Skip to main content

Hạnh Phúc và Niềm Vui

Khi chúng ta cảm thấy bất lực đến nỗi không còn biết làm gì, lúc đó chúng ta tin rằng: Chúa đang chờ đón chúng ta để trợ giúp chúng ta.
Hạnh Phúc và Niềm Vui
Khi chúng ta cảm thấy bất lực đến nỗi không còn biết làm gì, lúc đó chúng ta tin rằng: Chúa đang chờ đón chúng ta để trợ giúp chúng ta.

Một người đàn ông nọ đến gặp chuyên gia tâm lý trị liệu và than phiền là ông đang xuống tinh thần đến độ ông không muốn sống nữa.

Sau khi đã chẩn đoán, chuyên gia tâm lý không nhận ra bất cứ một triệu chứng bệnh hoạn nào trong thể xác của người đàn ông. Lời khuyên thành thực nhất mà ông thường đưa ra trong những trường hợp như thế là:

- Hãy về và tìm cách giải trí cho khuây khỏa.

Cụ thể ông khuyên người tự nhận là mình bệnh hoạn như sau:

- Thỉnh thoảng hãy đọc một quyển tiểu thuyết hoặc một quyển sách hay.

Nhưng người đàn ông lắc đầu một cách chán nản:

- Tôi đã thử hết mọi cách rồi.

Chuyên gia tâm lý lại khuyên:

- Vậy thì ông hãy đi xem một vở kịch một lần thử có thay đổi được không.

Người đàn ông lại lắc đầu. Viên bác sĩ không thất vọng, ông đề nghị:

- Chỉ còn có mỗi một điều mà tôi tưởng có thể khuyên ông, đó là hãy đi xem một gánh xiếc. Có một gánh xiếc vừa đến thành phố lưu diễn, nhiều người nói với tôi rằng dân chúng đổ xô đến xem rất đông. Người ta đặc biệt chú ý đến anh hề của gánh xiếc, và nhiều người đã tìm được niềm vui khi xem anh hề của gánh xiếc biểu diễn. Tôi tin rằng, sau khi đến xem anh hề này trình diễn, ông sẽ cảm thấy được thư giãn ngay.

Người đàn ông buồn bã đáp:

- Thưa bác sĩ, tôi chính là anh hề ấy.


Quí vị và các bạn thân mến,

Ðằng sau gương mặt lúc nào cũng cười rạng rỡ, lắm khi lại là một cõi lòng đang đau khổ. Một tiếng cười nắc nẻ có thể là thể hiện một cuộc sống buồn bã và trống rỗng. Nếu chúng ta là những anh hề của các gánh xiếc, bên ngoài cười cợt, nhưng bên trong khóc thầm, là bởi vì chúng ta đã lẫn lộn hai điều quan trọng trong cuộc sống là Hạnh phúc và Niềm vui.

Hạnh phúc tùy thuộc vào một số yếu tố ngoại lai như sức khỏe, tiền của, danh vọng, là những điều có thể đến hôm nay, rồi ngày mai lại cất cánh ra đi.

Niềm vui thì trái lại, là một sự hài lòng sâu xa mà người ta có thể có mà không phải lệ thuộc vào hoàn cảnh.

Thánh Phaolô là người luôn tự hào rằng mình có niềm vui. Trong nhiều lá thư Ngài kể lại không biết bao nhiêu nghịch cảnh: thiếu thốn, đắm tàu, phản bội, tù đày, đói khổ, đòn vọt, bách hại v.v. (x. Rm 8:35-39. Nhưng trong lá thư gởi cho Giáo đoàn Philiphê, thánh nhân lại khẳng định như sau: "Tôi đã học biết cách hài lòng trong bất cứ hoàn cảnh nào" (Pl 4,12).

Ðâu là bí quyết để hài lòng trong hoàn cảnh? Thánh Phaolô trả lời như sau: "Tôi có thể làm được mọi sự trong Ðấng ban sức mạnh cho tôi." (Pl 4,13). Thánh Phaolô có ý nói rằng: với và nhờ Chúa Kitô, ngài có thể vượt qua mọi hoàn cảnh vốn chỉ tạo ra mất mát mà thôi.

Bước đầu tiên để có thể sống hài lòng trong mọi hoàn cảnh như Thánh Phaolô là hãy chấp nhận rằng chúng ta cần được giúp đỡ. Khi chúng ta cảm thấy bất lực đến nỗi không còn biết làm gì như anh hề trong gánh xiếc trên đây, lúc đó chúng ta tin rằng: Chúa đang chờ đón chúng ta để trợ giúp chúng ta. Chúa không phải là một trong những phương thế mà chúng ta chỉ nghĩ tìm đến sau khi đã thất bại nhiều lần. Chỉ trong Ngài và nhờ Ngài chúng ta mới tìm ra được sức mạnh để vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống của chúng ta. Chỉ trong Ngài và nhờ Ngài, chúng ta mới tìm thấy được niềm vui không bao giờ tàn.

* * *

Lạy Chúa, xin cho chúng con được mặc lấy tâm tình của Thánh Phaolô trong thư gởi cho giáo đoàn Philiphê: "Tôi sống thiếu thốn cũng được, mà dư dật cũng được. Trong mọi hoàn cảnh no hay đói, dư dật hay túng bấn, tôi đã tập quen cả; với Ðấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được tất cả mọi sự". (Pl 4,12-13).

Trích từ : Phút Cầu Nguyện Cuối Ngày
http://vntaiwan.catholic.org.tw/phutcau3/3phut084.htm

+ Lắng nghe tiếng thì thầm
+ Nói với Chúa chứ không nói về Chúa