Skip to main content

Kinh nghiệm

Thiên Chúa an ủi chúng ta trong cơn thử thách, để rồi đến phiên mình, chúng ta biết nâng đỡ, ủi an anh chị em gặp cùng cảnh ngộ.
Kinh nghiệm
Thiên Chúa an ủi chúng ta trong cơn thử thách, để rồi đến phiên mình, chúng ta biết nâng đỡ, ủi an anh chị em gặp cùng cảnh ngộ.

Kinh nghiệm là thầy dạy tốt nhất. Chúng ta học được nhiều điều từ những gì xảy ra có ảnh hưởng trực tiếp trên chính cuộc đời.

Một nghệ sĩ người Anh tên Joseph Therna. Một lần nội đã mời luật sư và cũng là văn sĩ Charles Kinsplay đến văn phòng xem bức tranh ông mới vừa vẽ xong về cảnh gió bão trên mặt biển. Ngắm bức tranh tuyệt đẹp dường như diễn tả hết thực tại. Mục sư hỏi nhà nghệ sĩ tài ba như sau:

- Làm sao anh có thể vẽ được cảnh giống như thật thế này?

Nghệ sĩ trả lời:

- Khi quyết định vẽ bức tranh này, tôi nghĩ thầm: mình cần phải làm sao để đi ra ngoài biển khơi thật. Tôi đã mướn được người đưa ra khơi, ngắm nhìn biển rộng bao la, và được may mắn trải qua một cơn bão thật sự. Tôi phải đương đầu với cuồng phong lúc nào cũng sẵn sàng đánh lật thuyền của chúng tôi. Sau kinh nghiệm này, tôi đã vẽ ra bức tranh mục sư đang ngắm đây.

* * *

Quí vị và các bạn thân mến,

Chúng ta có thể học được nhiều kinh nghiệm sống qua các biến cố ở đời, nhưng nhất là qua các biến cố đau thương, thử thách.

Là người Kitô, nếu biết nhìn vào Chúa trong những cơn thử thách, chắc chắn Ngài sẽ đến trợ giúp, ban ơn, an ủi. Trong cơn thử thách, Thiên Chúa đến với chúng ta không phải làm cho ta trở nên thoải mái hơn, nhưng giúp ta được sức mạnh tinh thần phong phú hơn, để rồi đến phiên mình ta có thể giúp, củng cố, an ủi anh chị em.

Một người đã tâm sự như sau: trước đó tôi không gặp thử thách nào, nhưng kể từ khi tôi bị té xuống dòng sông, và ra khỏi được thì tôi thấy mình có kinh nghiệm hơn để giúp anh chị em đi trên bờ sông, để đừng rơi vào cảnh ngộ của tôi.

Thiên Chúa an ủi chúng ta trong cơn thử thách, để rồi đến phiên mình, chúng ta biết nâng đỡ, ủi an anh chị em gặp cùng cảnh ngộ. Ðó là điều Thánh Phaolô tông đồ đã viết cho các tín hữu Côrintô:

Chúc tụng Thiên Chúa là Cha Ðức Giêsu Kitô Chúa chúng ta. Người là Cha giàu lòng từ bi lân ái và là Thiên Chúa sẵn sàng nâng đỡ, ủi an. Ngài luôn nâng đỡ chúng ta trong mọi cơn gian nan thử thách, để sau khi đã được Thiên Chúa nâng đỡ, chính chúng ta cũng biết an ủi những ai lâm cảnh gian nan khốn khó. Vì cũng như chúng ta chia sẻ muôn vàn nỗi đau của Chúa Kitô, thì nhờ Người, chúng ta cũng được chứa chan niềm an ủi. Chúng tôi có phải chịu gian nan thì đó là để anh em được an ủi, và được cứu độ. Chúng tôi có được an ủi thì cũng là để anh em cũng được an ủi khiến anh em có sức kiên trì chịu đựng cùng những nỗi thống khổ mà chính chúng tôi phải chịu. Chúng tôi lấy làm an tâm về anh em, vì biết rằng anh em thông phần khốn khổ với chúng tôi như thế nào thì cũng được thông phần an ủi như vậy.

* * *

Lạy Chúa, xin dạy con biết sống quảng đại, biết thông cảm dễ dàng với anh chị em.

Xin dạy con chia sẻ, biết quan tâm nâng đỡ anh chị em gặp khó khăn thử thách, và tin tưởng phó thác mọi sự cho Chúa quan phòng. Amen.

Trích từ : Phút Cầu Nguyện Cuối Ngày
http://vntaiwan.catholic.org.tw/phutcau1/phut107.htm

+ Bí quyết hạnh phúc
+ Tất cả là hồng ân