Skip to main content

Than chì hay kim cương

Bạn có thể không là người giỏi nhất, nhưng cách ứng xử và hành động của bạn sẽ quyết định bạn là người như thế nào trong mắt mọi người.
Than chì hay kim cương
Bạn có thể không là người giỏi nhất, nhưng cách ứng xử và hành động của bạn sẽ quyết định bạn là người như thế nào trong mắt mọi người.

Than chì hay kim cương đều được cấu tạo từ nguyên tố Cacbon. Tuy nhiên, do cấu trúc liên kết của chúng khác nhau... nên tính chất, đặc điểm, và tính kinh tế của chúng cũng khác nhau.

Than chì màu đen, xấu xí và nhiều bụi. Than chì giá rẻ và được dùng để đốt lấy nhiệt. Kim cương sáng nhoáng, xinh đẹp và quý giá. Kim cương đắt tiền, dùng làm trang sức hoặc chế tạo ra các sản phẩm quý giá và sang trọng. Tại sao lại có sự khác biệt giữa than chì và kim cương khi cả hai thứ đó đều được tạo thành từ Cacbon? Đơn giản là do cấu trúc liên kết của chúng khác nhau có phải không các bạn?

Các nguyên tử cacbon trong than chì liên kết lỏng lẻo với nhau, còn các nguyên tử cacbon trong kim cương liên kết mật thiết và tạo nên cấu trúc bền vững hơn. Từ câu chuyện của than chì và kim cương làm cho tôi nghĩ về tình đoàn kết của chúng ta. Phải chăng khi chúng ta đoàn kết và có mối liên hệ mật thiết, tương hỗ với nhau, chúng ta sẽ trở thành kim cương. Còn khi chúng ta cư xử với nhau kém quá, lại chẳng biết thương yêu giúp đỡ nhau, thì lúc đó chúng ta chỉ xứng đáng là than chì thôi?

Chúng ta muốn là than chì hay kim cương nhỉ?

Muốn là than chì hay kim cương là do quyết định của chúng ta thôi. Vì suy nghĩ tạo nên hình ảnh, hình ảnh tạo nên cảm nhận, cảm nhận dẫn đến hành động và hành động tạo ra kết quả mà.

Sau đây là một vài so sánh giữa than chì và kim cương trong đời sống xã hội nhé!

* Tại nơi công cộng

  • Than chì tha hồ hút thuốc lá, trong khi xung quanh có rất nhiều người già, trẻ em và các bạn khác đang vui chơi, thư giãn.

  • Khi than chì được một người nào đó nhắc nhở rằng “Nơi này không được hút thuốc lá bạn ạ”. Thì than chì sẽ cư xử ra sao? Đã là than chì, tất nhiên là sẽ ngang nhiên hoặc vênh cái mặt lên cư xử thiếu lễ độ với người vừa nhắc nhở mình.

  • Còn nếu là kim cương, khi ở nơi công cộng sẽ cư xử đúng lễ hơn, không hút thuốc nè, không xả rác và cung khạc nhỗ bừa bãi nữa. Nếu kim cương vô tình hay bất cẩn để người khác nhắc nhở, thì kim cương sẽ cư xử lễ độ, biết xin lỗi và khắc phục vấn đề mà mình đã gây ra.

ngọn lửa nhỏ | Bài học từ cuộc sống
Than chì ích kỷ còn kim cương rộng lượng hơn? Than chì chỉ biết sống cá nhân còn kim cương luôn đoàn kết tập thể!

Trong một hoạt động của nhóm, than chì là người luôn đưa ra những quan điểm bốc đồng. Không tán thành với bất cứ quan điểm của ai và cũng không đưa ra được quan điểm nào phù hợp.

Còn kim cương sẽ hiểu ra rằng: Cách giao tiếp đẹp lòng nhất là khen ý kiến của bạn mình, sau đó đưa ra ý kiến bổ sung hoặc thay thế cho ý kiến trước. Lời kết ý kiến của kim cương luôn là khen lại ý kiến ban đầu một lời khen, kèm với ngỏ ý “ nếu kết hợp với ý kiến của mình nữa thì hoàn hảo vô cùng”.

Than chì luôn so đo với bạn bè từng câu nói, một lời nói đùa cũng làm cho than chì mất ăn mất ngủ. Còn kim cương lại khác, lúc nào cũng vui tươi. Đôi khi bạn bè cho rằng kim cương dễ tính và luôn muốn bạn bè mình vui, kim cương cũng bày đủ trò để những buổi ngoại khóa và sinh hoạt lớp không quá buồn chán.

Kim cương luôn muốn tổ chức nhiều hoạt động để cả lớp tham gia, còn than chì thì không muốn thế. Than chì chỉ muốn chơi một mình trong cái xó xỉnh tối thui của than chì thôi. Than chì thích né tránh những cuộc vui dã ngoại. Than chì lại còn thích vùi mình vào thế giới game và thế giới ảo cả ngày.

Kim cương biết quan tâm gia đình, bạn bè và người thân. Còn than chì thì làm cha mẹ phiền lòng, xin tiền nhiều hơn với các lý do không rõ ràng. Than chì đôi khi còn vô phép, hoặc làm tổn thương những người xung quanh.

Kim cương biết hy sinh lợi ích của bản thân để phục vụ cho lợi ích của tập thể. Còn than chì luôn muốn tập thể phải phục vụ cho mình.

Than chì không xây dựng tình đoàn kết trong lớp, mà luôn tìm cách chia rẽ và ly gián trong lớp để có cảnh “ xào xáo trong lớp” thì than chì sẽ càng thích thú. Kim cương thì than ôi! Đau lòng quá, phải tìm cách hàn gắn tình cảm trong một tập thể thôi.

Than chì gần đây còn đánh bạn bè và cư xử rất tệ với những người bạn chung một lớp, một trường. Sao than chì lại làm vậy nhỉ? Than chì muốn suốt đời làm than chì sao? Than chì mà chịu khó sửa đổi, chắc chắn than thì vẫn có cơ hội trởi thành viên kim cương trong sáng và tuyệt vời trong mắt bè bạn đấy!

Một vài những so sánh về thế giới ứng xử của kim cương và than chì, mong chia sẻ cùng các bạn. Sau bài viết này, các bạn muốn làm than chì hay kim cương nhỉ? Câu trả lời chính là sự chọn lựa cách sống và cách cư xử của chính các bạn đấy!

Tác giả: Khuyết Danh