Skip to main content

Con chó hám danh

"Bạn càng có tài cao thì càng phải sống khiêm tốn, và chỉ khi sống khiêm tốn bạn mới được Thiên Chúa chúc lành".
Con chó hám danh
Nhiều lần chúng ta cũng đã mở miệng dành nói vì ham danh vọng như con chó ham danh trong chuyện vui trên, nên đã gây ra không biết bao tai hại cho mình và cho kẻ khác.

Có một con chó nọ sống mãi ở đồng quê nên nhàm chán và mơ ước được bay về thành phố giải trí, nó làm quen được với hai con vịt trời và tâm sự về giấc mơ này.

Hai con vịt trời đề nghị nó đi tìm một sợi dây dài và chắc chắn, cột hai đầu dây vào cổ hai con vịt còn nó thì gậm vào giữa sợi dây, hai con vịt trời sẽ bay về thành phố và như thế nó sẽ được bay luôn trên không vào thành phố dạo chơi một vòng.

Thế là mọi sự đã được chuẩn bị chu đáo. Hai con vịt trời và con chó bắt đầu chuyến phiêu lưu, nhưng khi đang bay thì có một con chó khác từ dưới đất nhìn thấy và lên tiếng hỏi với lòng đầy khâm phục:

- Thật là tuyệt vời, không biết đây là sáng kiến của ai trong ba vị?

Con chó muốn dành cho mình mọi sự kính phục, nên vội mở miệng nói to:

- Ðó là sáng kiến của tôi.

Nhưng nói chưa hết lời thì nó rơi xuống đất chết tươi.

* * *

Quí vị và các bạn thân mến,

Nhiều lần chúng ta cũng đã mở miệng dành nói vì ham danh vọng như con chó ham danh trong chuyện vui trên, nên đã gây ra không biết bao tai hại cho mình và cho kẻ khác.

Lòng ham danh vọng, ích kỷ và kiêu ngạo là những tật xấu ăn rễ sâu trong bản tính tự nhiên con người rất khó chừa bỏ đến độ Thánh đệ Salê đã nói như sau: "Tính tự phụ kiêu ngạo nơi mỗi người chúng ta chỉ chết đi 15 phút sau khi ta đã chết".

Hơn nữa, môi trường xã hội chung quanh xem ra không còn đề cao lòng quảng đại, vị tha, sự phục vụ khiêm tốn cho anh chị em, mà ngược lại nó tích chứa những yếu tố kích thích lòng ham danh lợi, tính tự phụ của mỗi người chúng ta.

Nhiều lúc chúng ta bị cám dỗ muốn làm việc này việc nọ, muốn nói những lời này, lời khác cốt ý để khoe khoang và mưu tìm danh vọng cho bản thân mà thôi, và đó chính là chúng ta tự đào hố chôn mình giống như con chó trong dụ ngôn vừa được kể trên đây.

Tật xấu này không phải chỉ có người thời đại hôm nay mà thôi, nhưng của con người thuộc mọi thời đại. Vào thời Chúa Giêsu cũng vậy. Chúa đã cảnh tỉnh các đồ đệ và khuyên các ngài hãy sống khiêm tốn, đừng ỷ lại vào chính mình, nhưng vào tình thương của Thiên Chúa.

Ðoạn Phúc âm thánh Luca (Lc 14,11) đã ghi lại lời Chúa phán như sau: "Ai muốn nâng mình lên sẽ bị hạ xuống. Ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên". Và sách Khôn Ngoan (Kn 3,18) cũng có lời khuyên như sau: "Bạn càng có tài cao thì càng phải sống khiêm tốn, và chỉ khi sống khiêm tốn bạn mới được Thiên Chúa chúc lành".

Lạy Chúa, xin chúc lành cho tất cả mọi người chúng con. Xin giúp con thoát khỏi tánh tự phụ, kiêu ngạo, ham danh lợi. Cho mỗi người chúng con biết khiêm tốn phục vụ Chúa và anh chị em. Amen.

Trích từ : Phút Cầu Nguyện Cuối Ngày
http://vntaiwan.catholic.org.tw/phutcau1/phut24.htm

+ Cổng thiên đàng và địa ngục
+ Tỉnh thức ?
+ Thứ quý nhất cuộc đời