Skip to main content

Hai tờ hóa đơn

Chúng ta kể công tính toán với Chúa vì một chút việc lành mà nhờ ơn Chúa chúng ta đã thực hiện được, trong khi đó lại bỏ quên biết bao nhiêu hồng ân mà Ngài vẫn thường ban xuống cho chúng ta từng giây từng phút ...
Hai tờ hóa đơn
Chúng ta kể công tính toán với Chúa vì một chút việc lành mà nhờ ơn Chúa chúng ta đã thực hiện được, trong khi đó lại bỏ quên biết bao nhiêu hồng ân mà Ngài vẫn thường ban xuống cho chúng ta từng giây từng phút ...

Một buổi chiều nọ, trong khi bà mẹ đang chuẩn bị bữa cơm chiều thì cậu con út từ trường về trao cho mẹ một tờ giấy, bài thực tập kế toán của cậu ở trường. Bà mẹ lau tay và chậm rãi đọc những gì cậu bé đã viết trên tờ giấy. Bà mẹ đọc thấy gì?

Cậu bé ghi trên tờ giấy những việc nhỏ bé cậu đã làm suốt ngày với số tiền lương y như các dịch vụ những người lớn thường làm. Cậu bé ghi lại cách rất tỉ mỉ:

(1)
- cắt cỏ trong sân vườn trước nhà buổi chiều thứ bảy . . . . 5 đồng
- quét dọn phòng riêng . . . . . 1 đồng
- ra phố mua đồ cho mẹ . . . . . 0.50 xu
- giữ em cho mẹ đi chợ . . . . . 0.50 xu
- đi đổ rác cuối ngày trong tuần . . . . . 1 đồng
- được giấy học bạ với điểm cao . . . . . 5 đồng
Tổng cộng . . . . . 12 đồng
Ðọc xong tờ giấy báo trình các dịch vụ, bà mẹ nhìn con út đang đợi như để được lãnh tiền lương, nhưng bà mẹ không nói một lời, bà bước tới lấy cái bút, ngồi xuống lật tờ giấy của cậu bé và lặng lẽ viết:

(2)
- suốt chín tháng trời mẹ cưu mang con trong lòng: . . . . . miễn phí
- những lần thức trắng đêm cầu nguyện bên giường khi con đau ốm: . . . . . miễn phí
- bao nhiêu mồ hôi nước mắt vất vả nuôi con ăn học cho tới ngày hôm nay: . . . . . miễn phí
- biết bao khổ đau trong quá khứ và còn phải lo cho tương lai của con: . . . . . miễn phí
Tổng cộng là tất cả tình thương mẹ vẫn ôm ấp cho con luôn mãi: . . . . . miễn phí
Viết xong bà mẹ trao lại mảnh giấy cho con. Cậu bé đọc đi đọc lại từng hàng chữ rồi ngước mắt nhìn lên mẹ, và hai hàng nước mắt bắt đầu chảy dài trên gò má cậu bé, cậu bé cảm động nói với giọng cương quyết:
- Mẹ ơi! con xin lỗi mẹ, con thương mẹ lắm.
Rồi cầm lấy bút của mẹ trên tay. Cậu bé viết tiếp ngay dưới hàng chữ của mẹ với những chữ thật lớn: con sẽ báo đền công ơn mẹ đến cùng.

* * *

Quí vị và các bạn thân mến,

Hai tờ hóa đơn, hai cái nhìn, hai cách nhận và cách cho. Người làm ơn không tính toán hơn thiệt, kẻ thụ ơn lại kể lể đòi được trả công.

Câu ca dao Việt Nam: "Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra" cũng nói lên cách sâu xa công ơn trời bể của cha mẹ làm sao con cái có thể đền đáp hết được nếu không phải là qua cách sống xứng với địa vị con người để khỏi phụ bạc công ơn của cha mẹ.

Thế nhưng, cử chỉ của cậu bé trên đây cũng phản ảnh phần nào thái độ nội tâm của mỗi người chúng ta đối với Thiên Chúa là cha trong cách sống và nhất là trong lời cầu nguyện.

Chúng ta kể công tính toán với Chúa vì một chút việc lành mà nhờ ơn Chúa chúng ta đã thực hiện được, trong khi đó lại bỏ quên biết bao nhiêu hồng ân mà Ngài vẫn thường ban xuống cho chúng ta từng giây từng phút.

Chúng ta cầu nguyện chỉ mong được ơn này ơn kia hơn là cảm tạ ngợi khen Chúa vì tình yêu vô biên của Chúa, chúng ta toan tính những điều mình thấy trước mặt, nhưng Thiên Chúa nhìn xa thấy rộng và chính vì thương yêu chúng ta thật tình nên nhiều lúc không ban ơn như lòng chúng ta mong muốn, nhưng lại muốn dành để cho chúng ta những điều tốt đẹp hơn mà chúng ta không thể hiểu được, cũng không thể nhìn thấy được với cái nhìn hạn hẹp của con người.

* * *

Lạy Chúa, con sẽ lấy gì để cảm tạ hồng ân bao la và tình thương vô biên của Chúa đối với con. Tất cả đời sống là kỳ công nhiệm mầu của Chúa và tình yêu của Chúa là một sự mới lạ không ngừng, bắt đầu từ cái nhìn trong sáng của đứa trẻ sơ sinh, đến sự phát triển điều hòa của từng tế bào và mỗi cơ phận trong thân thể của con.

Con cám ơn Chúa vì món quà của trí thông minh, sự cởi mở của tâm hồn, sự sâu đậm của tâm tình, sự bén nhạy và những sự thúc đẩy bên trong của tâm hồn.

Cám ơn Chúa vì khả năng hoạt động và còn biết bao nhiêu sự tín nhiệm khác gói ghém trong đời sống mỗi người.

Xin Chúa đừng để con dửng dưng khinh thường hồng ân của Chúa. Nhưng xin giúp con luôn biết chuyên cần phát triển những món quà Chúa ban để thực sự nói lên tấm lòng biết ơn và ước muốn đền đáp tình thương của Chúa. Amen.

Trích từ : Phút Cầu Nguyện Cuối Ngày
http://vntaiwan.catholic.org.tw/phutcau1/phut17.htm

+ Bài thuyết giảng
+ Sao Chúa bỏ rơi con?