Skip to main content

Sự kiên nhẫn luôn được đáp đền

Chúng ta đang sống trong một thế giới rất vội vã, đã muốn gì là muốn có ngay. Nên chúng ta ngày càng thiếu kiên nhẫn.
Sự kiên nhẫn luôn được đáp đền
Chúng ta đang sống trong một thế giới rất vội vã, đã muốn gì là muốn có ngay. Nên chúng ta ngày càng thiếu kiên nhẫn.

Càng lớn lên, tôi càng nhận ra rằng chúng ta đang sống trong một thế giới rất vội vã, đã muốn gì là muốn có ngay. Nên chúng ta ngày càng thiếu kiên nhẫn.

Bạn có bao giờ cảm thấy như thể mình đã phải đợi thứ gì đó quá lâu nhưng vẫn không có được? Hoặc mong chờ chuyện gì đó xảy ra nhưng mãi nó vẫn không xảy ra? Nếu vậy, bạn không phải là người duy nhất đâu. Thực tế, có rất nhiều người như vậy, bao gồm cả tôi. Nên tôi hoàn toàn có thể hiểu được cảm giác của bạn - cảm giác thiếu kiên nhẫn ấy!

Sự kiên nhẫn luôn được đáp đền

Đúng vậy, một trong những điều khó khăn, thách thức nhất đối với tôi chính là học và rèn thái độ kiên nhẫn. Ngày nhỏ, tôi thậm chí còn chẳng hiểu “kiên nhẫn” là gì, mặc dù mẹ thường xuyên bảo rằng: “Con nên kiên nhẫn hơn, phẩm chất đó sẽ giúp con rất nhiều trong cuộc sống”.

Càng lớn lên, tôi càng nhận ra rằng chúng ta đang sống trong một thế giới rất vội vã, đã muốn gì là muốn có ngay. Tôi cũng dần hiểu kiên nhẫn nghĩa là gì, và hiểu rằng chúng ta càng đón nhận những điều xảy đến với thái độ kiên nhẫn và thoải mái, thì chúng ta càng cảm thấy dễ chịu.

Vì vậy, gần đây, khi tình cờ đọc được câu chuyện này, tôi cảm thấy rất thú vị. Nó giống như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng về tính kiên nhẫn, nên tôi muốn chia sẻ với tất cả các bạn…

Ngày xưa, có một lần, vị vua của vương quốc nọ tuyên bố rằng, ông cần tuyển một “trợ lý” kề cận bên mình, và tất cả những ai muốn ứng tuyển thì đến tập trung ở quảng trường gần cung điện.

Tất nhiên, có rất nhiều người đã tới. Ai cũng háo hức được gặp đức vua và mong được nhận vào vị trí quan trọng kia. Thế rồi, nhà vua dẫn tất cả mọi người tới chỗ một cái ao, bên cạnh ao có rất nhiều cái thùng, và bảo:

- Mỗi người hãy dùng cái một cái thùng để lấy nước từ ao đem về cung điện. Ai làm xong thì sẽ được lựa chọn. Tuy nhiên, tất cả những cái thùng này đều bị thủng một lỗ ở đáy!

Sự kiên nhẫn luôn được đáp đền

Nghe vậy, một số người đã lập tức bỏ về ngay mà chẳng buồn thử xem sao. Một số người khác thì nhanh chóng thử đổ nước vào thùng, nhưng tất nhiên, nước chảy ra ngoài hết. Nên họ nhún vai và bảo: “Hẳn là nhà vua cố ý làm như thế này, vì ngài đã chọn được người khác rồi. Thôi, chúng ta về!”. Và họ rời đi.

Cứ như vậy, người ta lần lượt bỏ cuộc. Chỉ còn một người vẫn kiên trì múc nước từ ao đổ vào thùng. Nhưng tất nhiên, anh cứ xách thùng đi vài bước thì nước vẫn chảy xuống đất hết. Anh cứ làm đi làm lại như thế, vô số lần.

Để rồi cuối cùng thì cái ao cũng cạn! Khi đó, người này nhìn thấy dưới đáy ao có một chiếc vòng vàng. Anh nhặt lên và đem về cung điện trao trả cho đức vua.

Lúc này, đức vua mới nói:

- Ngươi cứ giữ lấy nó. Đây là phần thưởng cho sự kiên nhẫn và chăm chỉ của ngươi. Và cũng là món quà ta muốn tặng cho trợ thủ mới của mình.

Vậy là, sự kiên nhẫn đã được đền đáp.

Cũng dễ hiểu khi có những người trong câu chuyện trên cảm thấy công việc mà nhà vua giao thật vô nghĩa và nhàm chán. Thế nhưng, chính khi gặp những việc như vậy, thì chúng ta lại càng cần đến sự kiên nhẫn và nỗ lực. Hơn nữa, sự kiên nhẫn cũng không phải là chỉ ngồi chờ đợi, mà là không ngừng làm những gì mình cần làm, trong khi vẫn bình tĩnh chờ đợi kết quả.

Bạn quyết định sẽ rèn tính kiên nhẫn ngay từ hôm nay chứ?


THỤC HÂN

+ Luôn hướng tới mục tiêu, và đừng bỏ cuộc
+ Sự lương thiện cứu sống cuộc đời chúng ta