Skip to main content

15 cách để sống chứ không chỉ là tồn tại

Mọi thứ có vẻ tương đối bình thường và thoải mái, ngoại trừ có một giọng sâu trong tâm bạn thường xuyên nói “Đã đến lúc thay đổi gì đó rồi”.
15 cách để sống chứ không chỉ là tồn tại
Sau đây là 15 gợi ý đơn giản cho những ai muốn giải thoát khỏi mốc meo và sống cuộc đời thật sự - trải nghiệm và thưởng thức nó đầy đủ nhất, thay vì chấp nhận chỉ tồn tại.

Ta quá thường xuyên đi suốt cuộc đời bằng chế độ lái tự động và để cho mỗi ngày trôi qua giống y như ngày trước đó. Mọi thứ có vẻ tương đối bình thường và thoải mái, ngoại trừ có một giọng sâu trong tâm bạn thường xuyên nói “Đã đến lúc thay đổi gì đó rồi”. Sau đây là 15 gợi ý đơn giản cho những ai muốn giải thoát khỏi mốc meo và sống cuộc đời thật sự - trải nghiệm và thưởng thức nó đầy đủ nhất, thay vì chấp nhận chỉ tồn tại.

1 Đánh giá cao những người và những điều tuyệt vời trong đời bạn

Hãy biết ơn những gì bạn đang có, những người yêu thương và quan tâm tới bạn. Bạn sẽ không bao giờ biết họ có ý nghĩa với bạn tới mức nào cho đến một ngày họ không còn ở bên bạn nữa. Hãy chân thành đánh giá cao những người xung quanh bạn, rồi bạn sẽ sớm tìm thấy nhiều người khác nữa xung quanh bạn. Hãy chân thành đánh giá cao cuộc sống, rồi bạn sẽ thấy rằng bạn có nhiều thứ hơn để sống.

2 Phớt lờ chỉ trích của người khác

Hãy phớt lờ những nhận xét thiếu tính xây dựng, gây tổn thương. Không ai có quyền xét đoán bạn. Bạn không kiểm soát được những gì người khác nói nhưng bạn có thể kiểm soát việc bạn có cho phép họ nói điều đó với bạn không. Chỉ có bạn mới có khả năng chặn đứng không cho những lời hiểm độc của họ xâm nhập vào con tim và trí óc bạn.

3 Tha thứ cho những người làm bạn tổn thương

Tha thứ không có nghĩa là tin tưởng họ. Người cất tiếng xin lỗi trước là người dũng cảm nhất. Người tha thứ trước là người mạnh mẽ nhất. Người bước tiếp đầu tiên là người hạnh phúc nhất. Hãy dũng cảm. Hãy mạnh mẽ. Hãy hạnh phúc. Hãy tự do.

4 Hãy là chính mình

Nếu bạn đủ may mắn để có gì đó làm bạn khác với mọi người, đừng thay đổi. Độc đáo là vô giá. Cần rất nhiều dũng khí để độc lập nhưng rất đáng giá. Là chính mình rất đáng giá!

5 Chọn lắng nghe tiếng nói nội tâm

Đời là một hành trình dũng cảm hoặc không là gì cả. Hãy chọn lắng nghe tiếng nói nội tâm bạn, chứ không phải những lựa chọn lộn xộn của người khác. Hãy làm việc mà bạn biết trong tim mình là đúng với BẠN. Đó là con đường của bạn và chỉ mình bạn mà thôi. Và nhớ hiểu rõ giá trị mỗi ngày trong đời bạn. Ngày tốt cho bạn hạnh phúc, ngày xấu cho bạn kinh nghiệm và ngày tồi tệ nhất cho bạn những bài học tốt nhất.

6 Hãy nắm lấy thay đổi và tận hưởng cuộc đời

Phần khó nhất trong sự trưởng thành là buông bỏ cái bạn đã quen để sống tiếp với cái bạn chưa quen. Sống có ý thức trong hiện tại và tận hưởng cuộc đời khi nó mở ra trước bạn. Có thể bạn không đến được đúng nơi định đến nhưng rốt cuộc bạn sẽ đến chính xác nơi bạn cần có mặt.

