Skip to main content

Nhìn lại đời mình

Thiên Chúa có là một trong những điều lớn nhất trong cuộc đời chúng ta hay không?
Nhìn lại đời mình
Có lẽ mỗi chúng ta hãy bình tâm nhìn lại cuộc đời mình để xét xem những gì chúng ta coi là những điều chiếm ưu tiên nhất trong cuộc đời chúng ta.

Trong cuốn sách có tựa đề "Lắng nghe tiếng Chúa hôm nay" có kể một câu chuyện như sau:

Khi còn là chủng sinh, chúng tôi có một giáo sư thể dục rất tuyệt vời, đó là cha Franc. Trước khi làm linh mục, ngài đã là một nhà thể thao. Ngài là một con người rất ương ngạnh. Tính ngài trước kia làm sao thì nay vẫn vậy.

Một ngày nọ, ngài vào lớp mang theo một cái hũ bằng thủy tinh trong suốt. Ngài đặt nó lên bàn. Chủng sinh như chúng tôi thì rất hiếu kỳ, theo dõi cha Franc một cách chăm chú. Khi cha đặt một cái tô bằng nắm tay có đựng đá dưới gầm bàn và bắt đầu lượm từng cục đá ở trong tô và bỏ vào hũ thủy tinh. Khi hũ thủy tinh đã đầy, cha vẫn cứ tiếp tục bỏ thêm đá vào, như muốn dồn thêm một chút ít đá vào hũ. Cha hỏi chúng tôi:

- Hũ đã đầy chưa?

Chúng tôi hăng hái trả lời:

- Dạ, đầy rồi!

Tuy vậy, đá thì lớn nên trong hũ vẫn còn kẽ hở, nên cha Franc lấy từ trong hộc bàn ra một hộp sỏi và bắt đầu bỏ thêm sỏi vào giữa những kẻ hở trong hũ thủy tinh. Chẳng mấy chốc, những kẻ hở trong hũ đã được trám kín bằng những hạt sỏi và đầy vung lên. Cha lại hỏi:

- Hũ đã đầy chưa?

Chúng tôi trả lời một cách dè dặt:

- Thưa cha, đầy rồi.

Cha lại tiếp tục lấy một chén nước và đổ vào hũ đã đầy đá và sỏi. Sau một lúc, nước đã lấp đầy những kẻ hở nơi những viên đá sỏi. Một lần nữa, cha hỏi chúng tôi:

- Hũ sành đã đầy chưa?

Chúng tôi tỏ vẻ dè dặt, không buồn trả lời. Cha nhìn chúng tôi và yêu cầu trả lời câu hỏi:

- Nào hãy nói cho cha nghe chúng ta học được bài học gì qua những điều chúng ta đã chứng kiến.

Một người bạn thông minh trả lời:

- Chúng con thấy luôn có những kẽ hở trong hũ sành kia.

Cha Franc nói:

- Không, không phải vậy. Bây giờ cái hũ đã thật sự đầy ắp rồi, nhờ phần nước được đổ vào trong đó.

Nhưng thử hỏi cái gì là những điều lớn lao trong cuộc đời chúng ta?

Những điều đó cho chúng ta có đặt vào chỗ nhất trong cuộc đời chúng ta hay không?

Thiên Chúa có là một trong những điều lớn nhất trong cuộc đời chúng ta hay không? Hay như giọt nước phải len lỏi vào những kẽ hở của sỏi và đá để thấm nhập và lấp đầy những chỗ không cần thiết, thì Thiên Chúa cũng phải tìm tòi và len lỏi những chỗ trống chúng ta chẳng hề màng đến để nhận diện. Chúa phải tìm những kẽ hở, những chỗ trống còn dư thừa sau khi chúng ta đã chất chứa những điều mà chúng ta coi là lớn lao và quan trọng.

Có lẽ mỗi chúng ta hãy bình tâm nhìn lại cuộc đời mình để xét xem những gì chúng ta coi là những điều chiếm ưu tiên nhất trong cuộc đời chúng ta. Thật ra, chúng ta luôn khẳng định Thiên Chúa luôn chiếm chỗ ưu tiên trong cuộc đời chúng ta, nhưng trong thực tế cuộc sống, thì không hiếm những lần chúng ta đối xử với Thiên Chúa chẳng khác gì trường hợp của những giọt nước trong hũ sỏi đá kia. Tuy nhiên, có thể đó là những lúc chúng ta yếu đuối. Như thánh Phaolô đã trải qua kinh nghiệm đó: "Tôi bảo tôi mà tôi chẳng nghe".

"Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm. Nếu tôi cứ làm điều tôi không muốn, thì không còn phải là tôi làm điều đó, nhưng là tội vẫn ở trong tôi.". (Rm 7:19-20)

Chúng ta biết rằng tư tưởng luôn định hình cho thể chất. Chúng ta có lý tưởng và chúng ta tin rằng với ơn Chúa, mỗi ngày lý tưởng sẽ được hiện thực trong đời sống tràn đầy ân sủng và tình yêu với những hoa trái xinh tươi và những việc làm cụ thể của chúng ta. Vậy, điều quan trọng là chúng ta hãy trân trọng và giữ gìn những lý tưởng cao đẹp, rồi hãy nương theo đó mà sống.

Lạy Chúa, Chúa đã gieo vào lòng chúng con ánh sáng của Chúa. Xin ban thêm lòng can đảm và nhiệt thành, để sức mạnh và tình thương của Chúa được biểu tỏ trong đời sống của chúng con, nhờ đó qua chúng con, mọi người sẽ nhận ra Chúa là Ðấng mà mọi người phải tôn thờ và kính tin.

Trích từ : Mạch Nước Trường Sinh
http://vntaiwan.catholic.org.tw/machnuoc/mach035.htm

+ Ngợi khen con người
+ Đi một đoạn đường với Chúa