Skip to main content

Chỗ rốt hết

Chúng ta hãy học lấy tinh thần khiêm tốn như Chúa đã làm gương cho chúng ta.
Chỗ rốt hết
Chúng ta hãy học lấy tinh thần khiêm tốn như Chúa đã làm gương cho chúng ta.

Thưa anh chị em,

Vào thời Đức Giêsu, dường như người ta chưa có thói quen xếp chỗ ngồi trước trong bữa tiệc. Cho nên, khi Đức Giêsu được một Thủ lãnh Biệt phái mời đến dự tiệc, Ngài trông thấy có những người tìm ngồi chỗ danh dự.

Có những người lại giả vờ ngồi chỗ rốt hết, nhưng cố ý để chủ nhà mời lên trên cho hãnh diện. Đây là thói quen của những người Biệt phái, họ thường ưa thích ngồi chỗ cao trong nơi đám tiệc và Hội đường.

Ngày nay, trong bất cứ bữa tiệc nào, chuyện xếp chỗ ngồi là việc khá quan trọng. Chỗ ngồi thường được xếp theo tuổi tác, địa vị và quan hệ xã hội.

Thế nhưng, trong bàn tiệc Nước trời thì khác hẳn: chỗ danh dự nhất chính là chỗ rốt hết. Người nào càng khiêm tốn bao nhiêu thì sẽ được Chúa cao nâng bấy nhiêu. "Ai tự nâng mình lên sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống sẽ được nâng lên".

Đức Giêsu không bao giờ dạy một chân lý nào mà Ngài không làm gương trước. Nếu trần gian này ví như một bàn tiệc, thì khi bước vào bàn tiệc trần gian, Ngài đã chọn cho mình một chỗ rốt hết.

Ai trong chúng ta dù nghèo đến đâu đi nữa, thì cũng sinh ra trong một ngôi nhà êm ấm; còn Đức Giêsu sinh ra trong hang lừa máng cỏ, thiếu thốn mọi tiện nghi.

Anh chị em cho dẫu có nghèo đi chăng nữa, thì cũng có một mái nhà hay ít ra một túp lều để che nắng che mưa; còn Đức Giêsu nói: "Con cáo có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có nơi gối đầu".

Chúng ta dầu thiếu thốn đến đâu đi nữa thì khi chết cũng nằm trên giường, y phục đầy đủ, con cháu họ hàng ấm cúng. Còn Đức Giêsu khi Ngài chết trên cây thánh giá, chỉ mình trần thân trụi không mấy người thân bên cạnh.

Chúng ta dù có cùng cực đến mấy đi nữa khi chết còn có nấm mồ để chôn; còn Đức Giêsu phải chôn nhờ nơi ngôi mộ người khác. Thật đúng là "sinh vô gia cư tử vô địa táng".

Đức Giêsu chọn chỗ rốt hết không phải là Ngài không có khả năng, Ngài là Thiên Chúa quyền năng làm được mọi sự, Ngài có đầy đủ tất cả, nhưng Ngài tự chọn chỗ rốt hết, để làm gương cho chúng ta sống tinh thần khiêm tốn.

Chẳng những Đức Giêsu dạy chúng ta chọn chỗ rốt hết, nhưng Ngài còn để lại gương khiêm tốn phục vụ bằng việc rửa chân cho các môn đệ. Đang dùng bữa tiệc ly, Ngài đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo choàng, lấy khăn thắt lưng, rồi đổ nước vào chậu, quỳ gối xuống rửa…. Cởi áo choàng là cởi bỏ địa vị Thiên Chúa, lấy khăn thắt lưng và quỳ gối là đóng vai đầy tớ. Ngài dạy chúng ta khi phục vụ người khác, thì đừng nghĩ đến địa vị của mình, nhưng noi gương Chúa hạ mình xuống phục vụ như người tôi tớ.

Đức Giêsu biết trước Phêrô sẽ chối Ngài; Giuđa sẽ phản bội Ngài, nhưng Ngài vẫn rửa hết 12 đôi chân. Ngài rửa đi những yếu đuối tội lỗi của các ông; Ngài lau sạch những bàn chân còn vương lấm bụi trần, tranh giành chỗ thấp chỗ cao, để các ông xứng đáng dự tiệc với Ngài.

Qua đó, Đức Giêsu muốn chúng ta bắt chước Ngài rửa chân cho nhau. Cần rửa đi những gì chưa hài lòng nhau giữa vợ chồng và con cái; cần rửa sạch đi những bất đồng chia rẽ với nhau trong tình làng nghĩa xóm.

Đức Thánh Cha Piô XII nói rằng: "Nếu trong gia đình mà người chồng biết quên mình đi chỉ nghĩ đến vợ và con cái; nếu người vợ biết quên mình chỉ lo cho chồng con; và con cái biết quên mình chỉ nghĩ đến cha mẹ và anh em, thì gia đình đó là thiên đàng trần thế".

Thật vậy, nếu mỗi gia đình là một bàn tiệc, mà ai cũng tìm chỗ rốt hết, có nghĩa là quên mình để sống cho người khác, thì gia đình đó thật hạnh phúc biết bao.

Anh chị em thân mến,

Cử hành Thánh lễ, là chúng ta tham dự một bữa tiệc. Chúa là chủ tiệc, chúng ta là khách được mời. Chúa đãi chúng ta bằng chính Thịt Máu của Ngài.

Chớ gì mỗi lần tham dự bàn tiệc thánh, không phải chúng ta chọn chỗ rốt là đứng cuối, hay đứng ngoài nhà thờ, nhưng chúng ta hãy học lấy tinh thần khiêm tốn như Chúa đã làm gương cho chúng ta.

Đọc lại những trang Tin mừng, không thấy Đức Giêsu mời chúng ta học nơi Ngài cách làm phép lạ; học nơi Ngài cách chữa bệnh hay đi rao giảng; nhưng chỉ mời gọi chúng ta học nơi Ngài bài học duy nhất đó là "Hiền lành và khiêm nhường".

Xin cho mỗi người chúng ta là những học sinh giỏi được tốt nghiệp trong mái trường Giêsu, để ngày sau được Thầy Giêsu cao nâng chúng ta vào bàn tiệc nước trời. Amen.

Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC
http://www.tinmung.net

Chim đại bàng trên thân cây chuối

Một đôi khi, chúng ta giống như con chim đại bàng to lớn ấy. ...đọc tiếp ...

Cách làm cho mình khốn khổ

Chính vì tính ích kỷ mà đời sống khổ sở. Ích kỷ đưa đến chỗ: tự ái, kiêu ngạo, ganh tị, ghen ghét... ...đọc tiếp ...