Skip to main content

Mặt trái cuộc đời

Những cái độc điệu nhàm chán dệt nên cuộc sống của mỗi người, đôi khi che khuất hướng đi và ý nghĩa cuộc đời.
Mặt trái cuộc đời
Cuộc đời của mỗi người chúng ta có lẽ cũng giống như một tấm thảm nhìn từ mặt trái. Những cái độc điệu nhàm chán dệt nên cuộc sống của mỗi người, đôi khi che khuất hướng đi và ý nghĩa cuộc đời.

Một tu sĩ trẻ nọ được gởi đến làm việc với một số anh em khác, công việc của họ là dệt một khung vải rộng lớn, trên đó mỗi người ngày ngày dệt phần được trao phó, việc làm xem ra độc điệu và vô nghĩa.

Ngày nọ, không còn chịu đựng nổi một công việc nhàm chán như thế, người tu sĩ trẻ thốt lên với tất cả sự giận dữ của mình:

- Trước khi tôi được sai đến đây, người ta nói với tôi về một công trình nghệ thuật cao cả mà tôi sẽ góp phần vào. Bây giờ tôi chỉ thấy rằng, tôi phải dùng kim đâm qua xỏ lại như một cái máy, tôi không thấy đâu là nghệ thuật cả.

Nghe thế, vị tu sĩ già mới nói với thầy như sau:

- Con ơi, làm sao con thấy được công trình nghệ thuật mà chúng ta đang cộng tác để thực hiện, bởi những gì con đang thấy là mặt trái của tấm thảm. Hơn nữa, việc con đang làm là một điểm nhỏ trong công trình mà thôi.

Khi tấm thảm đã hoàn thành, người ta lật tấm thảm lại. Lúc bấy giờ, vị tu sĩ trẻ mới thấy rằng mình góp phần vào một tuyệt tác. Đó là bức tranh của Ba Vua triều bái hài nhi Giêsu, những đường kim mà người tu sĩ trẻ ngày ngày đút qua xỏ lại, đã vén lên chính hào quang sáng chói trên đầu Chúa Hài Nhi. Điều mà thầy cho là vô nghĩa nhất giờ đây hiện lên như một kỳ công.

* * *

Cuộc đời của mỗi người chúng ta có lẽ cũng giống như một tấm thảm nhìn từ mặt trái. Những cái độc điệu nhàm chán dệt nên cuộc sống của mỗi người, đôi khi che khuất hướng đi và ý nghĩa cuộc đời.

Những mất mát, thất bại và khổ đau càng làm chúng ta choáng ngợp hụt hẫng giữa dòng đời.

Chúa Giêsu đến, mang lại cho con người một cái nhìn mới về cuộc đời. Ngài: “là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”. Qua Ngài, chúng ta biết đường để đi, sự thật để theo và sự sống để trường tồn. Ngài chính là ánh sáng trong đó chúng ta nhìn thấy ý nghĩa cuộc đời từ mặt trái của nó.

Mặt trái cuộc đời
Với ba mươi năm sống âm thầm như một người thợ mộc, trong một ngôi làng hẻo lánh, Chúa Giêsu đã mặc cho cái độc điệu âm thầm của cuộc sống một giá trị cao cả, cái bé nhỏ và hèn mọn lại được nâng cao.

Những trẻ em bị xã hội xem là tầm thường nhỏ bé. Chúa Giêsu lại đưa ra như một điển hình của nhân đức.

Một bà goá dâng cúng hai đồng xu nhỏ Chúa Giêsu lại đề cao như người quảng đại nhất giữa đám đông.

Những kẻ tội lỗi, phường thu thuế, bọn đĩ điếm lại được ngồi đồng bàn với Đấng Cứu Thế.

Đám dân chài dốt nát lại được Ngài chọn làm môn đệ ưu tú. Cũng cái nhìn từ mặt trái cuộc đời ấy được Chúa Giêsu áp dụng triệt để vào cái chết của Ngài: “Viên đá mà người thợ xây loại bỏ đã biến nên tảng đá góc tường”. Cái chết mà mọi người xem như một thất bại ê chề đã được Ngài nâng lên nguyên nhân cứu rỗi.

Là môn đệ Ngài, chúng ta được mời gọi nhìn vào cuộc đời và con người bằng chính cái nhìn ấy.

* * *

Lạy Chúa, xin ban thêm ánh sáng Đức tin cho con, để con biết nhìn cuộc đời bằng cái nhìn lạc quan và yêu thương của Chúa. Xuyên qua muôn thử thách và âm thầm hy sinh, xin cho con luôn thấy được ý nghĩa cao đẹp của thập giá. Xuyên qua những khuôn mặt tiều tụy, khốn khổ, ngay cả những con người bỉ ổi và đáng ghét, xin cho con vẫn nhận ra được hình ảnh cao đẹp của Chúa trong họ. Amen!

_____Thiên Phúc__

+ Thứ quý nhất cuộc đời
+ Thinh lặng: ý nghĩa hay vô nghĩa ?