Skip to main content

Khuôn mặt nhiệm mầu

Mãi mãi Chúa Giêsu vẫn là một Mầu Nhiệm. Mầu nhiệm ấy luôn mời gọi con người tuyên xưng bằng tất cả niềm tin và cuộc sống của mình.
Khuôn mặt nhiệm mầu
Chúa Giêsu là một Mầu Nhiệm giấu kín từ muôn thuở, nhưng đã được bày tỏ cho con người qua thân phận của một Con Người.
Trích từ Truyện Vui Suy Niệm

Một tu sĩ muốn vẽ chân dung Chúa Giêsu, ông rảo khắp nơi tìm người mẫu thích hợp. Chẳng có người nào trên trần gian này hoàn toàn giống Chúa, và ông đi tới kết luận: khuôn mặt Chúa Giêsu phải là tổng hợp mọi nét của con người.

Bởi đó, thay vì chọn người mẫu, ông đã thu góp tất cả những nét đẹp của mọi khuôn mặt mà ông bắt gặp. Gặp các trẻ em, ông góp được nét đơn sơ. Từ bé gái ca hát nô đùa, ông gặp nét vui tươi trong cuộc sống. Nơi một người đàn ông lực lưỡng đang gồng gánh, ông tìm ra được nét sức mạnh của con người. Nhưng chân dung Chúa không chỉ có nét hùng, nét đẹp, mà còn phải có một nét gì khác nữa.

Nghĩ như thế, tu sĩ lại tiếp tục tìm kiếm. Gặp một cô gái lang bạt, ông nhìn thấy nét u buồn trong ánh mắt. Gặp một người hành khất, ông tìm thấy nét thành khẩn van xin. Trong đôi mắt nhà tu hành, ông tìm ra sự nghiêm nghị. Và cuối cùng, trên gương mặt người mẹ đi chôn xác con, ông hiểu được thế nào là đau khổ.

Mỗi người một vẻ, nhà họa sĩ cố gắng đưa tất cả vào chân dung Chúa Giêsu. Nhưng ông vẫn chưa hài lòng, vì ông thấy trên khuôn mặt Chúa vẫn còn thiếu nét nào đó mà ông chưa xác định được.

Ngày kia, vào một khu rừng ông chợt thấy một người che mặt bỏ chạy, ông chạy theo và khám phá ra đấy là một người phong cùi, ánh sáng bỗng lóe lên trong ông, thì ra điều còn thiếu trên khuôn mặt của Chúa Giêsu, đó là Mầu Nhiệm. Với ý nghĩ đó, ông lấy cọ vẽ lên khung vải trắng khuôn mặt Chúa Giêsu.

Khi tác phẩm hoàn thành, tất cả những ai đã cung cấp cho họa sĩ một nét riêng của mình đều hớn hở đến để nhìn ngắm nét ấy trên gương mặt Chúa. Thế nhưng, họ chỉ nhìn thấy một tấm vải trắng che phủ khuôn mặt.

Trước sự ngạc nhiên và thắc mắc của mọi người, họa sĩ điềm nhiên giải thích:

- Mãi mãi Chúa Giêsu vẫn là một Mầu Nhiệm. Mầu nhiệm ấy luôn mời gọi con người tuyên xưng bằng tất cả niềm tin và cuộc sống của mình.

Chúa Giêsu là một Mầu Nhiệm giấu kín từ muôn thuở, nhưng đã được bày tỏ cho con người qua thân phận của một Con Người.

Kitô hữu đã đón nhận mầu nhiệm Chúa Giêsu nhờ đức tin. Tuy nhiên, họ không đón nhận để cất giấu trong lòng mình nhưng để tiếp tục làm cho Mầu Nhiệm ấy được tỏ bày ra qua cách ăn ở và mọi sinh hoạt trong cuộc sống.

Chính vì thế mà Chúa Giêsu đã dạy: "Chúng con sẽ làm chứng cho Thầy".

Trích từ Truyện Vui Suy Niệm
(Những Bài Suy Niệm và Cầu Nguyện Hằng Ngày
của Ðài Phát Thanh Chân Lý Á Châu
Radio Veritas Asia)
http://vntaiwan.catholic.org.tw/truyenvui/truyen125.htm