Skip to main content

Thành kiến

Đừng phê bình chỉ trích, thẳng tay phán đoán người này kẻ kia theo thiên kiến của mình.
Thành kiến
Đừng phê bình chỉ trích, thẳng tay phán đoán người này kẻ kia theo thiên kiến của mình. Hãy nhớ rằng, mỗi người đều có lý do riêng để làm điều họ đang làm.

Có một người rất giàu, ông xây bức tường thật cao chung quanh nhà để đề phòng kẻ gian xâm nhập.

Một hôm, mưa to gió lớn, một cây bên đường ngã đổ làm tường thành nhà ông sụp đi một khoảng. Người con thấy thế nói:
- Xây tường thành ngay đi nếu không trộm cướp sẽ vào.

Người láng giềng thấy tường đổ cũng sang nhìn vào bảo:
- Này bác, không xây ngay tường lại e có trộm vào.

Tường chưa kịp sửa chữa lại, ngay đêm đó, nhà ông phú hộ có trộm tới thăm. Sáng ra, khi biết nhà bị trộm, ông khen người con là khôn ngoan, thấy xa biết trước mọi sự, và nghi ngờ ông láng giềng gian xảo, lợi dụng thời cơ xâm nhập gia cư, lấy trộm đồ đạc của ông.

* * *

Thành kiến
* * *

Những suy luận của con người thường hay đi theo một chiều, theo những thiên kiến có sẵn. Cùng một câu nói, người cha khen đứa con mà nghi ngờ ông láng giềng. Ông nghĩ người con là con trong nhà, là thành phần trong gia đình, là người phải bảo vệ tài sản chung, trong khi đó, ông láng giềng là người ngoài, thích dòm ngó của cải nhà ông và phát sinh lòng tham.

Người phú hộ phán đoán theo chủ quan:

“Yêu ai yêu cả đường đi,
Ghét ai ghét cả tông ti họ hàng”.

Đó là thói thường của người đời: khi yêu ai, thích ai, thì bất cứ cái gì người đó nghĩ, nói, làm đều hay đều đúng cả. Còn khi không thích ai thì tất cả những gì người đó đã, đang và sẽ làm đều đáng đổ sông đổ biển mà thôi! Bao nhiêu cuộc đổi đời, bao nhiêu cảnh “Lên voi xuống chó” cho chúng ta thấy rõ thái độ ấy của con người.

Thế giới này chỉ được bình an, nhân loại này chỉ được hạnh phúc, khi mỗi người biết ra khỏi cái vỏ ích kỷ của mình, và đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để phần nào hiểu được họ. Đừng phê bình chỉ trích, thẳng tay phán đoán người này kẻ kia theo thiên kiến của mình. Hãy nhớ rằng, mỗi người đều có lý do riêng để làm điều họ đang làm.

Chúa Giêsu đã để lại khuôn vàng thước ngọc cho chúng ta về cách phán đoán anh em như sau: “Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy”(Lc 6,31).

* * *

Thành kiến
* * *

      Lạy Chúa, xin giúp con tỏ ra thiện cảm và hiểu biết người khác như con muốn họ hiểu con, thiện cảm với con.
      Xin giúp con biết khuyến khích, nâng đỡ người khác, biết đối xử công bằng với họ và biết tha thứ cho họ như con muốn được họ khuyến khích, nâng đỡ, công bằng và tha thứ cho con.
      Trong khi con phê bình chỉ trích, nói lời thiếu bác ái với ai, xin cho con hiểu được như thế nào là bị phê bình chỉ trích.
      Xin cho con biết noi gương Chúa Giêsu đến để phục vụ, yêu thương và tha thứ, ngay cả kẻ thù ghét con Amen.


Trích từ : Tình Yêu Mạnh Hơn Sự Chết
- Thiên Phúc

+ Dấu chỉ của hòa bình
+ Đấng Cứu Thế đang có mặt
+ Nỗi khát khao của hạt muối
+ Đồng bạc nhân nghĩa