Skip to main content

Niềm vui đến từ những thứ rất đỗi bình thường

Rõ ràng là thế, niềm vui đến với con người thật dễ dàng, không phải từ những gì lớn lao vĩ đại, nhưng từ những thứ nhỏ bé bình thường trong cuộc sống.
Niềm vui đến từ những thứ rất đỗi bình thường
Nếu con người tỉnh táo và khôn khéo tận dụng tốt những cơ hội được ban tặng, họ sẽ có được niềm hạnh phúc thật sự ngay hôm nay trong cuộc sống thường nhật và bảo đảm cho niềm vui viên mãn vĩnh cửu.

Thiên Chúa thật khôn ngoan! Ngài ban tặng cho con người biết bao cơ hội để họ được vui vẻ. Ngài không chỉ ban tặng cho con người cơ hội để tìm kiếm niềm vui tự nhiên, song còn cho họ nhiều dịp để kiến tạo niềm vui vô biên và vĩnh cửu. Nếu con người tỉnh táo và khôn khéo tận dụng tốt những cơ hội được ban tặng, họ sẽ có được niềm hạnh phúc thật sự ngay hôm nay trong cuộc sống thường nhật và bảo đảm cho niềm vui viên mãn vĩnh cửu.

Thật thế, trong đời sống tự nhiên, con người có biết bao thứ có thể đem lại niềm vui cho mình. Chỉ cần vài món đồ chơi, một không gian nho nhỏ, một lũ trẻ có thể vui chơi cả ngay, thậm chí hết ngày này qua ngày khác, dẫu cho đôi khi chúng cãi nhau và đánh lộn. Tuy nhiên, chỉ trong giây lát, chúng lại tiếp tục chơi với nhau vui vẻ. Một đám thanh niên chỉ cần một trái bóng, một sân chơi rộng rãi, một bộ phim hay, một bài hát sôi động và ý nghĩa,... đã đủ để họ vui vẻ. Những người thu nhập thấp, hay đang thất nghiệp, chỉ cần một công việc lương cao hơn một chút, ổn định hơn thế là họ đã an tâm dù cho khó khăn vẫn còn ở phía trước. Những bậc làm cha làm mẹ chỉ cần con cái mỗi ngày một lớn khôn thành người, học hành giỏi giang... thế là đã đủ để phủ lấp những vất vả ngược xuôi rồi. Người già chỉ cần được sống vui tươi bên đàn con cháu là đủ để hạnh phúc và không còn gì hơn để mong ước...

Thiên Chúa không chỉ rộng rãi trong việc trao tặng con người những điều kiện, phương tiện để họ có được niềm vui tự nhiên mà còn thật rộng rãi khi ban tặng cho các tín hữu những phương tiện siêu nhiên để họ có được niềm vui vĩnh cửu. Ngài ban tặng cho các tín hữu đức tin, đức cậy, đức mến, và các phương tiện để các nhân đức ấy được nuôi dưỡng, lớn lên và đơm bông kết trái. Lời Hằng Sống được trao ban cho các tín hữu mỗi ngày khi họ tham dự thánh lễ, hay họ có thể tự đọc tại nhà hoặc bất cứ nơi nào, lúc nào họ muốn. Các bí tích, đặc biệt bí tích Hoà giải luôn mở ngỏ để hối nhân có thể lãnh nhận hầu được ơn tha thứ, tâm hồn bình an trở lại. Bất kì lúc nào và ở đâu, các tín hữu đều có thể cầu nguyện và qua cầu nguyện, họ gặp gỡ được Chúa, nguồn vui và bình an đích thực của con người. Chúa không đòi hỏi nhiều, không cầu kì, không nghi lễ, nhưng luôn giản dị và dễ dãi để các tín hữu có thể gặp gỡ, chuyện vãn, và tìm sự ủi an, nâng đỡ.

Niềm vui đến từ những thứ rất đỗi bình thường
Là mục tử, tôi cảm nhận thật rõ ràng những cơ hội Chúa ban tặng để có nhiều niềm vui đời này cũng như niềm hạnh phúc vĩnh cửu mai sau. Niềm vui ấy đến không quá khó khăn đối với tôi. Một cộng đoàn mà ai nấy đều sống bình an thanh thoát ấy là niềm vui cho các mục tử. Một cộng đoàn không có tiếng cãi vã, không tồn tại những mâu thuẫn bất hoà, không chia rẽ, nhưng hiệp nhất, ấy là niềm cho người đại diện Chúa dẫn dắt cộng đoàn. Mỗi ngày các tín hữu nên tốt hơn, siêng năng tham dự thánh lễ, thường xuyên lãnh nhận bí tích, ấy là niềm vui cho chủ chăn. Khi giáo xứ có việc gì cần đến sự đóng góp công sức của mọi người mà ai ai cũng nhiệt thành cộng tác ấy là niềm hạnh phúc cho các tôi tớ của Chúa được sai đến phục vụ...

Rõ ràng là thế, niềm vui đến với con người thật dễ dàng, không phải từ những gì lớn lao vĩ đại, nhưng từ những thứ nhỏ bé bình thường trong cuộc sống. Đó là những phương tiện, điều kiện thuận lợi cho cuộc sống; đó là những ân huệ thiêng liêng giúp các tín hữu lớn lên trong tương quan với Chúa và con người. Điều quan trong là con người có nhận ra đó là những phương tiện, điều kiện tốt được lãnh nhận để kiến tạo niềm hạnh phúc; điều quan trọng là các tín hữu Chúa Kitô có coi đó như là ân huệ được ban tặng nhưng không để đạt tới niềm hạnh phúc viên mãn và vĩnh cửu hay không. Ước mong cho mọi người tìm được niềm vui và hạnh phúc từ những gì họ đang có, và các kitô hữu biết lớn lên từng ngày trong liên hệ với Chúa từ những gì đã lãnh nhận cũng như những gì đang xảy ra ngay trong cuộc sống đời thường.

Tác giả bài viết:
Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Theo: http://gpbuichu.org/news/Suy-tu/Niem-vui-den-tu-nhung-thu-rat-doi-binh-thuong-3790.html

Diệt cỏ lùng bằng nhân đức

Chúng ta biết chiến thắng cỏ lùng bằng việc rèn luyện những nhân đức tốt thay cho những cái xấu làm mất vẻ đẹp cuộc đời chúng ta. Ước gì chúng ta luôn biết cậy dựa vào ơn Chúa để hoàn thiện đời mình... đọc tiếp...

Chiếc Lá Hoàn Mỹ
Cầu Nguyện Với Con Tim Thế Giới