Skip to main content

Sự sống con người

Tại sao người ta không bỏ công của ra để bênh vực các thai nhi vô tội mà lại bênh vực các con thú vật. Một nền văn minh quí trọng con vật hơn con người, có phải là một nền văn minh tiến bộ để xây dựng hạnh phúc cho con người hay không?
Sự sống con người
Một nền văn minh quí trọng con vật hơn con người, có phải là một nền văn minh tiến bộ để xây dựng hạnh phúc cho con người hay không?

Ngày 1 tháng 9 năm 1994 hãng tin quốc tế AFP phổ biến một tin tức đặc biệt, liên quan đến nữ tài tử Brigitte Bardot. Kể từ khi nghỉ hưu không sinh hoạt điện ảnh, nữ tài tử đã dành số tiền rất lớn để lập “Hội bảo vệ súc vật”. Hôm thứ năm 1 tháng chín 1994 nữ tài tử Brigitte Bardot, 59 tuổi đã viết thư cho Bộ trưởng Đặc Trách về Môi Sinh tố cáo các thợ săn đang lùng giết một con chó sói, vì nó đã rình ăn thịt một số chiên trong rừng. Trước đó, bà đã lên tiếng chống lại những kẻ rình bắn chim bồ câu trong thành phố, và tấn công nữ tài tử Italia là Sphia Loren vì cô này đã chấp nhận làm quảng cáo cho loại áo làm bằng da hải cẩu.

* * *

Brigitte Bardot đã mỉa mai Sophia Loren mặc cái áo lạnh bằng da hải cẩu là “Mang một nghĩa địa trên mình”.

Đọc qua thái độ cực đoan bên vực thú vật của Brigitte Bardot và theo dõi những tranh luận quốc tế “Có cho tự do phá thai hay không?” Nhân dịp “Hội nghị quốc tế về Dân Số và Phát triển” tại Cairo vào đầu tháng 9 năm 1994, chúng ta không khỏi nghĩ ngợi đặt ra một câu hỏi: Tại sao người ta không bỏ công của ra để bênh vực các thai nhi vô tội mà lại bênh vực các con thú vật. Một nền văn minh quí trọng con vật hơn con người, có phải là một nền văn minh tiến bộ để xây dựng hạnh phúc cho con người hay không?

Sự Sống Con Người
Giáo lý công giáo đặt con người lên trên tất cả mọi loài thụ tạo, làm chủ thiên nhiên vũ trụ với tài trí của mình. Con người hơn con vật vì có hồn thiêng bất tử. Thánh Phao-lô dạy: “Tất cả đều thuộc về anh em và anh em thuộc về Đức Kitô, và Đức Kitô thuộc về Thiên Chúa Cha”.

Hiến Chế “Vui Mừng và Hy vọng” có viết: “Con người là tạo vật duy nhất được Thiên Chúa tạo dựng cho chính nó. Nhưng nó chỉ tìm lại được bản thân nhờ hiến thân vô vị lợi cho người khác mà thôi”. Đây là nền tảng của nhân phẩm và giá trị của con người. Chính vì mang hình ảnh của Thiên Chúa, mà mỗi người, dù thấp hèn đến đâu cũng có một giá trị độc nhất vô nhị, bất khả di nhượng, bất khả xâm phạm.

Chính nhân phẩm ấy là nền tảng của những giá trị như công bình, bác ái, vị tha, trách nhiệm, liên đới… Chúng ta không muốn lên án anh chị em mình, nhưng ước gì nếp sống của chúng ta phù hợp với giáo huấn của Chúa. Không nên quí trọng loài vật mà bỏ quên con người.

* * *

Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa đã dựng nên con người có phẩm giá cao trọng hơn mọi loài. Xin giúp mỗi người chúng con biết quí trọng sự sống con người, ngay từ lúc thụ thai cho đến phút cuối đời. Xin giúp mỗi người chúng con luôn biết quảng đại dấn thân phục vụ nhau vì tình yêu Chúa. Amen.

Trích trong cuốn:
"" - Thiên Phúc

Con đường Chúa đi - Đtgm. Ngô Quang Kiệt
+  Đáp lại lời mời gọi yêu thương
+  Ý nghĩa và giá trị của thời giờ
+  Xin tha tội con
+  Bận họp với Chúa
+  Gieo gì gặt nấy
+  Biến dạng
+  Vẻ đẹp
+  Dọn đường cho Chúa