Skip to main content

THIẾU TÌNH YÊU đến TÌNH YÊU

Lúc cuối đời, chúng ta sẽ bị phán xét về đức ái. (Thánh Gioan Thánh Giá)
THIẾU TÌNH YÊU đến TÌNH YÊU
Tình yêu là tâm điểm của toàn bộ linh đạo Kitô Giáo, nhưng có nhiều thứ tình yêu: dục vọng đam mê, tình thân hữu, tình cảm gia đình, lòng nhân ái trước những người cùng quẫn. Tất cả các thứ tình yêu cần phải được Chúa Thánh Thần biến đổi và thanh luyện để khỏi rơi vào những cạm bẫy nguy hiểm.
Chuyển ngữ: Matthias M. Ngọc Đính, CMC
dongcong.net

Khi đùa nghịch với bộ phận dò sóng các đài phát thanh, có lẽ bạn tưởng rằng thời đại của chúng ta đang tràn ngập tình yêu. Hết ca khúc này đến bài hát nọ đều ca ngợi tình yêu. Chính Thánh Kinh cũng cho chúng ta biết đức ái là nhân đức cao trọng nhất (1 Cr 13:13).

Tình yêu là tâm điểm của toàn bộ linh đạo Kitô Giáo, nhưng có nhiều thứ tình yêu: dục vọng đam mê, tình thân hữu, tình cảm gia đình, lòng nhân ái trước những người cùng quẫn. Tất cả các thứ tình yêu cần phải được Chúa Thánh Thần biến đổi và thanh luyện để khỏi rơi vào những cạm bẫy nguy hiểm.

Đam mê có thể biến thành nhục dục, điên cuồng muốn thỏa mãn nhất thời. Vì thế, đam mê phải được biến đổi để trở nên một ngọn lửa khát khao hạnh phúc nơi Thiên Chúa và nơi những người được Thiên Chúa sai đến. Niềm vui tình thân ái không được dẫn đến tình trạng bè phái, loại trừ những người khác. Các mối dây liên kết đừng biến gia đình thành một nơi ngột ngạt. Sự quan tâm đến người chung quanh không được biến chất, hóa thành một hệ thống kiểm soát và thống trị họ.

Dĩ nhiên, trong đời sống các thánh có rất nhiều tấm gương về tình yêu chân chính. Câu nói của một người quen biết thánh Francis de Sales, giám mục và giảng giả danh tiếng, đã làm chúng tôi xúc động mãnh liệt: “Nếu Thiên Chúa cũng nhân từ như đức cha Francis de Sales, thì chẳng ai phải sợ hãi Người.” Một tấm gương sáng khác là bà Rose Hawthorne, ái nữ của văn hào Nathaniel Hawthorne. Mặc dù được sinh trong một gia đình chữ nghĩa và ăn học thành tài, nhưng bà Rose Hawthorne đã dùng phần lớn cuộc đời để chăm sóc các bệnh nhân ung thư với một lòng thương cảm và quan tâm đặc biệt.

* Anh em đừng ghét bỏ bất kỳ một ai; có những người anh em hãy khuyên nhủ, có những người anh em hãy cầu nguyện, và có những người anh em hãy yêu thương hơn cả mạng sống của anh em. (Giáo Huấn của Mười Hai Tông Đồ)

* Đừng một ai trong anh em có thái độ thuần túy tự nhiên đối với người lân cận, nhưng anh em hãy luôn luôn yêu thương nhau trong Chúa Giêsu Kitô. (Thánh Ignatius Antioch)

* Tôi sẽ chỉ cho anh em một việc duy nhất giúp ta nên vững vàng trong đàng lành và giữ ta bền đỗ đến cùng: đó là hãy yêu mến Thiên Chúa hết linh hồn, hết con tim, hết tâm trí, và hãy làm việc cho một mình Người. Khi ấy, Thiên Chúa sẽ ban cho anh em sức mạnh và niềm vui lớn lao…. Toàn bộ chiếc ách của Thiên Chúa sẽ trở nên êm ái và nhẹ nhàng cho anh em… trong nghịch cảnh, bằng sự phấn đấu và vươn lên… anh em sẽ dần dần trở nên mạnh mẽ hơn và… không còn sợ hãi sự dữ nữa. (Thánh Anthony Cả)

