Skip to main content

Can đảm chỗi dậy

Thiên Chúa nhân từ và đầy lòng thương xót luôn chờ đợi các tội nhân ăn năn thống hối trở về với Ngài
Can đảm chỗi dậy
Thiên Chúa nhân từ và đầy lòng thương xót luôn chờ đợi các tội nhân ăn năn thống hối trở về với Ngài.

Có hai người hành khách ngồi chung trong một chuyến xe lửa từ Tô-ri-nô đi tới Paris.

Vào một ngày mùa đông, bầu trời xam xám không một tia nắng mặt trời. Xe lửa chạy tới biên giới nước Pháp thì tuyết bắt đầu rơi.

Bên ngoài trời giá lạnh, nhưng trong xe hơi ấm của máy sưởi rất dễ chịu. Thêm vào đó là tiếng máy đều đặn như tiếng nhạc ru ngủ cho cuộc hành trình thêm thoải mái.

Một trong hai người khách tỏ vẻ băn khoăn lo lắng lạ thường. Mỗi lần tới một nhà ga người ấy lại giật mình đứng phắt lên, đến gần cửa nhìn nhà ga và đọc lớn tên ga rồi ông lại trở về ghế ngồi và thở dài một cách thảm não. Sau nhiều trạm như thế, người bạn bên cạnh lên tiếng hỏi với tất cả sự quan tâm và tế nhị:

Có điều gì làm ông khó chịu hoặc ông bị đau chăng.

Ông ta thở dài một cách thảm não và nói:

Tôi không đau ốm gì cả, chỉ có điều là tôi đã lấy sai chuyến xe. Nó đang chạy ngược chiều với hướng của tôi định đi, lẽ ra tôi phải xuống xe từ những trạm trước kia rồi để đổi sang chuyến xe khác, nhưng tôi không có can đảm bước xuống giữa làn mưa tuyết trắng, ngồi trong xe với hơi ấm như thế này dễ chịu hơn.

* * *

Quý vị và các bạn thân mến,

Thái độ của người hành khách áy náy bất an ấy tượng trưng cho thái độ ù lì thường ngày cản trở chúng ta trong việc ăn năn thống hối để cải tà quy chánh. Người hành khách trong xe lửa lẽ ra phải can đảm bước xuống nhà ga để đổi sang chuyến xe lửa khác.

Cũng giống như người biết mình đang đi lạc đường phải quay trở lại chính lộ.

Biết mình đang tiến trên con đường tội lỗi, phải quay trở về con đường thiện, nhưng lại không có đủ can đảm cởi bỏ những thói quen cũ hoặc những tiện nghi vui sướng tạm bợ của đời sống không tốt lành.

Như thế, mỗi lúc lại càng đi xa hơn đích điểm mà mình muốn nhắm tới và rồi than vắn thở dài có ích lợi gì đâu.

Thống hối cải tà quy chánh là can đảm khi biết phải trả giá rất cao. Qua miệng các ngôn sứ, chúng ta được biết Thiên Chúa nhân từ và đầy lòng thương xót luôn chờ đợi các tội nhân ăn năn thống hối trở về với Ngài.

* * *

Lạy Chúa, xin Chúa ban cho con cánh cửa tình thương để con biết can đảm trở về với tình thương Chúa.

Xin ban cho con lòng khiêm nhượng, để con biết nhìn nhận tội lỗi của con.

Xin ban cho con sức mạnh để con biết mau mắn chỗi dậy mỗi khi sa ngã.

Xin hãy thay đổi sự cứng cỏi chai đá, để con chỉ ước muốn và thi hành những gì Chúa yêu thích và muốn nơi con mà thôi. Amen.

Trích từ : Phút Cầu Nguyện Cuối Ngày
https://vntaiwan.catholic.org.tw/phutcau2/2phut005.htm

+ Mòn mỏi đợi trông
+ Lời nguyện của Mahatma Gandhi