Skip to main content

Một cái đinh

Trong cuộc sống, chúng ta hay xem thường những điều nhỏ: Một dấu chấm nhỏ; một bông hoa nhỏ; một con kiến nhỏ...
Một cái đinh
Trong cuộc sống, chúng ta hay xem thường những điều nhỏ: Một dấu chấm nhỏ; một bông hoa nhỏ; một con kiến nhỏ...Nhỏ bé không có nghĩa là yếu đuối vô dụng.


Một người lái buôn dùng ngựa để đi lại buôn bán. Ngày nọ, sau khi đã đóng gói hàng hóa, anh quảy lên lưng ngựa và phóng đi cho kịp về nhà trước khi trời tối. Ðến trưa, anh dừng chân nghỉ ở một thành phố. Khi anh chuẩn bị đi tiếp thì người coi ngựa báo cáo:

- Thưa ông, chiếc móng ở chân trái phía sau của chú ngựa đã bị thiếu một cái đinh.

Người lái buôn tự tin trả lời:

- Thiếu cũng chẳng sao, ta chỉ đi sáu tiếng nữa thôi, chắc lúc ấy móng sắt hãy còn chặt. Ta đang vội!

Ðến chiều anh ghé vào một quán hàng bên đường để cho ngựa ăn, người coi ngựa lại nói:

- Thưa ông, móng sắt ở chân ngựa rơi mất rồi. Hãy để tôi dẫn nó tới thợ rèn.

Người lái buôn vẫn điềm tĩnh trả lời:

- Chẳng sao! Ngựa còn đi được. Ta phải về nhà trước lúc trời tối.

Anh lại đi tiếp, nhưng chẳng bao lâu, chân con ngựa bắt đầu đi khập khiễng. Một lát sau, con ngựa vấp và trượt dài. Cuối cùng chân nó bị gãy và ngã lăn ra. Người lái buôn đành bỏ ngựa và quảy hành lý lên vai. Anh ta đi bộ đến khuya mới về tới nhà. (Truyện cổ Grim)


Quý vị và các bạn thân mến,

Người ta đóng vào chân ngựa một chiếc móng giả bằng sắt nhằm giúp con ngựa có khả năng chạy như bay trên đường. Người lái buôn đã coi thường một chiếc đinh ở chân ngựa nên chuyến đi đã bị trễ.

Trong cuộc sống, chúng ta hay xem thường những điều nhỏ: Một dấu chấm nhỏ; một bông hoa nhỏ; một con kiến nhỏ...Nhỏ bé không có nghĩa là yếu đuối vô dụng. Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu dạy ta phải tiếp đón Thiên Chúa qua những trẻ nhỏ, Người nói "Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng. Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em thì sẽ chẳng được vào" (Lc 18,16-17).

Tiếp đón những trẻ nhỏ là thái độ của người có lòng khiêm tốn. Khiêm tốn là một đức tính đáng quý nơi con người. Khiêm tốn không phải là thái độ tự ti mặc cảm nhưng là nhìn nhận đúng con người của mình. Bản tính con người của chúng ta thường thích được ca ngợi, thích tiếng khen. Khi được khen, người ta dễ có thái độ kiêu căng. Dường như, kiêu căng đã thấm vào máu thịt, nó là gien di truyền chúng ta thừa hưởng từ nguyên tổ. Vì kiêu căng, nguyên tổ loài người đã tự quyết định vận mệnh cuộc đời mình, không để cho Thiên Chúa dẫn dắt nên đã đánh mất địa vị làm con cái Chúa, phải gánh lấy hậu quả và án phạt. Từ đó con người trở nên nghi ngờ tình thương Thiên Chúa. Lòng quảng đại và yêu thương của Thiên Chúa lớn hơn tội lỗi của con người. Cho dẫu con người có bất trung phản bội, thì Thiên Chúa vẫn tha thứ. Ngài không nỡ để mặc con người sống trong tội lỗi. Ngài đã sửa dạy, cho các tiên tri đến giáo huấn, và sau cùng đã cho Người Con Một yêu dấu sinh xuống trần gian để cứu độ con người.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã hạ mình xuống làm người để yêu thương và dạy chúng con tinh thần phục vụ khiêm tốn. Chúa đã gọi chúng con là bạn hữu, mặc khải cho chúng con biết kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa Cha, xin cho chúng con biết đón tiếp Chúa qua những người xung quanh, biết khiêm tốn phục vụ mọi người, để chúng con trở nên giống Thiên Chúa, được sống trong sự an bình và tràn đầy niềm vui. Amen.



+ Liên kết với Chúa
+ Tách nước tràn đầy