Skip to main content

Cảm thông

Chúng ta cần những người cảm thông hơn những người thích hoặc ghen ghét. Đó là một thực sự.
Cảm thông
Kẻ yêu người ghét, đó là chuyện thường ngày ở đời. Có nhiều người ghét chỉ vì ghen tức hoặc thua kém người mình ghét. Có nhiều người mình ưa thích chỉ vì họ làm theo những ý kiến của mình. Điều quan trọng là điều nào?

Có một người đã thành công trong nhiều lãnh vực khác nhau. Tưởng rằng mọi người sẽ yêu mến người đó, nhất là những anh chị em của người ấy tin rằng như vậy.

Một ngày nọ, đứa em gái nghe một điều xấu về anh mình, đã về than phiền với anh:
“Tại sao anh lại ưa thích ăn uống say sưa, em không muốn người ta nghe nói xấu về anh của mình”.

Người anh buồn phiền, nghĩ rằng những anh em của mình thông cảm và hiểu anh, nhưng rốt cuộc chẳng hiểu và cảm thông gì? Người anh giải thích và luôn vui đùa nói:

“Có nhiều người thương và cũng có nhiều người ghét, đó là chuyện đời thường ngày, tại sao cứ phải băn khoăn?, tại sao cứ phải ray rứt về những điều những người ghen ghét mình nói về mình”.

Giữa những người thương và ghét, không chọn người nào, mà nên chọn những người hiểu và cảm thông với mình.

Thương và ghét chưa hẳn đã cảm thông, nếu biết cảm thông, người thương sẽ chẳng lên án và người ghét cũng chẳng kết án. Chúng ta cần sự cảm thông hơn là người yêu thương suông hay những người ra mặt chống đối.

* * *

Bạn thân mến!

Có thể bạn sợ những người ghét bạn và thích những người ưa bạn. Có lẽ bạn chưa sống thật với mình, nếu bạn sống thật với mình, bạn sẽ thấy cần người cảm thông hơn là cần nhiều người thương lẫn nhiều người ghen ghét.

Có thể người cảm thông không phải là những người nhà của bạn, không phải là những người đồng nghiệp của bạn, mà bất ngờ ở một người nào đó hiểu bạn, chia sẻ với bạn thực sự, đang giúp bạn hình thành rất nhiều về nhiều mặt.

Chúng ta cần những người cảm thông hơn những người thích hoặc ghen ghét. Đó là một thực sự.

Bạn hãy đi và sống cảm thông và bạn sẽ thấy những điều kỳ diệu của cuộc sống.


+ Trẻ em học được điều gì từ cuộc sống
+ Chuyện nhà rùa