Skip to main content

BẤT CÔNG đến QUẢNG ĐẠI

Người tín hữu đừng bao giờ dành lấy những công việc thuận lợi cho mình, bất chấp sự công bình người chung quanh đáng được hưởng.
BẤT CÔNG đến QUẢNG ĐẠI
Công bình là cấp độ tối thiểu của đức ái. Người tín hữu đừng bao giờ dành lấy những công việc thuận lợi cho mình, bất chấp sự công bình người chung quanh đáng được hưởng.
Danh Ngôn Các Thánh
Chuyển ngữ: Matthias M. Ngọc Đính, CMC
dongcong.net

Trên báo chí, ngày nào chúng ta cũng có thể đọc thấy những bất công của cuộc sống hiện tại: giết hại các bào thai vô tội còn trong bụng mẹ, đánh đập các phụ nữ chân yếu tay mềm, loạn luân, những kẻ nghiện ma túy giết người, các tài xế say rượu gây tai nạn, các công nhân bị bóc lột phải làm việc nặng nhọc với đồng lương chết đói, những người cao niên phải ăn thức ăn chó vì thu nhập quá thấp, và những vụ phân biệt chủng tộc.

Thánh Kinh dạy chúng ta: “Người công chính lấy việc thực thi chính trực làm vui, nhưng đối với phường gian ác, quả là cơn hãi hùng” (Cn 21:15). Công bình là cấp độ tối thiểu của đức ái. Người tín hữu đừng bao giờ dành lấy những công việc thuận lợi cho mình, bất chấp sự công bình người chung quanh đáng được hưởng. Một nguyên nhân nảy sinh tình trạng thiếu công bình trên thế giới này là tính bất an, muốn ôm chặt lấy của cải, chứ không muốn ban phát rộng rãi.

Câu chuyện thánh Nicholas là một tấm gương điển hình nổi tiếng về việc sửa chữa tình trạng bất công. Thời xưa, của hồi môn là điều cần thiết và tình trạng túng nghèo đủ trở thành một cái cớ để cha mẹ được phép bán con gái thành đĩ điếm. Thánh Nicholas đã kịp thời ném 8 đồng tiền vàng vào cửa sổ một gia đình để giúp người cha nghèo túng với mục đích cứu ba cô con gái khỏi rơi vào số phận bi đát. Nếu tất cả các xứ đạo của chúng ta đều hợp sức nâng đỡ các bà mẹ độc thân, thì có lẽ các vụ phá thai sẽ ít hơn. Nhiều vị thánh hằng ngày đã lấy của cải mình để nuôi những người nghèo khó. Một số vị đã thiết lập các bệnh viện và trường học cho những người không thể nào thoát khỏi được cái vòng nghèo đói và ngu dốt.

* Nếu mọi người đều chỉ nhận theo nhu cầu của mình và nhường phần dư cho những người túng thiếu, thì có lẽ không còn ai giàu có, không còn ai nghèo túng, không còn ai khốn cùng. (Thánh Basil)

* Chiếc bánh anh em để dành là của những người đói khát; chiếc áo nằm trong rương của anh em là của những người trần trụi; vàng bạc anh em chôn giấu dưới đất là của những người nghèo túng. (Thánh Basil)

* Anh em có muốn tôn vinh thân thể Chúa Kitô không? Vậy anh em đừng khinh khi Người trong sự trần trụi của Người, đừng tôn vinh Người trong thánh đường này bằng vải vóc lụa là trong khi bỏ mặc Người ở ngoài kia, nơi Người đang cóng lạnh và trần trụi. Người giàu có không phải là người sở hữu nhiều, nhưng là người ban phát nhiều. (Thánh Gioan Kim khẩu)

* Mọi sang giàu đều bắt nguồn từ bất công, vì nếu người này không mất, thì người kia làm sao đạt được? Do đó, ý kiến chung này dường như rất đúng, “Người giàu là một người bất công, hoặc thừa kế một người bất công.” Sang trọng bao giờ cũng là kết quả của trộm cắp, nếu người sở hữu hiện tại không ăn cắp, thì là tiền nhân của họ. (Thánh Jerome)

