Skip to main content

Để sống Năm Mới với Đức Maria

Bước vào Năm Mới, ước mong chúng ta biết đặt từng ngày sống và hành trình phía trước trong tay Đức Maria, ...
Để sống Năm Mới với Đức Maria
Trong Năm Mới này, chúng ta hãy quyết tâm để sống đẹp lòng Chúa hơn, qua việc sống thân tình hơn với Đức Maria. Và, để giống như Mẹ, chúng ta hãy tập suy ngẫm và ghi nhớ trong tâm hồn những điều kỳ diệu mà Thiên Chúa thực hiện trong cuộc đời chúng ta (x. Lc 2, 19).
Tác giả: Mary Beth Bracy
- Nguồn: Catholic Exchange (02/02/2023)
Chuyển ngữ: Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
- Dòng Đa Minh Thánh Tâm

Có một câu chuyện kể về một cậu bé rất sợ bóng tối. Mẹ cậu vào phòng để an ủi và nhắc rằng cậu luôn có Chúa ở bên. Cậu bé nói với mẹ: “Con biết là Chúa luôn ở bên con nhưng đôi khi con cần sự an ủi, vỗ về”. Khi suy niệm về dịp Lễ Giáng Sinh, tôi chợt nhận ra rằng đây là điều Đức Maria làm cho chúng ta. Tiếng “Xin Vâng” của Mẹ đã mang đến cho chúng ta Đấng Cứu Độ qua việc nhập thể, và như là người mẹ, Đức Maria luôn ở bên và an ủi chúng ta.

Trong Năm Mới này, chúng ta hãy quyết tâm để sống đẹp lòng Chúa hơn, qua việc sống thân tình hơn với Đức Maria. Và, để giống như Mẹ, chúng ta hãy tập suy ngẫm và ghi nhớ trong tâm hồn những điều kỳ diệu mà Thiên Chúa thực hiện trong cuộc đời chúng ta (x. Lc 2, 19).

Dưới đây là một vài phương cách cụ thể:


1 Hãy nài xin sự chuyển cầu của Đức Maria qua những lời cầu nguyện đơn giản hàng ngày


Hãy bắt đầu ngày mới với Mẹ và Mẹ sẽ giúp chúng ta “sống hết mình” với Chúa. Trong nền văn hóa hiện đại, chúng ta càng ngày càng khó để sống sự thanh sạch. Một thực hành đơn giản nhưng hiệu quả mà một số tác giả tâm linh đề nghị là: Dâng 3

Kinh Kính Mừng


Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ.
Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.
khi thức dậy, và trước khi đi ngủ để xin Mẹ giúp ta biết giữ tâm hồn trong sạch.

Ngoài ra, còn một lời kinh mạnh mẽ khác là

Kinh Hãy nhớ


Lạy Thánh Nữ Đồng Trinh Maria, là Mẹ rất nhân từ, xin hãy nhớ xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Ðức Mẹ, xin bầu chữa cứu giúp mà Ðức Mẹ từ bỏ chẳng nhận lời. Nhân vì sự ấy, con lấy lòng trông cậy than van chạy đến sấp mình xuống dưới chân Ðức Mẹ là Nữ Đồng Trinh trên hết các kẻ đồng trinh, xin Ðức Mẹ đoái đến con là kẻ tội lỗi. Lạy Mẹ là Mẹ Chúa Cứu Thế, xin chớ bỏ lời con kêu xin, một dủ lòng thương mà nhận lời con cùng. Amen.
. Thánh Têrêsa Calcutta có thói quen đọc 9 Kinh Hãy nhớ để làm Tuần Cửu nhật mỗi khi có việc khẩn cấp. Ngoài ra, có một kinh nghiệm khác, là khi bị phân tâm trong việc cầu nguyện, chúng ta nên “mời Đức Mẹ vào” để giúp chúng ta bằng cách cầu nguyện với lời Kinh Hãy nhớ này. Đấng Đáng kính Fulton J. Sheen cũng thường bắt đầu mỗi khi cầu nguyện như sau: “Xin Mẹ yêu dấu dạy con cách cầu nguyện! Đức Chúa chỉ là Cậu bé của Mẹ, xin hãy chỉ cho con biết con phải nói gì!”


2 Dâng mình cho Đức Mẹ


Mẹ tôi thường đặt trong nhà Bếp một bức ảnh nhỏ mô tả Đức Mẹ đang quét dọn và trẻ Giêsu ôm lấy Mẹ.

