Skip to main content

Cơ hội cuộc đời

Rất nhiều lần chúng ta cứ mãi đòi hỏi, than trách sao Chúa không ban cho chúng ta cơ hội, hoặc chúng ta mãi đi tìm kiếm trong khi ở ngay bên.
Cơ hội cuộc đời
Hãy cố gắng nắm bắt những sự kiện bất ngờ khả dĩ có thể thay đổi cuộc đời mình.

Một số học trò đến tìm Socrates để hỏi về bí quyết thực sự của thành công. Socrates dẫn họ đến một khu rừng đầy cây trái và bảo:

- Mỗi người hãy tự đi theo con đường xuyên qua khu rừng này và hái một quả mà mình cho là ngon nhất và to nhất mang về đây. Tất cả chỉ được đi thẳng về phía trước và không được quay lại và cũng không được lựa chọn lần thứ hai.

Những người học trò bắt đầu xuất phát. Mỗi người đi theo mỗi ngã và lựa chọn một cách cẩn thận. Khi họ đến được đầu kia của khu rừng thì thấy thầy Socrates đã đứng sẵn ở đó. Ông hỏi:

- Các có hái được trái nào hợp ý mình không?

Một người học trò lên tiếng:

- Thưa thầy, hãy cho con thêm một cơ hội lựa chọn nữa đi ạ. Lúc mới bước vào khu rừng, con đã phát hiện một quả rất to và ngon, nhưng con lại sợ sau này có quả to và ngon hơn nên không dám hái. Nhưng khi bước chân ra khỏi khu rừng con phát hiện ra đó là quả to và ngon nhất ạ.

Những người khác cũng lao xao xin được chọn lại một lần nữa.

Nhưng Socrates chỉ lắc đầu:

- Các con của ta, thành công cũng như thế đấy, các con sẽ không được lựa chọn lần thứ hai đâu.

* * *

Quý vị và các bạn thân mến!

Cơ hội là thời điểm hội tụ những điều kiện cần thiết và phù hợp để chúng ta thực hiện thành công những mơ ước, những dự định của bản thân hay của một tập thể, một cộng đồng, một đất nước. Tuy nhiên, cơ hội không thể đến với chúng ta nhiều lần được, mà cơ hội chỉ đến trong một vài lần, thậm chí là một lần duy nhất trong đời. Vì thế khi đã nắm bắt được cơ hội trong tay, chúng ta phải biết chắt chiu, trân trọng nó vì cơ hội không có nhiều và cũng không lặp đi lặp lại được. Và khi ta đã tận dụng được cơ hội mà ta có trong tay, thì chúng ta sẽ vượt qua được khó khăn, thử thách để đi đến thành công.

Trong cuộc sống, nhiều người luôn ca thán số phận trắc trở, rằng Ông Trời không cho mình cơ hội phát triển. Thế nhưng, ai trong chúng ta cũng có những cơ hội trong đời. Có thể những cơ hội đó không hiện rõ trước mắt, có thể nó xuất hiện một cách bất ngờ, hoặc trong khi chúng ta đang tìm kiếm cơ hội, có thể nó đang ở ngay bên cạnh bạn. Hãy cố gắng nắm bắt những sự kiện bất ngờ khả dĩ có thể thay đổi cuộc đời mình.

Kinh Thánh kể lại rằng trinh nữ Maria làng Nagiaret là người được Thiên Chúa chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Việc sứ thần đến truyền tin là cơ hội để Mẹ được cộng tác vào công trình Cứu Độ. Mẹ đã thưa Xin Vâng để đón nhận cơ hội đó. Để thưa được tiếng Xin Vâng trong khoảng khắc sứ thần truyền tin, Mẹ đã chiêm niệm và để Lời Chúa thấm nhập vào tâm hồn và cuộc sống của mình hàng giờ, hàng ngày. Nghĩa là để nắm bắt được cơ hội cao quý này, Mẹ đã có một tâm thế sẵn sàng đón nhận nó trong mọi ngày của đời sống mình.

“Mọi ngày trong đời được dành sẵn cho con đều thấy ghi trong sổ sách của Ngài (TV 139,16)”. Thiên Chúa đã ban tặng cho mỗi người chúng ta biết bao cơ hội: Cơ hội học hỏi qua sách vở, qua những người chúng ta tiếp xúc; cơ hội để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe qua môi trường thiên nhiên tốt lành mà Thiên Chúa đã tạo dựng; cơ hội để yêu thương và tha thứ; cơ hội để nhận biết và sửa chữa lỗi lầm; cơ hội để gặp gỡ và sống với những người bạn bè và những người thân trong gia đình...Thế nhưng rất nhiều lần chúng ta cứ mãi đòi hỏi, than trách sao Chúa không ban cho chúng ta cơ hội, hoặc chúng ta mãi đi tìm kiếm trong khi ở ngay bên. Vì thế nếu không phung phí hay bỏ qua cơ hội, ngược lại hãy tận dụng cơ hội với lòng biết ơn và khiêm tốn. chúng ta sẽ được triển nở toàn diện thành một con người có tài có đức, hữu dụng cho xã hội. Và đối với người Kitô hữu thì “ đó sẽ là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy” (Lc 21.13)

Lạy Chúa, những nén bạc Chúa ban đều là những cơ hội Chúa gởi đến trong cuộc đời của chúng con, xin Chúa đừng đánh mất những cơ hội Chúa đã riêng tặng nhưng hãy nắm bắt những cơ hội đó để nỗ lực học hỏi, rèn luyện ngõ hầu có thể phục vụ Chúa và tha nhân một cách hữu hiệu hơn. Amen.

Bình Minh
https://vietnamese.rvasia.org/phút-cầu-nguyện/phút-cầu-nguyện-thứ-hai-04012021

+ Tách nước tràn đầy
+ Thắp lên ngọn đèn cũ