* Chúng ta đã yêu thương họ khi họ còn sống, vậy chúng ta cũng đừng lãng quên họ cho đến ngày chúng ta dẫn đưa họ - bằng lời cầu nguyện của chúng ta - vào đến nhà Chúa. (Thánh Ambrose)

* Không gì làm người ta đánh mất ơn Chúa và chắc chắn đi đến chỗ hư mất hơn là việc bới móc, gièm pha và kết án người chung quanh. Kết án tức là nói thế này: ông nọ bà kia là đồ dối trá, thứ ngoại tình, kẻ xấu thói. Người ấy đã kết án thực trạng linh hồn và phán xét toàn bộ cuộc sống của tha nhân…. Đó là một tội trọng…. Chỉ mình Thiên Chúa mới có quyền tuyên công hoặc kết án, vì Người biết rõ thực trạng linh hồn của mọi người, sức mạnh của họ, các khuynh hướng và các tặng ân của họ. (Thánh Abba Dorotheus)

* Có loại tình yêu giống như một ngọn đèn nhỏ, cháy sáng được nhờ dầu, và sẽ tắt lịm khi dầu cạn; hoặc giống như một dòng suối chảy tràn nước mưa, và khi mưa không cung cấp nước cho nó, thì nó sẽ khô cạn. Nhưng cũng có loại tình yêu giống như một dòng suối trào lên từ lòng đất, không bao giờ cạn khô. Loại tình yêu thứ nhất thuộc về nhân loại; loại tình yêu thứ hai thuộc về Thiên Chúa và lấy Thiên Chúa làm nguồn mạch.

Một con tim nhân ái là gì? Đó là con tim của người sốt sắng cảm thương mọi người…. Họ nhìn tha nhân mà mắt đẫm lệ. Lòng họ dạt dào sự cảm thương sâu xa và nhẫn nại vô biên. Tâm hồn họ tràn đầy sự hiền dịu và không đành tâm khi nhìn thấy hoặc nghe biết bất kỳ một điều dữ hoặc một nỗi buồn nhỏ mọn nào mà người khác phải chịu. (Thánh Isaak Syria)

* Khi được liên kết với nhau bằng sức mạnh của lời cầu nguyện, có thể nói chúng ta cùng nắm tay để tiến bước trên một con đường trơn trượt; nhờ tâm hồn tràn đầy đức ái, khi chúng ta mỗi người càng tựa vào người khác, thì càng liên kết chặt chẽ với nhau hơn trong tình yêu huynh đệ. (Thánh Gregory Cả)

* Tình yêu được minh chứng không phải chỉ bằng việc ban phát của cải, mà hơn nữa, còn bằng việc giảng dạy Lời Chúa và phục vụ phần xác.

Người chưa có đức ái hoàn hảo thì cư xử với tha nhân tùy theo tha nhân là người thế nào, thương hoặc ghét vì điều nọ điều kia, hoặc khi thì thương, khi thì ghét cũng cùng một người, với những lý do như nhau.

Việc nhớ đến lửa không làm tổn hại cho thân xác thế nào, thì đức tin mà thiếu đức ái cũng không tạo nên được ánh sáng hiểu biết trong linh hồn như vậy.

