Skip to main content

Một điều ước

Ước mơ là khát vọng, nó không có sẵn, nhưng không phải là không thể có. Ước mơ giống như một con đường chưa có, người ta phải khai phá và vượt qua.
Một điều ước
Ước mơ là khát vọng, nó không có sẵn, nhưng không phải là không thể có. Ước mơ giống như một con đường chưa có, người ta phải khai phá và vượt qua.
TRẦM THIÊN THU
www.thanhlinh.net

Một con mèo chết và lên Thiên Đường, Thượng Đế hiện ra và nói: “Con là một con mèo tốt khi còn sống. Bây giờ con ước gì sẽ được nấy.” Con mèo nói ngay: “Con sống trong một gia đình nghèo khó, suốt đời phải ngủ trên sàn gỗ cứng.” Thượng Đế cười: “Sẽ không còn như thế nữa.” Thượng Đế dứt lời, một chiếc gối nệm rất êm hiện ra.

Vài ngày sau, có mấy chú chuột chết và lên Thiên Đường. Thượng Đế cũng ban điều ước cho chúng. Lũ chuột lao xao: “Cả đời chúng con cứ phải chạy, chạy suốt. Chúng con bị mèo đuổi, chó rượt, và cả các bà cầm chổi đuổi suốt. Chúng con ước có được đôi giày patin để đỡ phải chạy.” Thượng Đế mỉm cười: “Y như các con ước.” Thế là mỗi chú chuột đều có một đôi giày patin mới toanh.

Vài tuần sau, Thượng Đế đi thăm chúng sinh trên Thiên Đường. Ghé ngang qua chỗ mèo, Ngài thấy chú mèo đang ngủ ngon lành trên gối nệm. Thượng Đế đến khẽ lay mèo dậy và hỏi: “Con khỏe chứ? Con có thấy vui không?”

Chú mèo vươn vai và rên ư ử ra chiều thích thú: “Trong đời con chưa bao giờ hạnh phúc như thế này. Đặc biệt là những bữa ăn để trên bánh xe patin mà Ngài gửi cho con là tuyệt nhất!”

Ước mơ là khát vọng, nó không có sẵn, nhưng không phải là không thể có. Ước mơ giống như một con đường chưa có, người ta phải khai phá và vượt qua. Ước mơ phải lớn hơn nỗi lo sợ. Nếu ước mơ không khiến người ta khao khát, có thể vì nó không đủ mạnh để chống lại sự sợ hãi lớn dần và ngăn cản người ta hành động.

J. Rohn khuyên: “Hãy học cách hạnh phúc với những gì bạn có trong khi theo đuổi những gì mình mong ước.” Đừng để mất ước mơ, bởi vì nếu mất ước mơ thì người ta vẫn tồn tại nhưng đã ngừng sống rồi. Ước mơ có thể trở thành hiện thực, điều đó có phần tùy thuộc vào chính mình. Denis Diderot nói: “Chỉ niềm đam mê lớn lao mới nâng tâm hồn tới những điều vĩ đại.” Đạt được ước mơ là có hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc xa hay gần là do mình: “Kẻ ngốc nghếch tìm hạnh phúc xa xôi, còn người thông minh gieo trồng hạnh phúc ngay dưới chân mình.” (James)

Tất nhiên không phải điều gì mình muốn cũng có thể được. Trước tiên là tùy mình, sau đó còn tùy vào các yếu tố cơ bản khác nữa: Thiên Thời, Địa Lợi và Nhân Hòa. Thiếu một trong ba điều đó thì sẽ trắc trở, không được như mình mong muốn.

Đó là ước mơ của thế gian. Đối với tín nhân, có một ước mơ quan trọng cả đời. Ước mơ đó được Thánh Vịnh gia xác định: “Một điều tôi kiếm tôi xin, là luôn được ở trong đền Chúa tôi mọi ngày trong suốt cuộc đời, để chiêm ngưỡng Chúa tuyệt vời cao sang, ngắm xem thánh điện huy hoàng.” (Tv 27:4) Thiên Chúa biết chúng ta cần gì cho cuộc sống. Vì thế, Chúa Giêsu căn dặn: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.” (Mt 6:33)

Lại một năm nữa bắt đầu. Thời gian không dài cũng chẳng ngắn, nhưng đủ để đan xen những niềm vui và nỗi buồn, miên man theo nụ cười và nước mắt. Hưởng dương hay hưởng thọ chỉ là khái niệm của phàm nhân, đối với Chúa chỉ là con số không. Đời dài hay ngắn không quan trọng, mà quan trọng là chiều sâu và chiều rộng, đặc biệt về đời sống tâm linh. Hưởng dương mà nên thánh vẫn tốt lành hơn hưởng thọ mà chẳng nên công trạng gì!

Tất cả là hồng ân Thiên Chúa. Xin tạ ơn Ngài và xin lỗi Ngài.