* Ngôi nhà chúng ta rộng mở cho mọi người, tiếp đón các bệnh nhân đủ loại, thuộc mọi hoàn cảnh; người què quặt, người tật nguyền, người phung cùi, người câm, người điên, người bại liệt, người đau đớn vì thiếu dinh dưỡng và người bệnh nạn vì tuổi già…. Chúng ta không đòi ai phải trả tiền bạc, thế mà Chúa Kitô vẫn hằng chu cấp mọi sự cho chúng ta. (Thánh Gioan Thiên Chúa)

* Hãy rộng mở lòng nhân ái cho tha nhân, để không một ai túng thiếu nào gặp được chúng ta mà không được giúp đỡ. Hỏi thử chúng ta sẽ hy vọng vào đâu nếu như Thiên Chúa cũng rút lại lòng nhân ái của Người dành cho chúng ta? (Thánh Vincent de Paul)

BẤT CÔNG đến QUẢNG ĐẠI

* Hãy ân cần phục vụ những người nghèo khó. Hãy yêu thương những người nghèo khó. Hãy tôn trọng họ như tôn trọng Chúa Kitô. (Thánh Louise de Marillac)

* Mọi của tốt lành Thiên Chúa ban cho chúng ta quả thật đều mang một ý hướng đặc biệt. Ai tin điều này sẽ không làm hư hại chúng. (Thánh Mark khổ tu)

* Nếu loại bỏ công bình, thì khi đó các vương quốc là gì, nếu không phải là những vụ cướp lớn? Còn những vụ cướp là gì, nếu không phải là những vương quốc nhỏ. (Thánh Augustine)

* Tất cả những ai xin, anh chị em hãy cho và đừng từ chối vì thánh ý Chúa Cha muốn chúng ta hãy cho tất cả những tặng ân chúng ta đã được lãnh nhận. (Giáo Huấn của Mười Hai Tông Đồ)

* Khi anh em muốn làm phúc nhưng tư tưởng của anh em lại hoài nghi không biết có nên làm phúc hay không, anh em hãy xét lại tư tưởng của mình, và nếu anh em nhận ra sự hoài nghi kia là do lòng tham lam, thì anh em hãy làm phúc nhiều hơn một chút so với dự định của anh em. (Thánh Barsanuphius)

* Người giàu cho người nghèo thực ra không phải là bố thí, nhưng là trả nợ.

Luật công bình rất rõ ràng, một người tốt không được tránh né sự thật, không được gây tổn thiệt bất công cho bất kỳ ai, không được lường gạt hay lừa đảo.

Hỡi những người giàu có, anh em muốn mở rộng tính tham lam của mình đến tận đâu? Anh em định làm những người duy nhất cư ngụ trên trái đất này sao? Vậy tại sao anh em lại xua đuổi những người cùng chia phần thiên nhiên và tự nhận nó là của riêng anh em? Trái đất này được tạo dựng cho mọi người, giàu cũng như nghèo, chung cho tất cả. Tại sao những người giàu có như anh em lại tự nhận nó làm độc quyền của mình? (Thánh Ambrose)

* Luật là sự ấn định hợp lý về ích chung, do người có trách vụ săn sóc cộng đồng.

Con người không nên coi tài sản vật chất là của riêng mình, nhưng là của chung mọi người, vì thế ta phải chia sẻ, không được trù trừ, khi thấy người khác túng thiếu. (Thánh Thomas Aquinas)

* Ở đây, tại thành Naples này, các tín hữu Kitô sống chẳng tốt lành gì hơn những người vô đạo, khi họ nuôi giữ các nô lệ nữ như những gái điếm, và chồng chất trên các nô lệ nam những công việc quá mức, rủa xả và đánh đập quá đáng đến nỗi nhiều người đã phải tự tử vì tuyệt vọng. Những tội lỗi này khơi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa và toàn thể đạo binh trên trời, vì Thiên Chúa yêu thương mọi người. Người đã tạo dựng tất cả mọi người và đã cứu chuộc họ bằng cuộc thương khó trên thập giá. (Thánh Birgitta Thụy điển)

* Thông thường, các ông sẽ nhận thấy mọi sự đều ra ô nhơ vì những hợp đồng cho vay nặng lãi. Chính những người ấy đã kiếm được phần lớn tiền bạc của họ bằng sự chiếm đoạt, thế mà họ vẫn tự tin nhận mình trong sạch, không dính líu gì đến sự tiếm đoạt bất công. (Thánh Phanxicô Xavier)

