Linh mục.

Một thời gian sau, khi nhớ lại vị Linh mục này, anh ta cảm thấy ray rứt lương tâm. Anh liền tìm đến một vị Linh mục khác. Nhưng lần này, vị Linh mục cho biết để được ơn tha thứ của Chúa, anh phải đến Tòa Thánh. Cũng như lần trước, cảm thấy bị xúc phạm, giận dữ, anh liền rút gươm sát hại vị Linh mục thứ hai.

Vị Linh mục thứ ba mà tên cướp tìm đến xưng tội sẵn sàng ban phép giải tội cho anh, và việc đền tội. Vị Linh mục này yêu cầu anh hãy đi chôn cất tất cả những người chết mà anh gặp. Ðồng thời anh hãy khóc lóc như thể đó chính là người thân yêu của anh. Vị Linh mục trao cho anh một cái chai nhỏ để hứng những giọt nước mắt của anh.

Tên cướp ra về và mỗi khi nghe bất cứ nơi nào có đám tang, anh liền tìm tới. Nhưng mắt anh vẫn luôn khô ráo. Anh không thể nhỏ bất cứ một giọt nước mắt nào. Cho đến một hôm, tình cờ anh đứng trước một Cây Thánh Giá, trên đó Chúa Giêsu chịu đóng đanh đang khóc. Anh liền thổn thức với Chúa về nỗi khổ đau không hề biết khóc là gì. Chính lúc đó nước mắt anh tự nhiên tràn ra đong đầy cái chai nhỏ mà vị Linh mục đã trao cho anh. Và từ lần đó, anh đã hiểu được thế nào là sám hối. Anh tìm đến một sa mạc để tu thân tích đức, cải thiện đời sống và sống những ngày còn lại trong đời anh.

* * *

Những giọt nước mắt sám hối
* * *

Quý vị và các bạn thân mến.

Ðã là người khó có ai có thể thoát khỏi những dày vò và cắn rứt của lương tâm khi chính mình sát hại người khác cho dù người đó có là một kẻ xấu xa đến đâu. Khi tiếng nói của lương tâm đã tắt lịm thì đó chính là cái chết của con người.

Thiên Chúa không ngừng đeo đuổi con người, đã phú bẩm cho mỗi người một lương tâm. Cho nên, người ta có thể bóp nghẹt được mọi thứ tiếng nói, nhưng không ai có thể đè bẹp được tiếng nói của lương tâm trong chính mình.

Thiên Chúa hằng đeo đuổi con người cho đến khi nào con người nhận ra tiếng nói của Ngài, gặp gỡ Ngài và đón nhận ơn tha thứ của Ngài.

Hối hận không chỉ là nhận ra lầm lỗi mà thiết yếu là ý thức được sự xúc phạm của mình đối với Chúa. Sám hối đích thực là gặp gỡ Chúa.

Trong cuộc sống hằng ngày, các tín hữu Kitô được mời gọi chiêm ngắm mầu nhiệm khổ nạn của Chúa, họ nhìn lên Thập Giá của Chúa Giêsu để thấy được tội ác của nhân loại và nhất là tội lỗi của chính bản thân mình.

Thập giá vẫn mãi mãi là biểu trưng trọng tâm của niềm tin Kitô giáo. Thập giá vẫn luôn có đó để nhắc nhở cho con người về tên sát nhân, kẻ phản bội, người gian ác vẫn luôn có trong mỗi người. Nhưng Thập Giá vẫn luôn có đó để mời gọi con người nhìn lên cao hơn tội lỗi của chính mình. Bên kia mọi thứ tội ác, tình yêu thương và lòng tha thứ của Chúa vẫn khỏa lấp được sự yếu hèn của con người. Chỉ có tình yêu thương và lòng tha thứ vô biên của Chúa mới có thể khơi dậy nơi lòng người những giọt nước mắt của ăn năn và sám hối đích thực.

     Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con niềm sám hối đích thực.

     Xin cho chúng con luôn ý thức về những xúc phạm của chúng con đối với tình yêu Chúa và những tổn thương chúng con gây ra cho tha nhân.

     Xin giúp chúng con cảm nhận được sự an bình mà chỉ có Chúa mới mang lại cho chúng con bằng ơn tha thứ của Chúa. Amen.

Trích từ : Phút Cầu Nguyện Cuối Ngày http://vntaiwan.catholic.org.tw/phutcau2/2phut004.htm

Ngài vẫn đợi chờ

Chúa Giêsu đến gõ cửa tâm hồn mỗi người qua những khó khăn thử thách của cuộc sống hằng ngày, ngay cả qua những yếu đuối, thất bại và tội lỗi. đọc tiếp...