Skip to main content

Cám dỗ

Tình giao hảo giữa chúng ta với Thiên Chúa ví như một sợi dây, mỗi khi chúng ta phạm tội sợi dây bị đứt, nhưng sau khi chúng ta thành tâm sám hối quay về với Chúa thì sợi dây ấy được thắt lại bằng một cái nút, mỗi lần như thế sợi dây sẽ ngắn lại, và chúng ta ngày càng tiến gần Chúa hơn.
Cám dỗ
Sau khi chúng ta thành tâm sám hối quay về với Chúa thì sợi dây ấy được thắt lại bằng một cái nút, mỗi lần như thế sợi dây sẽ ngắn lại, và chúng ta ngày càng tiến gần Chúa hơn.

Núi Phong Khê đất Thục có giống đười ươi, mặt như mặt người, biết cười, biết nói. Máu nó dùng để nhuộm màu không bao giờ phai nên người ta cài bẫy để bắt nó.

Tính đười ươi thích uống rượu, thích đi guốc. Người ta biết thế đem rượu và guốc ra bày la liệt ở quãng đồng trống, rồi đi núp một chỗ. Đười ươi ngửi hơi rượu, kéo nhau ra thấy rượu, thấy guốc, biết người dụ mình bèn hùa nhau chửi rủa thậm tệ, đoạn rủ nhau đi, miệng lẩm bẩm: “Chớ có mắc mưu loài khốn nạn ấy”. Song đã đi mà vẫn còn ngoảnh lại: “Ta thử nếm xem, tưởng không hại gì”. Tay chấm, miệng mút, bén mùi làm mãi, thành ra say rượu mờ mịt, quên cả lời khôn lẽ thiệt bấy lâu gìn giữ, chếnh choáng nghiêng ngả, nói nói, cười cười, chân đưa vào guốc thất thểu bước đi.

Người bẫy khỉ lúc bấy giờ đi ra thì đười ươi lảo đảo chạy, con ngã nghiêng, con ngã ngửa, người ta bắt sạch không sót một con nào.

Than ôi! Biết rõ người ta lừa gạt mình mà cứ tham lam mê muội để rồi đem mạng nộp cho người ta. Ngu lắm thay! Thật là ngu lắm thay!

* * *

Từ ngày chịu Phép Rửa Tội, chúng ta đã thề hứa từ bỏ ma quỷ và những sự sang trọng của nó, chúng ta cũng thề hứa tránh xa tội lỗi. Nhưng thật thì chúng ta đã vấp phạm biết bao nhiêu lần. Biết tội lỗi là xấu xa nhưng lại không dễ dàng xa tránh. Kinh nghiệm này, Thánh Phaolô từng trải qua: “Sự thiện, tôi muốn, thì tôi không làm; sự dữ, tôi không muốn, tôi lại cứ làm” (Rm 7,19). Đó chính là thân phận của con người, yếu đuối và bất toàn, rất dễ sai lỗi và sai lỗi thường xuyên. Đâu phải dễ tránh các thói hư tật xấu, cũng không hễ cứ thấy việc tốt lành là làm được ngay!

Cám dỗ

Tình giao hảo giữa chúng ta với Thiên Chúa ví như một sợi dây, mỗi khi chúng ta phạm tội sợi dây bị đứt, nhưng sau khi chúng ta thành tâm sám hối quay về với Chúa thì sợi dây ấy được thắt lại bằng một cái nút, mỗi lần như thế sợi dây sẽ ngắn lại, và chúng ta ngày càng tiến gần Chúa hơn. Với cái nhìn lạc quan ấy hẳn chúng ta sẽ dễ dàng chỗi dậy sau những lần vấp ngã, để quyết tâm trở về với Chúa và giao hòa cùng anh em.

* * *

Lạy Chúa, ngày Rửa Tội con đã cam kết chết cho tội và sống cho Chúa. Thế nhưng, Chúa biết con quá yếu hèn: lắm lúc con muốn sống theo Thánh Ý Chúa, nhưng lại do dự rồi chiều theo ý mình; nhiều lần con muốn từ bỏ mọi sự để theo Chúa, nhưng lại bị của cải, thú vui, danh vọng cám dỗ.

Xin tha thứ cho con và ban cho con ý chí cương quyết, để con được trung thành theo Chúa trọn vẹn suốt đời con; nhất là, xin cho con đừng bao giờ ngã lòng thất vọng vì sự yếu đuối sa ngã của mình, nhưng luôn trung kiên tin tưởng vào tình yêu bao la của Chúa. Amen.

Tất Cả Là Hồng Ân
– Thiên Phúc