Skip to main content

Ánh sáng thế gian

"Các con là ánh sáng thế gian". Đây không còn là một vinh dự để khoe khoang nhưng là một trách nhiệm, một bổn phận không thể tránh được.
Ánh sáng thế gian
"Các con là ánh sáng thế gian". Đây không còn là một vinh dự để khoe khoang nhưng là một trách nhiệm, một bổn phận không thể tránh được.

Ngày xửa ngày xưa tại một vùng nọ trên trái đất bất ngờ bị thiếu ánh sáng.
       Mặt trời không mọc lên nơi đó nữa, dân làng liền đổ xô đến nhà của ông Renô để xin diêm quẹt và đèn cầy, vì ai ai cũng biết rõ ông Renô có cả một kho chứa những mặt hàng này.
       Nhưng dân chúng càng van xin, nài nỉ thì ông Renô càng chối từ, viện đủ mọi lý do.

Ngày qua ngày, dân chúng trong làng trở thành quen thuộc với bóng tối. Họ không còn tuốn đến nhà ông Renô để xin diêm quẹt và đèn cầy nữa.
       Lúc đó, ông Renô mới ý thức thái độ ích kỷ của mình và bắt đầu mở kho, mời gọi mọi người trong làng đến tự do lấy diêm quẹt và đèn cầy về nhà xài. Nhưng trớ trêu thay, lúc đó, ai ai cũng trả lời cho ông như sau:

- Chúng tôi đã quen sống trong bóng tối rồi. Chúng tôi không cần ánh sáng nữa!

* * *

Cố ý bỏ qua hay chậm trễ làm điều tốt mà mình có thể làm được, có thể đem lại những thiệt hại cho anh chị em chung quanh. "Chúng tôi đã quen sống trong và với bóng tối rồi, nên chúng tôi không cần ánh sáng nữa".

Nhiều vụ khủng bố, giết người, cướp nhà băng, xảy ra ngay tại thủ đô Manila với mức độ ngày càng đáng lo ngại.
       Đức hồng y Jaime Sin, Tổng giám mục Manila đã lên tiếng thức tỉnh chính quyền nếu cứ giữ thái độ chần chừ và không hiệu nghiệm trong việc loại trừ những kẻ cực đoan trong xã hội, và thiết lập lại trật tự xã hội dân sự, thì không bao lâu nữa, thủ đô Manila sẽ trở thành thủ đô của tội ác trong toàn thể Á châu.

Phản ứng chống lại lời cảnh tỉnh của Đức hồng y Jaime Sin, ông Bộ trưởng thông tin trả lời rằng:

- Giáo hội công giáo cũng có phần trách nhiệm trong đó, vì đã không chu toàn vai trò của mình trong việc làm cho các tín hữu công giáo sống những giá trị Phúc âm. Dân chúng Phi Luật Tân đa số theo đạo công giáo với số giáo sĩ cao nhất Á châu, tức là gần chín mươi phần trăm dân số là người công giáo.

Lời nhận định trên của viên chức cao cấp chính phủ khơi dậy nhiều tranh luận. "Chúng tôi đã quen sống trong và với bóng tối rồi, nên chúng tôi không cần đến ánh sáng nữa ". Giáo Hội công giáo tại Phi Luật Tân có trách nhiệm về tình hình bạo lực và lộn xộn hiện nay, vì đã không chu toàn sứ mệnh của mình để giúp các tín hữu công giáo sống những giá trị đức tin."

Hai lời tuyên bố này, một của câu chuyện vui tưởng tượng và một đến từ biến cố thực đều lưu ý những đồ đệ của Chúa Giêsu Kitô ngày nay về cùng một điểm quan trọng, đó là trách nhiệm xã hội của mỗi đồ đệ Chúa Giêsu Kitô trong môi trường mình sinh sống.
       Vấn đề chiếm đa số hay thiểu số của những đồ đệ Chúa trong một môi trường không còn là chuyện quan trọng nữa, mà vấn đề quan trọng là mỗi người đồ đệ Chúa có sống thực sự niềm tin của mình hay không, hay chỉ biết than phiền, trách móc kẻ khác không chu toàn bổn phận, không làm tốt cho cuộc đời.
       Mỗi người đồ đệ của Chúa Giêsu Kitô hôm nay cần kiểm điểm lại nếp sống của chính mình và cố gắng đóng góp những điều tốt mình có thể thực hiện để làm tốt cho xã hội. Lời dặn dò của Chúa Giêsu cho các môn đệ vẫn còn luôn có giá trị cho mọi thời đại, mọi hoàn cảnh:

Ánh sáng thế gian
"Các con là ánh sáng thế gian, không ai đốt đèn rồi đem dấu dưới đáy thùng, nhưng đem đặt trên đế để soi sáng cho mọi người trong nhà. Sự sáng của các con phải chiếu toả để mọi người nhìn thấy việc tốt của các con thực hiện là tôn vinh Cha các con trên trời".

"Các con là ánh sáng thế gian". Đây không còn là một vinh dự để khoe khoang nhưng là một trách nhiệm, một bổn phận không thể tránh được, nếu người đồ đệ của Chúa Giêsu muốn sống đức tin của mình một cách đích thực.
       Đức tin Kitô phải là một đức tin sống động nhờ, và qua bởi đức ái, Đức tin không thể nào tách rời ra khỏi việc làm.

* * *

Lạy Chúa, xin giúp con xác tín về lời dạy của Chúa và đem ra thực hành trong đời sống hàng ngày, không phải để khoe khoang, nhưng là để phục vụ, để xây dựng môi trường sinh sống cho con người mỗi ngày một tốt đẹp hơn.

R. Veritas

Không quá muộn để nên thánh

Quả thực, tình liên đới, sự đồng lao cộng khổ, sự hiện diện bên nhau có sức tiêu diệt được hận thù trong lòng người. đọc tiếp...