Skip to main content

Khiêm nhường

Lạy Chúa, xin giúp con luôn tìm kiếm những sự khiêm tốn âm thầm. Xin cho con biết vun trồng tinh thần đơn sơ của trẻ nhỏ, bởi vì ai không trở nên như trẻ nhỏ sẽ không được vào Nước Trời. Amen.
Khiêm nhường
Chúa Giêsu là Thầy dạy khôn ngoan đã phán: “Hãy học cùng Tôi vì Tôi có lòng Hiền Hậu và Khiêm Nhường” (Mt 12, 29). Người đã nhiều lần cảnh tỉnh dân chúng đề phòng sự hào nhoáng bên ngoài.

Một hôm, hoàng tử gọi vào đền vua một người lái buôn chuyên nghề bán ngựa. Ông ta dẫn đến trước mặt hoàng tử hai con bạch mã đã được huấn luyện rất kỹ để hoàng tử kén chọn. Bề ngoài, hai con ngựa trông giống hệt nhau, nhưng con này lại gấp đôi giá con kia. Hoàng tử liền gọi các quan cận thần đến mà bảo:

Ta có thể tặng hai con ngựa này cho ai giải thích cho ta biết tại sao con ngựa này gấp đôi giá con ngựa kia?

Các quan cận thần đến gần hai con ngựa và quan sát thật kỹ, nhưng không một ai nhận ra có điều gì khác biệt. Thấy vậy, hoàng tử cho gọi hai người lính hầu đến và sai họ cưỡi trên hai con ngựa, hy vọng rằng các quan cận thần sẽ nhận ra giá trị của mỗi con. Sau mấy vòng phóng ngựa chung quanh sân, không ai trong các quan nhận ra sự khác biệt về giá trị của hai con ngựa. Cuối cùng, hoàng tử phải lên tiếng giải thích:

Chắc các người đã nhận ra rằng: trong khi ngựa chạy quanh sân, con ngựa thứ nhất không để lại dấu vết đằng sau, nó chạy nhẹ nhàng như bay. Trái lại con ngựa thứ hai để lại lớp bụi bay ngợp trời. Chính vì lý do đó mà con ngựa thứ nhất có giá gấp đôi con ngựa thứ hai.

* * *

Khiêm nhường
* * *

Trong xã hội chúng ta đang sống, xem như người có lý là người khua to nói lớn, người thành công trên đường đời, người nổi tiếng, người được dân chúng mến chuộng, vỗ tay khen ngợi. Trong khi đó, ít ai biết khám phá ra giá trị của những các hay, cái đẹp, được giấu kín trong thầm lặng, trong cái vỏ giản dị bên ngoài.

Nơi tâm hồn mỗi người, ngay từ lúc chào đời đã mang hạt giống tốt của tình liên đới, nhưng tội lỗi đã làm tổn thương hạt giống ấy bằng những kiêu căng, ích kỷ, thù hằn và tham vọng. Nó xúi giục ta tìm mọi cách để nổi lê, để hơn người, để qua mặt người khác lắm khi thật trơ trẽn bỉ ổi.

Tiếc thay, không thiếu chi những người tự để cho mình bị mù quáng bởi những ham muốn, đến nỗi trở nên nô lệ chính mình, và không còn nhận ra giá trị đích thực của bản thân nữa. Ca dao người Anh có câu: “Không phải tất cả mọi thứ óng ánh đều là vàng ròng”. Chỉ có người khôn ngoan mới biết nhìn qua lớp vỏ bên ngoài để nhận ra giá trị bên trong.

Chúa Giêsu là Thầy dạy khôn ngoan đã phán: “Hãy học cùng Tôi vì Tôi có lòng Hiền Hậu và Khiêm Nhường” (Mt 12, 29). Người đã nhiều lần cảnh tỉnh dân chúng đề phòng sự hào nhoáng bên ngoài. Người không coi trọng tiếng lẹm kẹm ồn ào của những người khoe khoang, bỏ nhiều vào hòm tiền để được khen ngợi. Trái lại, Người chú ý tới hai xu nhỏ của bà góa, âm thầm kín đáo để rơi vào hòm tiền. Người giải thích: chỉ có việc thiện làm cách kín đáo mới làm vui lòng Chúa mà thôi, đến nỗi tay trái cũng không biết việc tay phải làm. Khi cầu nguyện, ăn chay, bố thí cũng vậy, vì Người thấu tỏ mọi sự kín nhiệm sẽ thưởng công cho chúng ta.

* * *

Lạy Chúa, xin giúp con luôn tìm kiếm những sự khiêm tốn âm thầm. Xin cho con biết vun trồng tinh thần đơn sơ của trẻ nhỏ, bởi vì ai không trở nên như trẻ nhỏ sẽ không được vào Nước Trời. Amen.

Trích từ : Tình Yêu Mạnh Hơn Sự Chết
- Thiên Phúc

+ Sống lạc quan
+ Lau chùi làm gì ?
+ Tiếng kêu của ếch
+ Con bọ cạp giữa dòng sông