Skip to main content

Tốt và đẹp

Thiên Chúa là hiện thân của cái đẹp. Con người phát xuất từ Thiên Chúa và phải trở về với vẻ đẹp nguyên tuyền của Thiên Chúa.
Tốt và đẹp
Thiên Chúa ban cho con người hai món quà vô giá, đó là sự sống và tình yêu.

Một người đàn ông giàu có đến đặt câu hỏi với một thiền sư:
- Tại sao người ta ai ai cũng có cuộc sống hạnh phúc, trừ một mình tôi?

Hướng mắt nhìn ra khoảng sân rộng với đầy cỏ hoa xanh mát, thiền sư đáp:
- Vì họ đã học được cách để nhìn thấy lòng tốt và cái đẹp ở khắp mọi nơi.

Người đàn ông cảm thấy câu trả lời không thuyết phục nên hỏi tiếp:
- Thế tại sao tôi không thấy được lòng tốt và cái đẹp ở khắp mọi nơi?

Vị thiền sư trầm ngâm nói:
- Thưa quý ông, vì con mắt người ta thường bị che khuất bởi cái tôi ích kỷ nên không thể thấy được những điều tốt đẹp khác.

Tốt và đẹp
Quý vị và các bạn thân mến,

Thiên Chúa ban cho con người hai món quà vô giá, đó là sự sống và tình yêu. Sự sống là một huyền nhiệm và tình yêu là chất men làm cho cuộc sống thêm nồng nàn ý vị. Như một nghệ sĩ, Thiên Chúa đã tạo tác con người như một tuyệt phẩm của tình yêu. Con người là biểu hiện của vẻ đẹp phát xuất từ Thiên Chúa. Vẻ đẹp ấy hòa quyện và đan kết với tình yêu làm nên sự sống.

Cái đẹp tồn tại hai lần, một lần trong cuộc sống và một lần trong nghệ thuật. Người nghệ sĩ đưa cái đẹp vào nghệ thuật làm cho nó lung linh huyền ảo hơn. Mọi nghệ thuật đều diễn tả cái đẹp. Theo quan niệm này, tôn giáo cũng được xem là vẻ đẹp tâm linh luôn gắn liền với cuộc sống. Người tín hữu được mời gọi thể hiện sự hòa điệu giữa cái đẹp và sự sống qua thái độ sống tin yêu. Triết gia Nighida Kitaro (1870-1954) cho rằng "Cái đẹp là hiện thân của sự vĩnh cửu trên trần gian". Vì thế con đường của cái đẹp cũng được gọi là Ðạo, là thế giới của cảm thức thẩm mỹ. Còn văn sĩ Kawabata thì chân nhận "Cái đẹp là một kinh nghiệm tâm linh mà người ta có thể khám phá ra từ cuộc sống".

Tôn giáo là sự kết hợp hài hòa giữa Thiên Chúa và con người. Ở đó, con người là tạo vật phản ánh vẻ đẹp huyền nhiệm của Thiên Chúa. Hay nói cách khác Thiên Chúa là nguyên lý của cái đẹp. Thánh Irênê đã xác tín: "Con người được sống là vinh quang Thiên Chúa". Sự hiện diện của con người diễn tả vẻ đẹp và sự vinh quang của Thiên Chúa. Trong vũ trụ trầm phù sinh biến, mọi thụ tạo đang rên xiết mong ngóng ngày được cứu độ và vinh quang (x. Rm 8,19). Thụ tạo đó là con người, là vũ trụ, từng ngọn cỏ, bông hoa. Qua Ðức Giêsu, Thiên Chúa đã thực hiện công trình cứu độ của Người, là cho mọi loài thụ tạo được ơn cứu độ, được thánh hóa mang vẻ đẹp vĩnh cửu của Thiên Chúa.

Con người là nỗi đam mê của Thiên Chúa. Chính Ðức Kitô từ ngôi vị Con Thiên Chúa đã trở thành kẻ nghèo hèn, kẻ trắng tay, kẻ thất bại, kẻ không đền thờ, không chức tước, không nơi trú ẩn... Ngài đánh đổi uy quyền, vinh quang để dìm xuống dòng sông của kiếp người với hai tiếng yêu thương. Khi mặc lấy xác phàm, Ðức Kitô đã mang vào thân thể phận số của nhân loại với tất cả niềm vui và nỗi buồn, khổ nhục và vinh quang. Con người vốn phàm trần yếu đuối nhưng đều được Chúa Giêsu thánh hóa trở nên cao quý.

Thiên Chúa là hiện thân của cái đẹp. Con người phát xuất từ Thiên Chúa và phải trở về với vẻ đẹp nguyên tuyền của Thiên Chúa. Tôn giáo không phải là cái gì xa lạ với con người mà là khung trời đầy sắc màu tuyệt mỹ, nơi con người hít thở sức sống từ Thiên Chúa. Trong Ðức Kitô, con người tìm được "bản lai diện mục" của mình. Tôn giáo chính là cuộc sống, nơi đó anh em đồng loại chia sẻ và gặp gỡ nhau trong Thiên Chúa. Con người chính là con đường của Giáo hội, đối tượng Giáo hội nỗ lực tìm kiếm và đem về cùng Thiên Chúa.

Lạy Chúa là nguồn cội của sự thiện hảo tuyệt mỹ, xin cho chúng con biết tìm về với Chúa để chiêm ngắm, tôn thờ, mến yêu. Chúa đã đến để cho con người được sống và sống dồi dào (x. Ga 10, 10), xin cho chúng con luôn có sự gắn kết thiết thân với Chúa, để nội tâm chúng con được lấp đầy niềm hân hoan phước hạnh. Amen.


+ Hậu quả của lời nói
+ Những lời hạnh phúc