Skip to main content

Ai là thầy ?

Quyền năng của Đấng Tạo Hóa quả là rất kỳ diệu khi đã tạo ra mỗi người đều có một giá trị rất độc đáo của riêng mình mà không một ai khác có được.
Ai là thầy ?
“Chẳng có ai là tẻ nhạt ở trên đời. Mỗi số phận chứa một phần lịch sử”. Quyền năng của Đấng Tạo Hóa quả là rất kỳ diệu khi đã tạo ra mỗi người đều có một giá trị rất độc đáo của riêng mình mà không một ai khác có được.
___Bình Minh___
www.vietnamese.rvasia.org

Năm nọ, cậu học trò dốt nhất lớp đến chúc Tết thầy… Ông đồ quá ngạc nhiên vì trò này luôn chậm chạp nhất lớp lại đến chúc Tết thầy sớm nhất. Thầy hỏi:

- Sao con không đi cùng các bạn mà đến một mình?

Cậu học trò khoanh tay thưa:

- Tại vì con học dốt, tiếp thu chậm nên con ngại đi cùng các bạn. Hơn nữa, nếu đi cùng các bạn thì khi đến, cả buổi thầy chỉ nói chuyện với những bạn giỏi thôi… Con sẽ không được trò chuyện cùng thầy…

Ông đồ trầm ngâm một lúc rồi sai vợ lấy ra một chiếc phong bao, một đĩa xôi với cái đùi gà. Thầy chỉnh lại vạt áo rồi nâng cái khay lễ lên, nói:

- Ngày Tết, thầy có lễ mọn biếu con. Thầy vui vì ngày đầu năm con đã cho thầy một bài học lớn. Con cũng là thầy của ta…

Cậu học trò dốt mặt tái xám, lắp bắp:

- Con xin lỗi thầy! Con nói gì không phải, mong thầy bỏ qua. Xin thầy đừng làm thế. Con sợ lắm…!

Ông đồ bảo:

- Không. Con không nói sai gì cả. Câu nói thật của con đã cho ta một bài học quý giá. Đã làm thầy thì phải biết đối xử công bằng với tất cả học trò. Dù là trò dốt, dù trò giỏi, dù gia cảnh trò khó khăn bần hàn hay giàu có thì người thầy cũng phải đối xử công bằng. Con cũng chính là thầy của ta…

Sau Tết đó, cả ông đồ và cậu trò dốt kia đều thay đổi. Cậu trò học tiến bộ rất nhiều, sau này thi cử đỗ đạt hiển vinh và được làm quan trong Triều.

* * *

Quý vị và các bạn thân mến !

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng con người có đến bảy loại trí thông minh: thông minh ngôn ngữ, thông minh toán học, thông minh không gian, thông minh âm nhạc, thông minh tương tác cá nhân, thông minh nội tâm và thông minh hành động. Vì thế, mỗi con người xuất hiện trên cuộc đời này đều được Đấng Tạo Hóa cho sở hữu ít nhất là một trong bảy trí thông minh mà Người đã tạo ra cho loài thụ tạo này. Điều đó đã tạo nên sự khác biệt độc đáo trong tính cách, mỗi nhân vị và đó cũng là lý do khiến chúng ta luôn có thể học tập được những điều hay từ những anh em mình đã tiếp xúc, bất chấp hoàn cảnh xuất thân và giai tầng họ đang sống.

Văn hào Nga Ep-tu-sen-co từng viết :

“Chẳng có ai là tẻ nhạt ở trên đời. Mỗi số phận chứa một phần lịch sử”. Quyền năng của Đấng Tạo Hóa quả là rất kỳ diệu khi đã tạo ra mỗi người đều có một giá trị rất độc đáo của riêng mình mà không một ai khác có được. Vì thế chúng ta hãy tin vào khả năng của người anh em và sự tin tưởng đó giúp họ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Với những gì đang có, đang nắm giữ, họ sẽ làm cho cuộc sống của mình trở nên phong phú, ý nghĩa theo cái cách riêng của họ. Và khi nhìn vào cuộc sống của họ với cái nhìn khiêm tốn và cởi mở, chúng ta sẽ học tập được rất nhiều điều bổ ích và thú vị.

“…Con cần đi chúc Tết thầy sớm là vì nếu đi cùng các bạn giỏi thì suốt buổi thầy chỉ nói chuyện với những bạn giỏi thôi và con sẽ không được trò chuyện cùng thầy…”. Lời lý giải khiêm tốn của cậu học trò kém nhất lớp đã giúp người thầy nhìn lại cách cư xử chưa đúng của mình đối với các học trò trong lớp. Người thầy đã nhìn nhận ông ta đã học tập được nơi người học trò dốt này một giá trị sống rất tuyệt vời là phải quan tâm và yêu thương tất cả mọi người bất chấp thân phận, địa vị, giai tầng của họ trong xã hội. Vậy nên, ai cũng có thể trở thành một người thầy của ai đó, bất cứ ai trên cuộc đời này cũng có thể tặng chúng ta một bài học quý giá về cuộc sống, nếu chúng ta luôn chuẩn bị một tâm thế để đón nhận những điều tích cực và tốt đẹp nơi bản thân họ. Vì thế, chính sự kiêu căng, tự mãn là rào cản lớn nhất khiến ta không còn nhận ra những điều hay đẹp luôn tồn tại trong mỗi tha nhân mà ta tiếp xúc. Và đó là nguyên nhân khiến cuộc sống của chúng ta trở nên cô đơn, buồn bã và bỏ qua biết bao cơ hội thưởng thức những điều vi diệu trong cuộc sống này.

* * *

Lạy Chúa Giêsu, Người là Đấng hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, xin cho chúng con biết khiêm tốn nhận ra những giá trị tốt đẹp của mỗi anh em chúng con được tiếp xúc. Đó là những cơ hội tốt giúp chúng con ngày càng hoàn thiện mình trong ơn nghĩa của Chúa và trong tình yêu thương của mọi người. Và đó cũng chính là cách mà chúng con được nâng lên để ngày càng tiệm cận đến cõi phúc mà Chúa đã hứa ban. Amen.