Bất cứ ai còn một chút giận ghét tha nhân trong lòng, dù sự xúc phạm kia là gì đi nữa, thì họ vẫn còn là một con người hoàn toàn xa lạ với tình yêu Thiên Chúa. (Thánh Maximus Hiển Tu)

* Hiện nay, chúng ta không thể nào có một ý tưởng chính xác về khả năng yêu mến mà một linh hồn sẽ có được ở đời sau, cũng như khả năng của nó ngay lúc này. (Thánh Bernard)

* Không có người cha, người mẹ, người con, hoặc bất kỳ người nào khác có thể ấp ủ đối tượng họ yêu dấu bằng một tình yêu lớn lao như tình yêu Thiên Chúa ấp ủ một linh hồn. (Chân phúc Angela Foligno)

* Có một ngọn lửa tình yêu trong Thiên Chúa nơi tâm hồn chúng ta, và ở đó, bà nói với tôi và tôi nói bà trong mọi lúc, trong những cảm xúc tình yêu mà không miệng lưỡi nào có thể tả xiết.

Hỡi Diana, thật là một tình trạng khốn khổ…. Tình yêu chúng ta dành cho nhau không bao giờ thoát khỏi đau đớn và lo lắng. Bà áy náy và đau đớn vì không được phép gặp tôi trong mọi lúc, còn tôi áy náy vì hiếm khi có được sự hiện diện của bà. Ước gì chúng ta có thể được vào thành thánh của Chúa các đạo binh, để ở đó chúng ta sẽ không còn phải xa Người hoặc phải xa nhau. (Chân phúc Jordan Saxony)

* Bổn phận trước tiên của chúng ta là đừng làm tổn thương những người anh em hèn mọn của mình, nhưng chỉ mới đến đó mà dừng lại thì đúng là hoàn toàn ngộ nhận về những chủ đích của Thiên Chúa quan phòng. Chúng ta còn có một sứ mạng cao hơn nữa. Thiên Chúa muốn chúng ta phải nâng đỡ người anh em bất cứ khi nào họ cần đến. (Thánh Francis Assisi)

* Ta hãy hết lòng yêu mến Đấng đã phó mình trọn vẹn vì mến yêu ta. (Thánh Clare Assisi)

* Ta [Thiên Chúa] thương yêu con nhiều hơn con có thể yêu thương bản thân con, và Ta ân cần chăm sóc cho con cả ngàn lần hơn con có thể chăm sóc bản thân con. (Thánh Catherine Siena)

* Giả như cần chết bao nhiêu lần, thì Chúa Giêsu cũng đã sẵn lòng chịu chết bấy nhiêu lần; tình yêu có lẽ không bao giờ để Người yên cho đến khi Người thực hiện xong điều ấy. (Chân phúc Julian Norwich)

* Nếu muốn giúp đỡ linh hồn người chung quanh, trước tiên, bằng trọn vẹn con tim của mình, anh em hãy đến với Thiên Chúa. Hãy nài xin Người lấy đức ái là nhân đức cao trọng nhất mà đổ đầy tâm hồn anh em, nhờ đó, anh em mới có thể thực hiện được điều anh em ước muốn. (Thánh Vincent Ferrer)

* Chúng ta phải làm phúc bố thí. Đức bác ái chinh phục và lôi kéo các linh hồn đến với nhân đức. (Thánh Angela Merici)

* Ta hãy luôn nghĩ mình là đầy tớ của mọi người.

Tôi tin mọi người nam ắt sẽ có một tình cảm lớn hơn đối với những người nữ mà họ thấy sẵn sàng sống tốt.

Chúa Kitô hiện nay chẳng còn thân xác nào trên trần gian này ngoài thân xác của bạn, không có bàn tay nào ngoài bàn tay của bạn, không có bàn chân nào ngoài bàn chân của bạn; đôi mắt của bạn là đôi mắt Chúa Kitô cảm thương đoái nhìn thế giới, đôi chân của bạn là đôi chân Chúa Kitô rảo bước khắp nơi để thi ân giáng phúc, và đôi tay của bạn là đôi tay Chúa Kitô giờ đây chúc lành cho chúng tôi. (Thánh Teresa Avila)

* Lúc cuối đời, chúng ta sẽ bị phán xét về đức ái. (Thánh Gioan Thánh Giá)

