Skip to main content

Nguồn sáng

Trong đời sống thiêng liêng, càng sẵn sàng rộng mở tâm hồn đón nhận ánh sáng và ơn thánh Chúa, cuộc sống chúng ta sẽ càng được đổi mới.
 Nguồn sáng
Trong đời sống thiêng liêng, càng sẵn sàng rộng mở tâm hồn đón nhận ánh sáng và ơn thánh Chúa, cuộc sống chúng ta sẽ càng được đổi mới.

Một linh mục kể lại kinh nghiệm thời niên thiếu của mình như sau:

Tôi sinh trưởng trong một gia đình làm nghề nông. Hồi ấy, ở miền quê tôi chưa có điện, nhà nào cũng vẫn còn phải dùng đèn dầu, bếp dầu cả. Một lần gia đình chúng tôi được lên thành phố thăm thân nhân, và ai cũng ngạc nhiên khi thấy có đèn điện cũng như những công dụng thuận tiện của điện.

Tôi còn nhớ sự hồi hộp sung sướng khi được tin là nhà nước đang chuẩn bị kéo điện về làng cho chúng tôi năm sau đó. Và tất cả mỗi gia đình đều có thể được sử dụng điện trong nhà mình. Chúng tôi bắt đầu tưởng nghĩ đến những cái nồi điện, bếp điện, những ngọn đèn điện sáng rực trong nhà, ngoài đường, khắp ruộng vườn và các tiện nghi có thể tưởng tượng được.

Quả thật, mấy tháng sau đó, niềm vui sướng càng thêm rộn ràng khi thấy người ta chở tới những cây cột cao lớn đặt hai bên đường ở những khoảng cách đều nhau, báo hiệu công cuộc bắt điện đã thực sự bắt đầu.

Kế đến, những cây cột kia được dựng đứng thẳng lên và những sợi dây điện được kéo qua đầu các cột cao ấy. Mỗi lần có ai được dịp ra khỏi làng, khi trở về họ đều báo cáo cho mọi người tiến trình của công việc mới lạ đó.

Sau cùng, ngày mà mọi người trông đợi đã đến. Tất cả những cột điện ở trước nhà, hai bên đường đã sẵn sàng. Những tia nắng chiều vừa khuất sau rặng núi, tiếng chuông nhà thờ vang inh ỏi và trong nháy mắt, mọi ngọn đèn đều được bật sáng trưng, phá tan màn đêm đã từ lâu bao phủ khắp thôn làng.

Một tuần sau đó, tôi khám phá ra là một gia đình gần nhà tôi không bắt điện và trong nhà họ vẫn tiếp tục dùng đèn dầu, bếp dầu. Tôi ngạc nhiên hỏi mẹ tôi:

- Tại sao nhà họ không có điện?

Mẹ tôi giải thích:

- Là vì họ muốn thế. Họ được quyền tự do bắt điện vào nhà hoặc không bắt điện.

Nhưng tôi vẫn không hiểu tại sao.

Mấy năm sau đó, tôi được tin là gia đình ấy cũng đã bắt điện vào nhà, nhưng lúc đó gia đình tôi đã rời bỏ làng đi nơi khác rồi.

* * *

Sự kiện trên đây cho chúng ta hiểu một vài nét quan trọng trong đường lối giáo dục của Thiên Chúa đối với loài người. Thiên Chúa là người Cha giàu có và vô cùng tốt lành. Ngài ban tặng cho con người tất cả mọi ơn lành tinh thần cũng như vật chất, nhưng Ngài không áp đặt ai phải chấp nhận món quà của Ngài cả. Ngài tôn trọng quyền tự do của mỗi người, có thể đón nhận hoặc từ chối.

Chúa Giêsu là hiện thân lòng nhân từ và tình thương vô biên của Thiên Chúa Cha. Ngài đến trần gian bước đi trước mặt dân chúng, chia sẻ cuộc sống của thân phận con người, không chỉ như dòng điện thông truyền ánh sáng, nhưng chính Ngài là nguồn ánh sáng, là đường dẫn tới sự sống phong phú, sự sống thật, sự sống đời đời.

Thế nhưng, trong thời Chúa Giêsu, có nhiều người vẫn không chịu đón nhận ánh sáng Ngài đem tới. Họ vẫn muốn tiếp tục ngồi trong bóng tối của tội lỗi và của sự chết. Mặc dù vậy, Ngài cũng không tới được cửa nhà ép buộc ai phải đón nhận ánh sáng cả. Ngài chỉ đường và mời gọi chúng ta bước theo Ngài để không phải bước đi trong bóng tối.

Ơn thánh Chúa luôn sẵn sàng và dư đầy như dòng điện chảy trước cửa nhà. Bất cứ khi nào chúng ta chấp nhận bắt điện, ánh sáng sẽ tràn vào nhà và đánh dấu bước đầu của những tiến triển, những đổi mới vô tận mà chúng ta không thể ngờ trước được.

Thử nghĩ xem, từ cái bóng điện đầu tiên được bật lên nhiều năm trước đây cho tới những đồ dùng điện tử thông dụng đã được đem vào trong nhà của mỗi người hiện nay. Cũng vậy, trong đời sống thiêng liêng, càng sẵn sàng rộng mở tâm hồn đón nhận ánh sáng và ơn thánh Chúa, cuộc sống chúng ta sẽ càng được đổi mới. Ánh sáng sẽ chiếu soi tận mọi góc tối tăm và tất cả con người chúng ta cũng sẽ được rực sáng như ban ngày.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến trần gian như ánh sáng soi trong đêm tối. Con không khỏi sợ hãi khi nghĩ đến hậu quả tai hại của bóng tối bao trùm con, nếu con trốn chạy khỏi ánh sáng của Chúa, nếu con đóng kín cửa lòng lại, không để cho ánh sáng tình thương của Chúa chiếu soi sưởi ấm.

Vậy, Lạy Chúa, xin hãy đến. Xin hãy bước vào. Xin hãy chiếu soi tâm hồn con bằng ánh sáng tình thương của Chúa, hãy thiêu hủy sự dữ của bóng tối và tội ác trong con, để con đem ánh sáng của Chúa đến cho những người đang chìm đắm trong bóng tối.

Lạy Chúa, xin hãy chiếu sáng, hãy dùng con như đèn sáng và xin hãy sai con đến với anh em con đang mò mẫm trong đêm tối tăm mịt mù.


Trích trong: Mạch Nước Trường Sinh
http://vntaiwan.catholic.org.tw/machnuoc/mach053.htm

+ Khi tình yêu hiện diện
+ Thư của Chúa Giêsu