Skip to main content

Làm sao bạn biết là Thiên Chúa tốt lành ?

“Bởi vì Chúa là Thiên Chúa, và bạn ở trong Thiên Chúa, tôi chọn để yêu và phục vụ bạn.”
Làm sao bạn biết là Thiên Chúa tốt lành ?
Chúng ta phải phấn đấu để có thể chân thành mà nói với mỗi người và mọi người: “Bởi vì Chúa là Thiên Chúa, và bạn ở trong Thiên Chúa, tôi chọn để yêu và phục vụ bạn.”

Thì cứ xem là Thiên Chúa muốn gì nơi chúng ta và khi kêu cầu, Ngài ban cho chúng ta ân sủng để sống.

Một cách mà tôi biết Thiên Chúa tốt lành là Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa, đã cho phép tôi hầu hết những năm tuổi đôi mươi để nhìn thấy những sự việc rõ ràng về những điều mà tôi không muốn làm trong đời tôi.

Có hai minh họa: Tôi biết một người có thiện ý đã được bầu vào cơ quan lập pháp. Ông ta hỏi một thành viên kỳ cựu nhất trong đảng của mình xem ưu tiên hàng đầu của ông ấy là gì. Câu trả lời là “tái đắc cử” Làm thế nào để được tái đắc cử? thì hãy “trở nên nổi tiếng.” Mà làm sao để trở nên nổi tiếng? “Giao du yến tiệc cho nhiều vào và dùng tiền của người đóng thuế để mua biếu cho những nhân vật quan trọng cái gì họ thực sự muốn. Nói một cách khác là “Ăn cắp và lợi dụng người khác bằng cách mua chuộc họ.” Đó là một kinh nghiệm.

Minh họa kế tiếp: Với tư cách là một sinh viên, tôi làm việc qua bốn mùa hè cho một văn phòng. Mỗi buổi sáng các bà có chồng trong văn phòng tụ tập nhau gần tủ nước lạnh để kể tội những ông chồng, nào là tội nặng, tội nhẹ và những tội linh tinh mà các ông chồng đã phạm. Rồi các bà sẽ ấn định “hình phạt” để áp dụng sửa dạy cho những ông chồng theo công thức sau: Tội càng lớn, món quà đền tội càng đắt giá.” Nói một cách khác “Hôn nhân là một hệ thống trao đổi được tính toán cẩn thận, dựa trên mức ưu đãi và mức không khuyến khích”. Lại một bài học kinh nghiệm.

Cả hai minh họa trên phản ảnh một cách giao tiếp bình thường nhưng không phải là cách giao tiếp hoàn toàn mang tính nhân bản mà con người trao đổi với nhau. Nó làm hạ giảm con người thành những đơn vị giá trị vật chất hay lợi ích vật chất.

Làm sao bạn biết là Thiên Chúa tốt lành
Một cách giao tiếp mang tính người hơn (ít nhất là thoạt nhìn) là thích người bạn thích, yêu người bạn yêu và ghét (hoặc ít ra là coi thường) những người khác. Nhưng đó không phải là cách giao tiếp hoàn hảo mang tính người với nhau. Trên thực tế, đó là cách giao tiếp của loài người bị sa ngã, có thể nói đó là cách sau khi con người rơi vào tình trạng không hoàn hảo và rối loạn chức năng do bởi tội lỗi.

Thiên Chúa của chúng ta ban cho chúng ta một cách giao tiếp mang tính thực sự người hơn, nghĩa là cách của con người hoàn hảo hơn vì đó là thánh. Chúng ta hãy cùng nhớ lại bài học mà Chúa Giê-su đã dạy qua Tin Mừng của Thánh Mát-thêu chương 5.

Anh em đã nghe Luật dạy rằng: “Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù.” Còn Thầy, Thầy bảo anh em, hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao?Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.

Chúng ta có thể mong mỏi gì nữa nếu chúng ta yêu theo cách ấy? Nếu chúng ta có hiểu được thì chúng ta sẽ không mong đợi gì hơn nữa.

Yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ bách hại mình không phải là một chiến thuật, cũng chẳng phải là cách thế để tự nâng mình lên. Nhưng đó chính là một phương tiện để hiệp nhất với Thiên Chúa bằng cách bắt chước Đức Kitô của mình. Đó chính là con đường nhân bản đích thực bởi vì nó phản ánh hình ảnh đấng tạo hóa đã dựng nên chúng ta theo hình ảnh của Người. Nó là sự chuẩn bị cho hạnh phúc Nước Trời. Và Nước Trời sẽ chẳng hấp dẫn chúng ta một tí nào (và quả thật là chúng ta sẽ không đến được) nếu chúng ta không phấn đấu ngay bây giờ để yêu như Đức Kitô yêu.

Làm sao bạn biết là Thiên Chúa tốt lành
Yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ bách hại mình không phải là một chiến thuật.

Thánh I-Nhã có thể giúp chúng ta việc này. Nguyên lý và Nền Tảng đầu tiên của ngài là: “Con người được dựng nên để ngợi khen, tôn kính và phụng sự Thiên Chúa, và nhờ đó cứu rỗi linh hồn mình.”

Vấn đề không phải là giàu có hay nghèo hèn, ốm đau hay khỏe mạnh, sống lâu hay chết yểu. Mọi thứ đều có thể, nhưng vấn đề là phải đạt cho được cùng đích của đời mình là dâng lời khen ngợi và tình yêu trọn vẹn lên Chúa theo gương Đức Kitô của mình.

Thánh I-Nhã cũng dạy chúng ta rằng dấu chỉ của sự trưởng thành tâm linh là khi chúng ta

…yêu không phải là những thụ tạo trên thế gian này, nhưng trong Thiên Chúa, Đấng làm nên mọi sự ấy.

Nói một cách khác, chúng ta phải phấn đấu để có thể chân thành mà nói với mỗi người và mọi người: “Bởi vì Chúa là Thiên Chúa, và bạn ở trong Thiên Chúa, tôi chọn để yêu và phục vụ bạn.” Không như một chiến thuật chính trị, cũng không nhằm mục đích trục lợi, nhưng vì tôi kiếm tìm sự hiệp nhất với Đức Kitô mà tôi yêu như Đức Kitô yêu – yêu một cách tự do, trọn vẹn, trung tín và sung mãn.

Thật là rất hữu ích nếu tôi tự nhắc bảo mình thường xuyên rằng: “Giả như Thiên Chúa có thể yêu một kẻ càn dở như tôi, một kẻ tự mãn, tự lừa dối, một kẻ đã không ngừng chống lại Thiên Chúa, thì chắc chắn tôi cũng có thể thương cảm với những người khác mà họ cũng được Thiên Chúa yêu nhiều như vậy.”

Dĩ nhiên, sống với một tiêu chuẩn cao, trọn vẹn đầy đủ tính nhân loại như thế thì quả là thánh thực sự, vượt qua giới hạn của con người sa ngã. Điều đó có nghĩa rằng đây là lúc để đến với phép hòa giải, tham dự thánh lễ, nguyện ngắm kinh mân côi và hãy ra đi làm việc.

Những dấu chân

Khi bạn rối trí ngã lòng và cảm thấy lạc lõng, hãy nhìn cho kỹ bạn sẽ thấy chỉ còn có đôi chân của Chúa trên bãi cát của cuộc đời bạn, vì Chúa đang bồng ẵm bạn trên tay Ngài. đọc tiếp...