* Trường học của Chúa Kitô là trường đức ái. Vào ngày sau hết, khi cuộc thi cuối cùng được tổ chức, sẽ không có một câu hỏi nào về các tài liệu của Aristotle, về các cách ngôn của Hippocrates, hoặc các đoạn văn của Justinian. Đức ái là toàn bộ giáo trình. (Thánh Robert Bellarmine)

* Lạy Chúa Chúa Giêsu của con! Đấng Tình Yêu không được các thụ tạo nhận biết và yêu mến. Giả như con có một giọng nói đủ to và đủ mạnh để khắp nơi trên trần gian có thể nghe được, thì con sẽ gào thật lớn để cho mọi người nhận biết, yêu mến và tôn vinh Tình Yêu này như một sự thiện độc nhất khôn lường. (Thánh Mary Magdalene dei Paoãi)

* Yêu là một sự di chuyển, thông trào và vươn tới của trái tim về hướng sự thiện.

Linh hồn không thể sống được nếu thiếu tình yêu. Tất cả đều tùy thuộc vào việc linh hồn biết dành tình yêu cho một đối tượng xứng đáng.

Chúng ta không bao giờ có thể yêu thương người chung quanh của mình quá mức.

Trong việc phụng sự Thiên Chúa, không có gì là tầm thường nhỏ bé cả. (Thánh Francis de Sales)

* Chúng ta chỉ nên nhìn những gì thiện hảo nơi người chung quanh. (Thánh Jeanne de Chantal)

* Tình thân là một tình yêu dịu dàng, lặng lẽ, giới hạn; trong khi tình yêu là một tình thân đạt đến chỗ hoan lạc và ngất ngây, không biết đến giới hạn và chỉ sống được ở mức thái quá…. Sự khắc khoải cực độ là đặc tính đích thực của tình yêu…. Tình yêu ghét trì hoãn, không gì có thể kiềm giữ được nó. Nó gạt phăng mọi ngãng trở, vượt thắng mọi gian nan chỉ trong một giây phút. Không gì là không thể, không gì là quá khó. (Chân phúc Claude de la Colombierè)

* Tất cả khát vọng của tôi đều hướng đến việc đi tìm hoan lạc và an ủi trọn vẹn nơi bí tích Cực Thánh trên bàn thờ.

Chúa đòi trái tim của tôi… rồi đặt nó vào Trái Tim đáng tôn thờ của Người. Chúa cho tôi nhìn thấy trái tim của tôi như một cái chấm nhỏ được thiêu đốt trong lò lửa bừng cháy ấy. Sau đó, Chúa lấy nó ra như một ngọn lửa bừng cháy có hình trái tim rồi đặt vào chỗ trước đó Người đã lấy ra. (Thánh Margaret Mary Alocoque)

* Mẹ tôi [Đức Maria] rất lạ lùng; nếu tôi đem những bông hoa đến dâng cho Mẹ, Mẹ bảo Mẹ không cần; nếu tôi đem những quả đào đến hiến tặng Mẹ, Mẹ bảo Mẹ không nhận, và khi tôi hỏi Mẹ thích gì, thì Mẹ trả lời: “Mẹ ước ao trái tim của con, vì Mẹ sống được nhờ các trái tim.” (Thánh Joseph Cupertino)

* Về ngôi trường truyền giáo dành cho người da đỏ tại Canada:

Những người đến ghé thăm chúng tôi không thể hiểu vì sao chúng tôi lại có thể ôm ẵm những đứa trẻ mồ côi chỉ được phủ bọc bằng những mảnh giẻ tơi tả này. Đối với tất cả chúng tôi, đó là một hạnh phúc khôn tả… Tôi ấp ủ tất cả các chúng trong trái tim tôi, và bằng những lời cầu nguyện, một cách hiền từ, tôi cố gắng hết sức để giành lấy chúng về cho thiên đàng.

