Skip to main content

Đức Maria dạy chúng ta tin tưởng

Đôi khi Chúa Giêsu thử thách niềm tin tưởng của chúng ta vào Ngài, chúng ta hãy để gương mẫu của Đức Maria và Thánh Giuse khích lệ chúng ta.
Đức Maria dạy chúng ta tin tưởng
Đức Mẹ đã trải qua những tình huống mà chúng ta có thể mô tả là “ngoài tầm kiểm soát” hoặc ít nhất là ngoài tầm kiểm soát trực tiếp của Mẹ. Nhưng thay vì hoảng sợ, Mẹ giao mọi tình huống cho Chúa và tin cậy Ngài sẽ giải quyết chúng.
Tác giả: Andrew Apostoli, CFR
Lại Thế Lãng chuyển ngữ

www.thanhlinh.net

Một lần nọ, khi tổ chức khóa tĩnh tâm cho một nhóm sinh viên đại học, tôi gặp một phụ nữ trẻ đến từ Hàn Quốc. Cô chia sẻ với chúng tôi câu chuyện về một trải nghiệm đau buồn xảy ra ở quê hương cô khi cô khoảng mười ba tuổi.

Cô ấy là một hành khách trên một chiếc xe buýt đang chạy quá tốc độ dọc theo sườn núi. Con đường có những khúc cua gấp và không có rào chắn. Mọi người trên xe buýt đó đều hoảng sợ, ngoại trừ một cậu bé đang ngủ say ở hàng ghế trước mặt cô.

“Dậy đi,” cô gái nói với cậu ta. “Xe của chúng ta đang chạy quá nhanh. Chúng ta đang gặp nguy hiểm lớn. Cậu không sợ sao?” Cậu bé nhìn lên và nói: “Không, cháu không sợ. Người tài xế xe buýt là bố cháu.” Lúc này đó là sự tin tưởng!

Đã từng có một khẩu hiệu của một công ty xe buýt là “Hãy đi xe buýt và để chúng tôi lái xe”. Chúa cũng nói điều tương tự với chúng ta: “Hãy giao mạng sống của con vào tay Ta và để Ta dẫn dắt con!”

Đức Mẹ đã trải qua những tình huống mà chúng ta có thể mô tả là “ngoài tầm kiểm soát” hoặc ít nhất là ngoài tầm kiểm soát trực tiếp của Mẹ. Nhưng thay vì hoảng sợ, Mẹ giao mọi tình huống cho Chúa và tin cậy Ngài sẽ giải quyết chúng.

Chẳng hạn, khi Thánh Giuse biết rằng Maria “có thai” và không biết đứa trẻ đã được thụ thai như thế nào, ông đã nghĩ đến việc ly hôn với Maria một cách lặng lẽ. Đây hẳn là một thử thách đối với Maria, cũng như đối với Giuse. Maria nhận ra nỗi đau khổ của Giuse khi biết Maria mang thai, nhưng Maria không cố gắng tự mình “giải quyết cơn khủng hoảng”. Cô tin tưởng rằng Chúa sẽ giải quyết vấn đề này cho người chồng trần thế của cô. Maria không nhường chỗ cho sự sợ hãi hay hoảng loạn. Giống như Thánh Giuse, người đang cầu nguyện cân nhắc xem phải làm gì trong hoàn cảnh này, Đức Mẹ đã cầu nguyện để Chúa can thiệp. Và Chúa đã làm!

Sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” (Mt 1:20-21)

Một tình huống khác nằm ngoài tầm kiểm soát của Maria là việc Vua Hêrôđê cố gắng giết Hài nhi Giêsu. Trước sự tàn ác của vua Hêrôđê, Đức Mẹ đã đặt mình và Hài Nhi Giêsu dưới sự chăm sóc yêu thương của Thánh Giuse. Đức Mẹ đã làm theo lời thiên thần chỉ dẫn cho người phối ngẫu của mình trong giấc mơ: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập” (Mt 2:13). Không có sự hoảng loạn, không có sợ hãi. Đức Mẹ biết rằng Thiên Chúa đang nắm quyền điều khiển chứ không phải vua Hêrôđê. Niềm tin chắc của Đức Mẹ là không có gì có thể xảy ra trừ khi Chúa muốn hoặc cho phép điều đó! Niềm tin như vậy cũng phải là của chúng ta.

Ví dụ thứ ba về tình huống dường như nằm ngoài tầm kiểm soát của Đức Maria là việc lạc mất Hài Nhi Giêsu trong đền thờ suốt ba ngày. Chắc chắn đây là nguồn gốc của nhiều nỗi buồn và lo lắng đối với Maria. Mẹ thậm chí còn thừa nhận điều đó khi nói với Chúa Giêsu: “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!” (Lc 2:48). Maria và Giuse quan tâm đến sự an toàn và hạnh phúc của Chúa Giê-su vì Ngài được đặc biệt giao phó cho họ chăm sóc. Chính sự tin tưởng của họ vào mục đích tốt lành của Thiên Chúa đã cho phép Maria và Giuse tiếp tục tìm kiếm cho đến khi tìm được Chúa Giêsu.

Đôi khi Chúa Giêsu thử thách niềm tin tưởng của chúng ta vào Ngài, chúng ta hãy để gương mẫu của Đức Maria và Thánh Giuse khích lệ chúng ta. Tình huống dường như nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, nhưng nó luôn nằm trong sự kiểm soát hoàn toàn của Chúa.

Tác giả: Andrew Apostoli, CFR
Lại Thế Lãng chuyển ngữ

https://www.thanhlinh.net/node/168850