Đức Giêsu đã tỏ lòng tôn kính, yêu mến Mẹ của Người, và chúng ta cũng được mời gọi noi gương Người để tôn kính và yêu mến Mẹ như vậy. Một cách hữu hiệu để đến gần Chúa Giêsu đó là dâng mình cho Đức Mẹ, vì khi dâng mình cho Mẹ, chúng ta mời Mẹ dẫn chúng ta đến gần Con của Mẹ. Chính nhờ sự luôn mở lòng và làm theo ý Thiên Chúa của Đức Mẹ mà Ngọn Lửa Tình Yêu của Thiên Chúa đã đi vào thế giới. Noi gương Mẹ, chúng ta cũng thưa với Chúa "Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói" (Lc 1, 38) và mở rộng lòng mình để đón nhận và chia sẻ Ánh Sáng của Thiên Chúa với người khác.


3 Lần chuỗi Mân Côi hằng ngày


Khi biết người chị họ là Êlisabét có thai, Đức Maria “chỗi dậy” và “vội vàng” đến giúp chị mà không quản ngài đường xa, mệt nhọc, vất vả (x. Lc 1, 39). Chúng ta cũng được mời gọi để cùng với Mẹ cất bước trong một cuộc phiêu lưu truyền giáo! Đôi khi đang làm những công việc hàng ngày, dù là nấu nướng, dọn dẹp hoặc vô số những việc nhỏ nhặt không tên khác, tôi cố hình dung Đức Mẹ sẽ yêu thương làm những việc này cho Con của Mẹ như thế nào. Nếu tôi cố gắng bắt chước tâm tình và cung cách của Mẹ, thì nhiệm vụ của tôi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, tôi sẽ bớt càu nhàu khi gặp trái ý, hoặc không dễ mất kiên nhẫn khi mọi việc không diễn ra như kế hoạch.

Trong nhiều lần hiện ra, Mẹ Maria luôn nhắc nhở chúng ta lần chuỗi Mân Côi. Đức Giáo Hoàng Piô IX đã tuyên bố: “Nếu bạn muốn có hòa bình trong tâm hồn, trong gia đình, đất nước và trên thế giới, hãy đọc Kinh Mân Côi”. Nếu chưa có thói quen lần chuỗi Mân Côi hàng ngày, chúng ta hãy thử và cam kết bắt đầu: Lần hạt bất kỳ lúc nào có thể, dù là trên đường đi làm, khi đi bộ hoặc là một phần trong giờ cầu nguyện hàng ngày của chúng ta.


4 Hãy để Đức Maria dạy chúng ta thờ lạy và yêu mến Thánh Thể


“Họ thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình bái lạy Người” (Mt 2, 11) Xin Đức Maria giúp chúng ta biết chuẩn bị đón rước Con của Mẹ qua Bí tích Thánh Thể. Thánh Têrêsa đã từng hình dung mình là một đứa trẻ bị lấm lem khi chơi đùa và xin Đức Mẹ giúp sửa soạn cho thật sạch đẹp để có thể xứng đáng rước Chúa Giêsu vào lòng. Thánh Peter Julian Eymard, vị tông đồ vĩ đại của Bí tích Thánh Thể, đã viết một lời cầu nguyện xin sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria để trở thành “những người tôn thờ đích thực Chúa Giêsu Thánh Thể”.


5 Kết thúc từng ngày sống với Đức Maria


Cuộc sống của chúng ta ngày nay có quá nhiều mối bận tâm, có thể đó là những lo lắng về sức khỏe, công việc, gia đình; về những mất mát, đổ vỡ, bấp bênh… chúng ta hãy bước đi với Đức Maria, và Mẹ nâng đỡ trong những thời điểm khó khăn đó. Để được như vậy, chúng ta hãy khép lại ngày sống của mình với lời

Kinh Lạy Nữ Vương


Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy. Thân lạy Mẹ! Chúng con, con cháu E-và ở chốn khách đầy kêu đến cùng Bà, chúng con ở nơi khóc lóc than thở kêu khẩn Bà thương.
Hỡi ôi! Bà là Chủ bầu chúng con, xin ghé mắt thương xem chúng con. Đến sau khỏi đày, xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Ôi khoan thay, nhân thay, dịu thay, Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen.
. Chính ánh mắt trìu mến của Mẹ sẽ nhìn đến sự đơn sơ, tin tưởng của chúng ta, sẽ bảo vệ chúng ta trong chiếc áo choàng bảo vệ của Mẹ, và sẽ chỉ cho chúng ta “hoa trái phúc lành” của cung lòng Mẹ là Chúa Giêsu.

 

Bước vào Năm Mới, ước mong chúng ta biết đặt từng ngày sống và hành trình phía trước trong tay Đức Maria, với niềm tin tưởng rằng, Mẹ sẽ luôn hướng dẫn chúng ta đến gần Đức Giêsu, Con của Mẹ hơn.

 

Tác giả: Mary Beth Bracy
- Nguồn: Catholic Exchange (02/02/2023)
Chuyển ngữ: Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
- Dòng Đa Minh Thánh Tâm https://giaophanvinhlong.net/de-song-nam-moi-voi-duc-maria.html