Tôi có một khát vọng rất mãnh liệt đối với nhiều linh hồn chưa thuộc về Giáo Hội và rất nhiều linh hồn khác, tuy đã thuộc về Giáo Hội nhưng không sống trong tình trạng ơn thánh, được thành tâm trở về. Có vậy mới thỏa nguyện được ước vọng của Đấng đã vì họ mà hiến thân với một tình yêu lớn lao và muốn trở nên thiên đàng hạnh phúc cho họ ngay ở đời này, để trên thiên đàng mai sau, càng trở nên sung mãn và hoàn hảo hơn nữa. (Chân phúc Marie Nhập Thể)

* Bí tích Thánh Thể là Chúa Kitô trở nên hữu hình. Bệnh nhân nghèo hèn cũng là Chúa Kitô trở nên hữu hình. (Thánh Gerald Majella)

* Về những học sinh của thánh nữ:

Bạn biết, tôi như một người mẹ có nhiều đứa con với những tâm trạng khác nhau vây quanh. Chúng không dễ thương hoặc ngoan ngoãn như nhau, nhưng tôi buộc phải yêu thương, dạy dỗ, đem hạnh phúc đến cho tất cả, làm gương sáng về sự vui tươi, bình an, nhẫn nại, coi tất cả chúng có cùng một nguồn gốc và cùng hướng đến một mục tiêu như nhau, trong những dáng vẻ khác nhau về công trạng hoặc khuyết điểm.

Đạo thánh không giới hạn những sức mạnh của tình cảm, vì Đấng Cứu Độ rất thánh đã thánh hóa và chấp nhận tất cả những mối liên hệ và tương giao thân ái nơi chúng ta, từ cuộc đời của chúng ta. Chỉ có đạo thánh mới có thể ràng buộc những hoàn cảnh và thời gian mà cái chết không có quyền lực nào trên đó. Ngược lại, cái chết hoàn hảo hóa sự kết hợp mà những săn sóc, những cơ hội và những nỗi buồn trong cuộc sống đã chấm dứt, bằng cách mở ra một quang cảnh, nơi đó, tất cả những lời hứa, những hy vọng, và những an ủi mà chúng ta đã nhận lãnh từ Đấng Cứu Độ sẽ được hoàn toàn nên trọn. (Thánh Elizabeth Seton)

* Đức ái chân thật là luôn luôn lấy lành báo oán. (Thánh Mary Maoãarello)

* Chỉ có thể tìm được hạnh phúc trong ngôi nhà nào mà Thiên Chúa được yêu mến và tôn vinh; mỗi người đều yêu thương, giúp đỡ và chăm sóc người khác. (Thánh Theophane Venard)

* Nếu như Lời Chúa… được một linh mục sôi trào ngọn lửa yêu mến Thiên Chúa và đồng loại công bố, thì Lời ấy sẽ đả thương tật xấu, tiêu diệt tội lỗi, hoán cải tội nhân và thực hiện các phép lạ. (Thánh Anthony Mary Claret)

* Trở nên mọi sự cho mọi người. (Đầy tớ Chúa Mary Teresa Bonzei)

* Đức ái tha nhân gồm ba điều:
- ước muốn điều tốt hơn cho mọi người;
- thực hiện điều tốt khi có thể;
- chịu đựng, bênh vực và bao che sai lỗi của tha nhân. (Thánh Gioan Vianney)

* Người ta có thể sống bên cạnh nhau nhưng trí lòng xa cách nhau, thì chúng ta cũng có thể sống xa nhau về mặt thể lý, nhưng trí lòng lại hợp nhất gắn bó với nhau. Hỡi cha thân yêu, đó là điều chúng ta đang cảm nghiệm.

