Skip to main content

Thiếu tâm hồn

Cốt yếu của đời sông thiêng liêng là yếu tố nội tâm chứ không phải là những việc bề ngoài. Vì thế, những việc bề ngoài phải thực sự biểu lộ những gì cao quý nơi tâm hồn thì chúng mới có ý nghĩa và giá trị đích thực.
Thiếu tâm hồn
Khi Chúa Giê-su quyết định tuyển chọn một số Tông Đồ để tiếp tay với Người trong công cuộc truyền bá Tin Mừng cho thế gian, và để sau khi Người qua khỏi đời này, họ sẽ tiếp tục công cuộc của Người và làm chứng cho Người khắp trần gian. Sau khi thông cáo trên báo chí, truyền thanh, truyền hình, Chúa vẫn thấy không đủ, Người bèn tổ chức Thế Vận Hội để tuyển 12 người vô địch làm Tông Đồ.

Cuộc tranh tài diễn ra hết sức gay go, và chính Chúa Giê-su làm chánh chủ khảo trong các cuộc tranh tài này. Cuộc tranh tài được chia thành ba bộ môn.

1. Bộ môn thứ nhất là CẦU NGUYỆN.

  • Trong cuộc tranh tài này, một số người đã đọc thuộc lòng, trơn chu như cháo chẩy, nhiều kinh dài và khó, kể cả “Kinh Bản Hỏi”, ”Kinh Cầu Các Thánh”, ”Kinh Cầu Chịu Nạn”…
  • Một số khác đọc những kinh với lời lẽ văn hoa, chải chuốt như những áng văn thơ tuyệt tác.
  • Cũng có một số người đọc những kinh với nội dung xúc tích, gồm những tư tưởng triết học và thần học rất cao sâu.
  • Cuộc thi chấm dứt, không ai đủ tiêu chuẩn để đoạt huy chương vàng, và Chúa Giê-su không tuyển được người nào, vì khi đọc kinh, người ta chỉ đọc như vẹt mà thiếu tâm hồn. Họ chỉ phát âm những từ trống rỗng mà thôi.

2. Bộ môn thứ 2 là PHỤNG TỰ.

  • Trong cuộc thi này, một số người mặc những lễ phục hết sức lộng lẫy và mắc tiền.
  • Một số khác thì trang hoàng nơi thờ phượng bằng trăm ngàn đèn nến, hoa lá, cờ quạt như một sân khấu rực rỡ.
  • Cũng có một số khác, khi cử hành phụng vụ, thì nhang khói mịt mù, đàn ca trống phách, nhịp nhàng du dương, y như một buổi trình diễn hòa tấu hay đại nhạc hội.
  • Cuộc thi chấm dứt, không ai đủ tiêu chuẩn để đạt huy chương vàng, vì những cuộc cử hành phụng vụ của họ chỉ nặng phần trình diễn, mà thiếu hẳn yếu tố nội tâm, và Chúa Giê-su cũng không tuyển được ai.

Thiếu tâm hồn
3. Bộ môn thứ 3 là RAO GIẢNG.

  • Trong cuộc thi này, một số dùng biểu ngữ, truyền đơn, hình ảnh … để lôi kéo chú ý của dân chúng.
  • Một số khác dùng những phương tiện truyền thông tối tân để quảng bá sứ điệp của Tin Mừng, như báo chí, truyền thanh, truyền hình, phim ảnh.
  • Cũng có một số người khi rao giảng thì chú trọng vào hình thức văn chương để hấp dẫn khán thính giả, hay dùng những tư tưởng cao sâu để chứng tỏ tài năng của mình.
  • Cuộc thi chấm dứt, không ai đủ tiêu chuẩn để đạt huy chương vàng, vì họ chỉ đặt nặng vấn đề phương pháp, hình thức và chiều theo thị hiếu của dân mà thôi, chứ ít quan tâm đến việc chuyển đạt sứ điệp của Tin Mừng đến cho người khác và Chúa Giê-su không tuyển được người nào.

Thế Vận Hội chấm dứt, và Chúa Giê-su không tuyển được ai làm Tông Đồ. Sau những giờ làm việc mệt nhọc, đầu óc bị căng thẳng, Chúa Giê-su bèn đi tản bộ ra bãi biển để hóng mát và xả hơi, bỗng Người chú ý đến mấy ngư phủ đang đánh cá và nhận thấy họ để hết tâm hồn vào công việc đang làm, Chúa liền đến gần và nói với họ: ”Hãy theo Ta, Ta sẽ biến các người thành những kẻ chài lưới người”.

  • Cốt yếu của đời sông thiêng liêng là yếu tố nội tâm chứ không phải là những việc bề ngoài. Vì thế, những việc bề ngoài phải thực sự biểu lộ những gì cao quý nơi tâm hồn thì chúng mới có ý nghĩa và giá trị đích thực.

Trích từ : Chuyện hay ý đẹp
Của Lm.Dominic Nguyễn Phúc Thuần,SSS

+ Câu truyện viên ngọc trai
+ Mười điều Thiên Chúa không hỏi vào ngày ấy