Skip to main content

Cuộc sống như chiếc xe đạp

Cuộc sống như chiếc xe đạp, nếu biết cách điều khiển nó sẽ giúp bạn di chuyển tốt hơn trên mọi cung đường.
Cuộc sống như chiếc xe đạp
Cũng giống như những vật dụng khác, xe đạp đôi khi trở thành nguồn cảm hứng cho cuộc sống.
G. Võ Tá Hoàng
www.hoangcatholic.com
  • Cuộc sống như chiếc xe đạp, nếu biết cách điều khiển nó sẽ giúp bạn di chuyển tốt hơn trên mọi cung đường.

 

Bánh xe là một trong những phát minh vĩ đại của nhân loại: đơn giản, khéo léo và hiệu quả. Hai bánh xe bao hàm cả một sự phức tạp nhất định: phối hợp, cân bằng, chuyển động...

Hầu hết mọi người trong chúng ta đều biết đi xe đạp và cho rằng nó đi rất dễ. Nhưng chúng ta thường quên rằng để đi được nó, ban đầu rất cần sự trợ giúp từ người lớn hoặc với cặp bánh phụ. Và có lẽ ai cũng có kinh nghiệm của những lần trượt ngã sóng soài trên đường hay tông vào một gốc cây, vật cản khiến chiếc xe cong veo, thân mình thì trầy xước, chảy máu, những vết sẹo vẫn còn in dấu trên cơ thể theo thời gian.

Xe đạp xem ra là cả một thế giới, được kết hợp từ nhiều bộ phận khác nhau: kiểu dáng, tay lái, bàn đạp, bánh xe.... Cũng giống như những vật dụng khác, xe đạp đôi khi trở thành nguồn cảm hứng cho cuộc sống.

Một số nhân vật nổi tiếng đã xem chiếc xe đạp như động cơ truyền cảm hứng cho họ:

Einstein: “Cuộc sống giống như một chiếc xe đạp. Để giữ thăng bằng bạn phải tiếp tục đạp”.

H.G. Wells: “Mỗi khi tôi nhìn thấy một người lớn trên chiếc xe đạp, tôi như lấy lại niềm hy vọng vào tương lai của loài người.” Có vẻ như tác giả của bộ sách “cuộc chiến của vạn vật” đã đưa chiếc xe đạp trở về với tuổi thơ hồn nhiên.

Helen Keller: “Khả năng chịu đựng đòi hỏi một cố gắng rất lớn của trí não, giống như việc giữ thăng bằng trên xe đạp”. Helen là nữ văn sĩ, nhà hoạt động xã hội, bị mù và điếc. Việc thiếu thị giác hay thính giác không ngăn cản cô đào sâu về cuộc sống con người.

Aristotle không nói đến xe đạp, bởi vì chúng không tồn tại ở thời Hy Lạp cổ đại cho đến thế kỷ 18, nhưng ông nói về xe ngựa và người đánh xe, là người đã giữ con vật bằng dây cương và cố gắng điều khiển nó theo tốc độ và theo hướng mình mong muốn. Người đánh xe ngựa chi phối đam mê, tình cảm, trí tuệ, ý chí....

Javier Vidal-Quadras, một luật sư, giáo sư đại học và là cha của một gia đình lớn, đã có những cách diễn tả khác về những bộ phận của chiếc xe đạp liên quan đến tiến trình phát triển của cuộc sống con người.

Tay lái là trí thông minh: suy nghĩ, đưa ra ý tưởng định hướng. Tôi có thể đi đâu, những gì tôi đang quan tâm, những gì tôi thích làm...

Bánh xe là những cảm giác: chúng chuyển động, thăng trầm, thích ứng với những gì chúng ta gặp thấy trên đường, phản ứng và linh hoạt với mỗi lần thay đổi kế hoạch.

Bàn đạp là ý chí: chúng là động lực thúc đẩy bạn tiến lên phía trước, biến những gì mà trí thông minh đã nhìn thấy ở phía chân trời trở thành hiện thực ... quyết định và hướng đến mục tiêu. Nếu không có ý chí, chúng ta sẽ không thể di chuyển, dù là một centimet, đến vị trí của những điều tốt đẹp.