Trích bức thư gửi cho mẹ nhân dịp chân phúc trở lại tu viện:

Khi từ giã mẹ, ước vọng của con là được trở nên cửa thiên đàng cho mỗi người trong gia đình. (Chân phúc Eugénie Smet)

* Anh em không thể làm được gì cho các trẻ bao lâu anh em chưa thu phục được niềm tin và tình cảm của chúng, bằng cách đưa chúng đến chỗ tiếp xúc với anh em, sau khi dẹp bỏ mọi ngãng trở ngăn cách chúng với anh em. (Thánh Gioan Bosco)

* Chúng ta sinh ra để yêu, chúng ta sống để yêu, và chúng ta sẽ chết để yêu nhiều hơn nữa. (Thánh Joseph Cafasso)

* Yêu mến Thánh Tâm Chúa mà thiếu có tinh thần hy sinh là một ảo tưởng rỗng tuếch. (Chân phúc Maria Droste zu Vischering)

* Tâm hồn của người tín hữu, người tin tưởng và cảm nghiệm, không thể nào đi qua những người nghèo khó trong cảnh cùng quẫn và túng thiếu mà không giúp đỡ. (Chân phúc Louis Guanella)

* Càng yêu mến Thiên Chúa, chúng ta càng muốn yêu mến Người hơn nữa. (Thánh Joaquina)

* Xin cho con một trái tim lớn rộng như vũ trụ. (Thánh Frances Cabrini)

* Về những anh chị đã qua đời của thánh nữ:

Bốn linh hồn trong trắng đã sớm về thiên đàng ấy nhất định sẽ cảm thương đứa em gái còn phải chịu thử thách đau đớn trên dương thế này…. Sự nhận thức quí báu ấy đã ngập tràn linh hồn tôi từ lâu và tôi đã biết có những người yêu thương tôi đang ở trên thiên đàng. (Thánh Thérèse Lisieux)

* Bổn phận làm vợ và làm mẹ chẳng hề ngãng trở đời sống thiêng liêng của tôi…. Tôi rất hạnh phúc với người chồng của tôi.

Tôi thường thấy chồng tôi, một người đàn ông tuyệt vời, sớm sủa trở về nhà và gặp được ở đây mọi sự mà không phải tìm kiếm những giải trí ở nơi đâu khác…. Tôi dành cho chồng tôi rất nhiều quan tâm. Mỗi khi đến dịp sinh nhật của chồng tôi, tôi tặng anh ấy mười tám hoặc hai mươi món quà…. Chồng tôi lúc nào cũng cư xử rất tế nhị với tôi. Tất cả những gì tôi làm cho anh ấy chẳng là gì so với những gì anh ấy thực sự xứng đáng. Chồng tôi giúp tôi cho con cái lên giường và ru chúng ngủ. Mái nhà và con cái là tất cả niềm hạnh phúc của anh ấy.

Tôi muốn mang trong tâm hồn tôi Đức Thánh Cha, người gánh vác tất cả gánh nặng của Giáo Hội, các đức hồng y, các tổng giám mục, các giám mục, các cha sở, các linh mục, các chủng sinh đang chao đảo và phấn đấu vì ơn gọi của họ… Tôi sẽ hiến dâng cuộc đời trần gian của tôi cho các vị ấy, và tôi sẽ dùng trọn thời gian của tôi trên thiên đàng để phục vụ họ vì tình yêu của Chúa. (Đầy tớ Chúa Concepción Cabrera de Armida)

* Người phụ nữ có thể hoàn tất sứ mạng làm mẹ của mình theo ba cách khác nhau:
- trong hôn nhân;
- theo đuổi một sự nghiệp coi trọng sự phát triển của nhân loại;
- và dưới tấm lúp như một hiền thê của Chúa Kitô. (Chân phúc Theresia Benedicta (Edith Stein))

* Anh em đừng ngại gọi Chúa bằng thánh danh của Người là Giêsu, và hãy thưa Người rằng anh em yêu mến Người. (Thánh José Escriva)

Danh Ngôn Các Thánh
Chuyển ngữ: Matthias M. Ngọc Đính, CMC
https://dongcong.net/CacThanh/DanhNgonCT/19.htm