Skip to main content

Thời gian

Thời gian là quà tặng kỳ diệu của Thiên Chúa ban cho con người. Thời gian luôn thay đổi, chảy trôi, nhưng nó có thể làm nên những giá trị vĩnh cửu.
Thời gian
Mỗi ngày sống của ta đong đầy những ân ban huyền nhiệm. Thời gian cho ta có những trải nghiệm để lớn khôn thành người. Thời gian cũng đưa bước ta tới cùng đích của cuộc đời.
Nt. Anh Thư
Trích từ: Tín Nhiệm
(Những Chia Sẻ Mục Vụ và Những Câu Chuyện Gợi Ý
Suy Tư Và Cầu Nguyện hằng ngày)

www.vntaiwan.catholic.org.tw

- Khi suy nghĩ về sự qua mau của ngày tháng, tôi thường hỏi thời gian:

- Ðiều quý giá nhất trong đời người là gì?

Thời gian trả lời:

- Là còn tồn tại.

Có người khác lại hỏi tôi:

- Ðiều quan trọng nhất trên đời này là gì?

Tôi chỉ vào chiếc đồng hồ trên tay và nói:

- Ðó là thời gian. Trên đời này, thời gian chi phối hết mọi thứ. Thời gian là một thứ độc dược tàn phá dung nhan của bạn nhưng cũng là liều thuốc có thể làm dịu những nỗi đau trong lòng người.

* * *

Quý vị và các bạn thân mến,

Thiên Chúa là Alpha và Omêga, là khởi nguyên và cùng tận (x. Is 44,6). Người là Ðấng vĩnh cửu, làm chủ thời gian: “Ngàn năm Chúa kể là gì, tựa hôm qua đã qua đi mất rồi, khác nào một trống canh thôi!” (Tv 90,4). Với con người, thời gian luôn có khởi đầu và kết thúc. Con người cần phải biết sử dụng thời gian trong sự khôn ngoan phù hợp với thánh ý Chúa. “Lạy Chúa, xin dạy chúng con đếm tháng ngày mình sống, ngõ hầu tâm trí được khôn ngoan” (Tv 90,12). Thời gian là quà tặng kỳ diệu của Thiên Chúa ban cho con người. Thời gian luôn thay đổi, chảy trôi, nhưng nó có thể làm nên những giá trị vĩnh cửu.

Thiên Chúa yêu thương ban cho mỗi người quỹ thời gian nhất định, đều đặn nhịp nhàng qua từng ngày sống. Mỗi sáng, ta đều được chào đón một ngày mới với nhiều kế hoạch và công việc cần phải làm; và khi chiều xuống ta lại được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Mỗi ngày sống của ta đong đầy những ân ban huyền nhiệm. Thời gian cho ta có những trải nghiệm để lớn khôn thành người. Thời gian cũng đưa bước ta tới cùng đích của cuộc đời.

Mỗi người đều có một quỹ thời gian bằng nhau. Một năm với 12 tháng, một ngày với 24 giờ và một giờ với 60 phút. Mỗi người sử dụng quỹ thời gian một cách khác nhau để kiến tạo niềm vui và ân phúc. Các bậc thầy khôn ngoan cho rằng, trong một tuần lễ, có hai ngày chúng ta không nên bận tâm. Ngày thứ nhất là Ngày Hôm Qua. Ngày Hôm Qua với tất cả niềm vui, những lỗi lầm, lo âu, thiếu sót, cả những tổn thương, nỗi đau đã trôi qua, vượt khỏi sự kiểm soát của ta. Tất cả tiền bạc trên đời này cũng không thể mua hay thay đổi được Ngày Hôm Qua. Chúng ta không thể rút lại được những gì đã làm, không thể thu lại được những gì đã nói, vì Ngày Hôm Qua đã thuộc về quá khứ.

Thêm một ngày mà chúng ta không phải lo lắng, đó là Ngày Mai. Ngày Mai với những tiên đoán, những gánh nặng, suy tư, những hứa hẹn, tất cả những điều đó vẫn đang ở phía trước. Ngày Mai cũng vượt quá khả năng kiểm soát trực tiếp của chúng ta. Chỉ có một ngày khiến chúng ta phải quan tâm, vì nó đang nằm trong tầm tay ta, đó là Ngày Hôm Nay. Bất cứ ai cũng trải qua Ngày Hôm Nay. Vì thế đừng để Ngày Hôm Nay trôi qua trong hối tiếc. Hãy trân trọng đón nhận Ngày Hôm Nay với tất cả nhiệt huyết của bản thân và tận hưởng nó một cách trọn vẹn. Hãy đón nhận Ngày Hôm Nay với tất cả niềm vui và lòng biết ơn. Ngày hôm qua sẽ còn ghi dấu trong những cử chỉ yêu thương mà chúng ta đã thực hiện hôm nay. Và hoa trái của Ngày Mai sẽ được ươm mầm chăm sóc từ ngày hôm nay.

Vậy để cuộc sống có ý nghĩa, điều tốt nhất đó là sống trọn vẹn giây phút trong hiện tại. Ðó là giây phút đáng quý, là cái ta đang nắm giữ, là kho tàng ta có thể sinh lời. Chính Chúa Giêsu cũng từng khuyên dạy “Anh em lo cho mạng sống lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao? Hãy xem chim trời, chúng không gieo không gặt, không thu tích vào kho, thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng... Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả... Vậy trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người” (Mt 6, 25-34).

* * *

Lạy Thiên Chúa là chủ vũ trụ trời đất và là chủ thời gian, xin trao vào tay Chúa cuộc sống của chúng con với tất cả niềm vui xen lẫn nỗi buồn, những điều trọn vẹn và cả những gì còn dang dở, xin Chúa hoàn tất những gì Ngài muốn nơi chúng con. Chúa là tự hữu, là hôm qua, hôm nay và đến mãi muôn đời, xin cho chúng con biết quy hướng về Chúa như là cùng đích của cuộc đời chúng con. Amen.