7 Sáng suốt chọn mối quan hệ yêu đương

Mối quan hệ yêu đương cần được chọn một cách sáng suốt. Đừng vội yêu. Hãy chờ tới khi bạn thật sự tìm thấy nó. Đừng để cô đơn dẫn dắt bạn trở lại vòng tay của người mà bạn biết là bạn không thuộc về. Hãy yêu khi bạn sẵn sàng, không phải khi cô đơn. Quan hệ tuyệt vời đáng được chờ đợi.

8 Nhận ra người yêu thương bạn

Những người đáng nhớ nhất trong đời bạn sẽ là những người yêu bạn khi bạn không đáng yêu lắm. Hãy để ý tìm những người này trong đời bạn và yêu thương lại họ, ngay cả khi họ cư xử không đáng yêu lắm.

9 Yêu cả bản thân mình nữa

Nếu bạn có thể yêu con cái, bất chấp đống bừa bộn mà chúng bày ra; yêu mẹ bạn bất chấp tính hay cằn nhằn của bà; yêu cha bạn, ngay cả khi ông quá cố chấp; em gái bạn ngày cả khi nó luôn bê trễ, vậy là bạn biết cách yêu thương những người không hoàn hảo, và chắc chắn là có thể yêu bản thân mình.

10 Làm những việc mà chính tương lai bạn sẽ cảm ơn bạn

Những việc bạn làm hàng ngày quan trọng hơn những việc lâu lâu mới làm một lần. Việc bạn làm hôm nay quan trọng vì bạn đang đánh đổi một ngày của cuộc đời lấy nó. Hãy đảm báo là nó đáng giá.

11 Biết ơn về tất cả những rắc rối mà bạn không gặp phải

Có hai cách giàu có: một là có tất cả những gì bạn muốn, hai là hài lòng với những gì bạn có. Hãy chấp nhận và hiểu rõ giá trị của mọi thứ ngay lúc này và bạn sẽ thấy hạnh phúc hơn trong mỗi khoảnh khắc bạn sống. Hạnh phúc đến khi ta chấm dứt than phiền về những rắc rối mà ta gặp phải và cảm ơn về tất cả những rắc rối mà ta không gặp phải.

12 Dành đủ thời gian vui đùa

Đừng bao giờ để cho cuộc sống bị lấp đầy công việc, tâm trí bị nhồi nhét đầy lo lắng, tráii tim bị nén chặt đau khổ hay giận dữ, như vậy sẽ không còn chỗ trong đó cho vui đùa, cho ngạc nhiên và cho niềm vui.

13 Thưởng thức những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống

Trong những khoảnh khắc đơn giản nhất đều có niềm vui và điều kỳ diệu thuần khiết. Ngắm mặt trời lặn ở cuối đường chân trời hay dành thời gian với một người thân trong gia đình. Hãy thưởng thức những điều nhỏ nhặt, vì đến một ngày bạn có thể nhìn lại và khám phá ra rằng đó là những điều lớn lao.

14 Chấp nhận thực tế rằng quá khứ không phải là hôm nay

Đừng để quá khứ đánh cắp hiện tại và tương lai bạn. Bạn có thể không tự hào về tất cả những việc đã làm trong quá khứ nhưng không sao cả. Quá khứ không phải là hôm nay. Quá khứ không thể thay đổi, bị quên lãng hay xóa bỏ. Nó chỉ có thể được chấp nhận.

15 Buông bỏ khi cần

Không phải lúc nào cũng sửa chữa được những thứ đã hỏng. Một số quan hệ và hoàn cảnh không thể sửa chữa được. Nếu bạn cố ép chúng lại với nhau, mọi chuyện sẽ chỉ tệ hơn. Đôi khi phải bắt đầu lại và tạo ra thứ gì đó tốt hơn. Sức mạnh không chỉ thể hiện trong khả năng kiên trì, mà còn cả trong khả năng bắt đầu lại với nụ cười trên môi và niềm đam mê trong tim.

Trích “Khiêu vũ cùng bản nhạc cuộc đời”

Câu chuyện về đại bàng

Bạn không thể mong đạt được những mục tiêu mới hay vượt qua hoàn cảnh hiện tại nếu bạn không thay đổi. - Les Brown đọc tiếp...