Skip to main content

Tiếng gọi phục vụ

Sự trưởng thành đích thực là gì nếu không phải là tìm gặp lại chính mình trong hy sinh, phục vụ và sống cho tha nhân.
Tiếng gọi phục vụ
Sự trưởng thành đích thực là gì nếu không phải là tìm gặp lại chính mình trong hy sinh, phục vụ và sống cho tha nhân.

Cách đây vài năm, tại một ngôi làng miền ven biển nọ, có một thiếu niên mười sáu tuổi đã dạy cho cả thế giới một bài học về phần thưởng lớn lao của sự phục vụ vô vị lợi.

Tại ngôi làng nói trên, hầu hết mọi người đều làm cho công việc đánh cá. Ðể phòng ngừa trường hợp bất trắc có thể xảy ra, dân làng đã tự thành lập một đội cứu cấp tự nguyện luôn túc trực để ra khơi bất cứ lúc nào.

Một đêm nọ, sóng to gió lớn nổi lên, mây đen kéo đến khiến cho một chiếc ghe đánh cá lạc mất hướng, không thể vào bờ được. Nhận được tín hiệu xin cấp cứu, anh đội trưởng đội cấp cứu đã báo động và tụ tập toàn thể dân làng lại bên bờ biển. Ðội cấp cứu tự nguyện đã xuống thuyền ra khơi giữa tiếng hoan hô cổ võ của bà con dân làng.

 Tiếng gọi phục vụ
Một tiếng đồng hồ sau đó, chiếc ghe cấp cứu xuất hiện qua đám sương mù, đang tiến vào bờ. Dân làng mừng rỡ và hồi hộp chờ đợi, nhưng họ cho biết vẫn còn một người đánh cá bị xem là mất tích. Dù chỉ một mạng người thôi, nhưng đội cấp cứu tự nguyện không thể về nhà. Thế là ông đội trưởng đội cấp cứu quyết định cho ra khơi một lần nữa, và lần này ông xin thêm người tự nguyện. Giữa lúc mọi người đang chần chừ do dự, một cậu bé 16 tuổi tiến lên, người mẹ đứng bên cạnh vội kéo tay cậu lại và nài nỉ:

- Con ơi! nếu con có mệnh hệ gì, làm sao mẹ sống nỗi vì anh con vừa mới mất tích cách đây vài tuần lễ. Mẹ chỉ còn có mỗi một mình con!

Cậu bé vẫn cương quyết can đảm trả lời với mẹ:

- Nếu con không đi, ai sẽ đi thế con trong chuyến này? Con phải làm bổn phận của con, tiếng gọi phục vụ đã đến, mỗi người chúng ta cần phải đáp lại.

 Tiếng gọi phục vụ
Nói xong, cậu hôn mẹ và đi theo đoàn người cấp cứu tự nguyện và mất hút trong đêm đen dày đặc. Từng giờ phút trôi đi như hàng cả thế kỷ đối với người mẹ đứng ngóng chờ trên bãi biển. Cuối cùng, chiếc ghe cấp cứu xuyên qua lớp sương mù tiến vào bờ. Từ trên bờ, viên đội trưởng đưa tay chào và hỏi người thiếu niên:

- Có tìm được người mất tích không?

Người thiếu niên trả lời với vẻ xúc động:

- Chúng tôi không những đã tìm được anh ta mà còn thêm một người khác nữa. Xin hãy báo cho mẹ tôi biết rằng người đó chính là anh của tôi.

* * *

Quí vị và các bạn thân mến,

Người thiếu niên trong câu chuyện trên đây không chỉ cứu vớt được mạng người, nhưng cậu còn tìm gặp lại chính người anh thân thương của mình.

Nếu có một bài học mà người ta có thể rút ra từ gương hy sinh trên đây của người thiếu niên thì bài học đó hẳn phải là sự hiến thân hy sinh. Người ta không tìm lại được gì ngoài bản thân và những gì là cao quí nhất đối với bản thân.

Ðó chính là mẫu gương của Chúa Giêsu Kitô. Qua cuộc sống của Ngài, Chúa Giêsu không chỉ mạc khải cho chúng ta tình yêu của Thiên Chúa đối với con người mà còn bày tỏ cho chúng ta chân lý về con người. Chân lý đó là: Con người chỉ tìm lại được bản thân, nghĩa là đạt được một nhân cách sung mãn bằng sự hiến thân vô vị lợi mà thôi.

Tiếng gọi phục vụ
Nói cách khác, giá trị đích thực của con người hệ tại ở lòng quảng đại, sự hy sinh. Con người càng nên người hơn trong mức độ nó biết xả thân hy sinh cho người khác. Ðó là chân lý không mấy được con người thời đại chúng ta quan tâm lắm.

Quan hệ giữa người với người thường được xây dựng trên nguyên tắc: "Ăn miếng trả miếng" hay "mạnh được yếu thua". Người ta nói nhiều đến hai chữ tranh đấu mà quên đi hai chữ hy sinh, phục vụ. Người ta nhấn mạnh đến quyền lợi cá nhân mà không màng đến lợi ích của người khác. Con người có được tất cả nhưng lại đánh mất chính mình. Lời này của Chúa Giêsu cần được chúng ta suy nghĩ trong chiều hướng ấy.

Mục đích của cuộc sống phải chăng không là đi tìm chính bản thân, và hạnh phúc đích thực là gì. Sự trưởng thành đích thực là gì nếu không phải là tìm gặp lại chính mình trong hy sinh, phục vụ và sống cho tha nhân.

Lạy Chúa, xin ban thêm niềm tin cho chúng con, để chúng con luôn tìm được ý nghĩa của cuộc sống xuyên qua những công việc độc điệu hằng ngày của chúng con, cũng như những hy sinh âm thầm của chúng con cho người thân trong gia đình và mọi người xung quanh. Amen.

Trích từ : Phút Cầu Nguyện Cuối Ngày
http://vntaiwan.catholic.org.tw/phutcau1/phut103.htm

+ Ơn gọi của người Kitô
+ Nhân từ kêu gọi nhân từ