* Quả thật, các vấn đề trên thế giới này thật tồi tệ; nhưng chỉ cần anh em và tôi thành tâm sửa đổi chính mình, thì một sự khởi đầu tốt đẹp sẽ thực sự được thực hiện. (Thánh Peter Alcantara)

* Của cải dư thừa anh em đã cất giữ và khổ sở vì mục nát trong khi lẽ ra phải làm phúc cho những người nghèo khó, những trang phục dư thừa mà anh em sở hữu và thà để mối mọt ăn còn hơn là cho những người nghèo khó mặc, và vàng bạc anh em muốn để nằm im chứ không chịu mua của ăn cho những người nghèo đói, tôi cho rằng tất cả những thứ ấy, sẽ làm chứng tố cáo bạn trong ngày Phán Xét. (Thánh Robert Bellarmine)

BẤT CÔNG đến QUẢNG ĐẠI

* Khi mua, bạn hãy coi mình là người bán; và khi bán, bạn hãy coi mình là người mua, như vậy, bạn sẽ mua bán một cách công bằng. (Thánh Francis de Sales)

* Những kẻ ngu vô đạo đã để cho những người hữu trí chết đói trong khi lại nuôi chó nuôi ngựa của chúng thừa mứa. (Chân phúc Claude de la Colombierè)

* Của cải sinh ích gì trong cõi đời đời? (Thánh Aloysius Gonzaga)

* Anh em đừng quá lo lắng về ngôi nhà trên trần gian này khi chúng ta có một ngôi nhà rất đẹp trên thiên đàng. Chúng ta nghèo khó, nhưng đức bác ái thúc bách chúng ta phải chia sẻ những gì Thiên Chúa ban cho chúng ta cho những anh chị em nghèo khó. (Thánh Soledad)

* Khi nhìn thấy hoặc tưởng nghĩ đến những người nghèo khó, tôi nhất định phải giúp đỡ họ trong phạm vi có thể và thực sự cảm thương cho hoàn cảnh của họ bằng cách biến thành ánh sáng cho người mù, tiếng nói cho người câm, thính giác cho người điếc và một chiếc gối êm để họ đặt những tay chân rã rời của họ. (Thánh Vincent Pallotti)

* Hãy đến với người bị ruồng bỏ nhất của thế giới này, rồi đến người kế tiếp. (Chân phúc Eugénie Smet)

* Đừng mong gì nhiều nơi những người quyền thế của thế gian này – vì hầu hết họ đều bỏ mặc những người nghèo khó trong cảnh bần hàn, họ vừa hèn hạ vừa thiếu quảng đại, giả điếc làm ngơ trước tiếng kêu than của những người yếu đuối và bất lực. (Chân phúc Placid Riccardi)

* Nếu Thiên Chúa cho một số người được thừa mừa của cải thay vì để cho họ nghèo khó như Chúa Giêsu, thì cốt để họ dùng những của cải Người đã giao phó cho họ như những đầy tớ trung thành, làm đúng ý chủ, làm phúc cho tha nhân về phương diện tinh thần và vật chất. (Đấng đáng kính Charles de Foucauld)

* Anh em đừng để bị rơi vào cái vòng lẩn quẩn. Anh em nghĩ rằng: nếu việc này được giải quyết xong xuôi theo cách này hay cách khác, anh em sẽ quảng đại với Thiên Chúa. Chẳng lẽ anh em không nhìn thấy Chúa Giêsu đang đợi chờ bạn hãy sống quảng đại mà không tính toán, để Người có thể giải quyết mọi chuyện tốt đẹp hơn nhiều so với điều bạn tưởng tượng hay sao?

Khi đã hoàn thành công việc của mình, anh em hãy hỗ trợ công việc của người khác, giúp đỡ họ vì danh Đức Kitô, một cách tinh tế và tự nhiên đến độ không ai, kể cả đương sự, nhận ra anh em đang làm điều vượt quá những gì đức công bình đòi hỏi. Quả thật, đó là nhân đức xứng đáng của một người con của Thiên Chúa. (Thánh José Escriva)

Danh Ngôn Các Thánh
Chuyển ngữ: Matthias M. Ngọc Đính, CMC
https://dongcong.net/CacThanh/DanhNgonCT/18.htm