Skip to main content

Vị thiền sư nổi tiếng

“Hãy giữ lương tâm ngay chính và trong sạch”
Vị thiền sư nổi tiếng
Thái độ điềm nhiên trước sau như một của vị thiền sư trên đây biểu lộ một tâm hồn đã hoàn toàn làm chủ được mình, và đồng thời cũng làm chủ được mọi tình huống.

Mời quý vị và các bạn theo dõi câu chuyện về một vị thiền sư nổi tiếng người Nhật, tên là Ha-cu-in. Sau nhiều năm sống ẩn dật trên núi, thì một ngày kia, một thiếu nữ, con nhà giàu trong làng, tố cáo với mọi người là vị thiền sư đã làm cô mang thai. Vừa nghe tin ấy, cả dân làng do cha mẹ của thiếu nữ dẫn đầu, đã giận dữ kéo đến chòi của vị thiền sư. Họ la hét, chửi rủa ông đủ điều.

Nhưng vốn điềm tĩnh, nhà sư chỉ mỉm cười nói: "Thế ư?"

Ai cũng nghĩ rằng đó là một cách nhận tội. Và khi đứa bé chào đời, thiền sư Ha-cu-in lặng lẽ đến nhận nó về. Ông bồng ẵm, nâng niu và chăm sóc như con ruột của mình vậy.

Nhưng khoảng 18 tháng sau, người thiếu nữ bỗng hối hận về hành vi của mình. Cô ta thú nhận rằng bố của đứa trẻ là một ngư phủ trong làng.

Nghe tin ấy, ai trong làng cũng cảm thấy xấu hổ vì đã nghĩ xấu và nhục mạ một con người đáng kính. Thế là một lần nữa, dưới sự dẫn đầu của cha mẹ người thiếu nữ, cả làng kéo đến chòi của vị thiền sư. Mọi người sụp lạy tỏ dấu sám hối vì đã xúc phạm đến thanh danh của vị tu sĩ thánh thiện.

Khi nghe mọi người đồng thanh tuyên bố sự vô tội và phục hồi danh dự cho mình, vị thiền sư vẫn chỉ mỉm cười nói: "Thế ư?"

* * *

Quý vị và các bạn thân mến,

Thái độ điềm nhiên trước sau như một của vị thiền sư trên đây biểu lộ một tâm hồn đã hoàn toàn làm chủ được mình, và đồng thời cũng làm chủ được mọi tình huống.

Một tâm hồn như thế nói lên sự siêu thoát cao độ. Tâm hồn ấy chẳng còn chấp nệ với ích kỷ nhỏ nhen, với hư danh ảo vọng. Tâm hồn ấy chẳng còn bị lay chuyển bởi bất cứ rủi may, hên xui nào ở đời này.

Không những bởi làm chủ được mình, làm chủ được ngoại vật và hoàn cảnh, thái độ điềm nhiên thanh thoát của người Kitô hữu còn là kết quả của một niềm tin trong sáng, vững mạnh vào tình thương và uy quyền của Thiên Chúa.

Thái độ ấy mở rộng lòng người đón nhận chương trình của Thiên Chúa trên cuộc đời mình. Cho dù có trải qua tối tăm và thử thách, con người vẫn xác tín ở sự thành công mỹ mãn.

Thái độ ấy nói lên niềm tin nơi chính bản thân mình. Dù có yếu hèn, có vấp ngã, con người vẫn là đối tượng của tình yêu Thiên Chúa, một tình yêu chung thủy và trọn vẹn.

Thái độ ấy biểu lộ cái nhìn lạc quan trước cuộc đời và trước tha nhân. Dù có đen bạc tới đâu, cuộc đời vẫn luôn có một ý nghĩa cao cả để vươn tới. Dù gian trá và độc ác tới đâu, tha nhân vẫn luôn là hình ảnh của Thiên Chúa, một hình ảnh tuyệt đẹp và đáng yêu.

Về điểm này, thánh Phaolô tông đồ nêu gương cho chúng ta. Khi bị điệu ra trước quan tổng trấn Phêli, thánh Phaolô đã mạnh mẽ trả lời như sau:

"Tôi xin thưa với quan là tôi phụng thờ Thiên Chúa của tổ phụ chúng tôi... Cũng như những kẻ tố cáo tôi, tôi trông cậy vào Thiên Chúa... Vì thế tôi cố gắng giữ lương tâm ngay chính và sạch tội trước mặt Thiên Chúa và trước mặt mọi người" (TÐCV 26,14-16).

"Hãy giữ lương tâm ngay chính và trong sạch". Lạy Chúa, xin giúp con mỗi ngày một tiến lên trên con đường trọn lành, gần với mẫu gương Chúa muốn chúng con đạt tới. Amen.

Trích từ Nụ Cười Trong Cung Lòng Thiên Chúa
http://vntaiwan.catholic.org.tw/nucuoi/nucuoi94.htm