Skip to main content

Người con thông minh nhất

Chỉ cần một người nào đó thắp lên một tia sáng nhỏ là những người chung quanh sẽ cảm thấy ấm áp và phấn khởi hơn.
Người con thông minh nhất
Chỉ cần một người nào đó thắp lên một tia sáng nhỏ là những người chung quanh sẽ cảm thấy ấm áp và phấn khởi hơn.

Một người cha có ba đứa con trai. Tuy sinh ra trong nghèo khổ, nhưng nhờ chuyên cần làm việc và tiết kiệm, ông đã trở nên một điền chủ giàu có. Lúc cuối đời, tuổi già sức yếu, ông tính việc chia gia tài cho các con.

Ông muốn biết đứa con nào thông minh nhất để giao phó phần lớn gia tài của ông cho nó. Ông gọi cả ba người con tới bên giường bệnh, trao cho mỗi người năm đồng bạc và bảo mỗi người hãy đi mua cái gì có thể lấp đầy căn phòng trống trải và u tối của ông.

Ba người con vâng lời cha cầm tiền ra chợ. Người anh cả nghĩ rằng việc này quá dễ dàng. Khi tới chợ anh mua ngay một bó rơm lớn đem về. Người con thứ hai suy nghĩ kỹ lưỡng hơn. Sau khi rảo quanh chợ một vòng, anh ta quyết định mua những bao lông vịt rất đẹp mắt.

Người con út suy đi nghĩ lại: làm sao mua được cái gì với năm đồng bạc này để có thể lấp đầy căn phòng lớn của cha. Sau nhiều suy nghĩ đắn đo, bỗng mắt anh sáng lên, mặt anh hớn hở, anh đi nhanh lại một cửa tiệm nhỏ nằm hun hút trong con hẻm phía sau chợ, mua một cây đèn cầy và một bao diêm. Trở về nhà, anh ta hồi hộp không biết hai anh mình đã mua được gì.

Ngày hôm sau, cả ba người con đều tụ tập trong phòng cha già. Mỗi người mang thứ đã mua đến cho cha. Người con cả mang rơm rải trên nền nhà của căn phòng, nhưng phòng quá rộng, rơm chỉ phủ được một góc. Người con thứ đổ lông vịt ra, nhưng cũng chỉ phủ được hai góc của căn phòng. Người cha tỏ vẻ thất vọng.

Bấy giờ người con út mới đứng ra giữa phòng, trong tay chẳng mang gì cả. Hai người anh tò mò chăm chú nhìn em và hỏi: "mày không mua cái gì sao?" Bấy giờ người em út mới từ từ rút trong túi ra một cây nến và một hộp diêm. Thoáng một cái, căn phòng đầy ánh sáng.

Ai nấy đều mỉm cười. Người cha già rất sung sướng vì quà tặng của người con út. Ông quyết định trao phần lớn ruộng đất và gia sản cho anh ta, vì ông thấy anh ta đủ thông minh để quản trị gia sản của mình và nhờ đấy cũng có thể giúp đỡ các anh nó nữa.

* * *

Cuộc sống mỗi người chúng ta, cuộc sống những người chung quanh ta, cuộc sống của xã hội ta có lẽ nhiều khi cũng giống như một căn phòng tối. Chỉ cần một người nào đó thắp lên một tia sáng nhỏ là những người chung quanh sẽ cảm thấy ấm áp và phấn khởi hơn.

Một tia sáng nhỏ của cái mỉm cười. Một tia sáng nhỏ của lời chào hỏi thăm nom. Một tia sáng nhỏ của tình yêu san sẻ. Một tia sáng nhỏ của cảm thông, tha thứ. Một tia sáng nhỏ của niềm tin giải tỏa qua tâm sự hân hoan chấp nhận cuộc đời.

Trích từ : Nụ Cười Trong Cung Lòng Thiên Chúa
http://vntaiwan.catholic.org.tw/nucuoi/nucuoi28.htm

+ Dây chuyền của liên đới
+ Sự thánh thiện của mỗi người