Skip to main content

Ưu tiên cho điều cần thiết nhất

Nếu chúng ta hiểu được giá trị của Lời Chúa, chắc chắn chúng ta cũng sẽ ưu tiên đặt Chúa vào chỗ nhất trong cuộc sống của mình.
Ưu tiên cho điều cần thiết nhất
Người Kitô hữu chúng ta, ngoài các mối tương quan xã hội, còn có tương quan với Thiên Chúa. Thế nên, dù sống trong hoàn cảnh nào, chúng ta cũng được mời gọi hướng về Chúa.
Bích Liễu

Một giáo sư triết học đứng trước lớp với vài món đồ trên bàn. Khi giờ học bắt đầu, ông lặng lẽ lấy một lọ thủy tinh rất lớn và trống rỗng. Ông bỏ những viên đá lớn vào đầy lọ thủy tinh. Sau đó, ông hỏi các sinh viên rằng:

- Các em hãy cho biết bình đã đầy chưa?

Cả lớp đồng thanh:

- Ðầy rồi ạ!

Giáo sư lại nhặt một vài viên sỏi nhỏ và thả chúng vào bình. Ông lắc bình nhẹ nhẹ. Các viên sỏi lập tức rớt xuống những khe nhỏ giữa các viên đá lớn. Sau đó, ông hỏi những sinh viên một lần nữa là bình đã đầy chưa. Các sinh viên lại chấp thuận đồng ý.

Giáo sư lại lấy thêm cát đổ vào bình. Tất nhiên, cát lấp đầy khoảng trống giữa đá và sỏi trong bình. Sau đó, ông tiếp tục hỏi bình đã đầy chưa thì những sinh viên đều nhất trí là bình đã đầy.

Vị giáo sư liền nói:

- Tôi muốn bạn nhận ra rằng chiếc bình này đại diện cho cuộc sống của bạn. Những tảng đá là những thứ quan trọng - gia đình, bạn đời, sức khỏe, con cái của bạn - những thứ mà nếu mọi thứ khác bị mất và chỉ còn chúng thì cuộc sống của bạn vẫn đầy đủ. Những viên sỏi là những thứ như công việc của bạn, ngôi nhà của bạn, chiếc xe của bạn... Cát là là những thứ nhỏ nhặt khác. Nếu bạn bỏ cát vào bình trước, bình sẽ đầy và không còn chỗ cho đá hay sỏi nữa. Cuộc sống của bạn cũng vậy! Nếu bạn dành tất cả thời gian và sức lực của mình cho những thứ nhỏ nhặt, bạn sẽ không bao giờ có chỗ cho những thứ quan trọng đối với bạn. Hãy chú ý đến những điều quan trọng đối với hạnh phúc của bạn. Trước tiên, hãy chăm sóc những tảng đá - những điều thực sự quan trọng và cần cho cuộc đời bạn. Hãy đặt ưu tiên của bạn vào đó!

Ưu tiên cho điều cần thiết nhất

Kính thưa quý vị và các bạn thân mến,

Từ câu chuyện trên, chúng ta có thể rút ra được nhiều bài học khác nhau trong cuộc sống. Có người học được cách sử dụng thời gian; có người tìm thấy kinh nghiệm sắp xếp công việc và điều chỉnh thứ tự cho các mối tương quan hàng ngày. Tuy nhiên, nếu chú ý đến câu cuối cùng, chúng ta sẽ tìm thấy “từ khóa” mà ý nghĩa của câu chuyện này muốn chúng ta hướng đến, đó là “ưu tiên”. Thật vậy, hai từ “ưu tiên” được nói đến ở đây cho thấy cuộc sống đời thường của chúng ta luôn xoay quanh giữa công việc và các mối tương quan, 24 giờ trong một ngày dường như vẫn không đủ cho chúng ta thực hiện tất cả những gì mình muốn. Vì thế, chúng ta cần phải cân nhắc và lựa chọn ưu tiên cho điều gì là cần thiết và quan trọng nhất đối với mình.

Người Kitô hữu chúng ta, ngoài các mối tương quan xã hội, còn có tương quan với Thiên Chúa. Thế nên, dù sống trong hoàn cảnh nào, chúng ta cũng được mời gọi hướng về Chúa. Lời Chúa dạy chúng ta: “Tiên vàn hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người” (Mt 6, 33), nghĩa là Thiên Chúa phải được ưu tiên trước nhất trong con người và công việc của chúng ta. Trong câu chuyện về hai chị em Matta và Maria mà Tin Mừng hôm nay nói đến, Chúa Giêsu cũng khẳng định vai trò quan trọng bậc nhất của Lời Chúa. Matta tất bật công việc phục vụ là tốt, nhưng Maria đã chọn phần tốt nhất là ngồi dưới chân Chúa và lắng nghe Lời Chúa.

Như thế, có thể nói rằng lắng nghe Lời Chúa là điều cần thiết nhất và quan trọng nhất đối với người Kitô hữu. Tuy nhiên, nhiều tín hữu Công Giáo hiện nay lại quá thờ ơ với việc lắng nghe Lời Chúa, vì Lời Chúa thường đụng chạm đến những chỗ sâu thẳm nhất trong tâm hồn con người và luôn đòi hỏi chúng ta phải thay đổi lối sống để trở về với phẩm giá đích thực của con cái Thiên Chúa. Cuộc sống với những tất bật của công việc và gia đình hay nỗi lo cơm áo gạo tiền cũng là lý do dễ khiến cho người ta lãng quên Thiên Chúa. Bởi đó, sứ điệp Lời Chúa hôm nay một lần nữa mời gọi chúng ta thống nhất đời sống và dành ưu tiên cho Thiên Chúa qua việc cầu nguyện, gặp gỡ, lắng nghe và thực thi Lời Chúa.

Là con người với những yếu đuối và giới hạn, chúng ta không tránh khỏi những cám dỗ coi việc cầu nguyện là mất thì giờ, thậm chí coi việc đọc và suy niệm Lời Chúa chẳng đem lại thiết thực gì cho cuộc sống. Thế nhưng, nếu chúng ta hiểu được giá trị của Lời Chúa, chắc chắn chúng ta cũng sẽ ưu tiên đặt Chúa vào chỗ nhất trong cuộc sống của mình. Xin cho mỗi người chúng ta luôn xác tín rằng những lúc chúng ta dám bỏ lại sau lưng mọi chuyện để đến với Chúa trong tâm tình của cô Maria, ngồi dưới chân Chúa để lắng nghe Lời Chúa, cũng chính là lúc chúng ta tìm thấy được ánh sáng tình yêu và kín múc được nguồn sức mạnh cũng như lòng nhiệt thành hăng say để sống cuộc đời của mình cách ý nghĩa hơn.

Ưu tiên cho điều cần thiết nhất

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn hướng về Chúa và dành ưu tiên cho Chúa trước khi bắt đầu một ngày làm việc của mình; để trong suốt ngày sống, chúng con luôn được Lời Chúa hướng dẫn và trợ lực trong từng công việc; đồng thời qua đó, chúng con cũng tìm thấy được niềm vui và sự bình an đích thực trong tâm hồn. Amen.