Skip to main content

Niệm khúc Mùa Vọng

Hãy nhớ kỹ điều này: phục vụ tha nhân là cách thể hiện lòng yêu mến của chúng ta dành cho Thiên Chúa.
Niệm khúc Mùa Vọng
Hãy nhớ kỹ điều này: phục vụ tha nhân là cách thể hiện lòng yêu mến của chúng ta dành cho Thiên Chúa.

1. Vọng về trời


“Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa. Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa. Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người thì chẳng có gì được tạo thành. Điều đã được tạo thành ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại” (Ga 1:1-4).

Thánh sử Mátthêu có thuật lại câu chuyện này…

Một hôm, có một thanh niên đến gặp Đức Giêsu và thưa: “Thưa Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được hưởng sự sống đời đời?”. Đức Giêsu đáp: “Sao anh hỏi tôi về điều tốt? Chỉ có một Đấng tốt lành mà thôi. Nếu anh muốn vào cõi sống thì hãy giữ các điều răn”. Người ấy hỏi: “Điều răn nào?”.

Đức Giêsu đáp: “Ngươi không được giết người. Ngươi không được ngoại tình. Ngươi không được trộm cắp. Ngươi không được làm chứng gian. Ngươi phải thờ cha kính mẹ, và ngươi phải yêu đồng loại như yêu chính mình”. Người thanh niên ấy nói: “Tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ, tôi còn thiếu điều gì nữa không?”.

Đức Giêsu đáp: “Nếu anh muốn nên hoàn thiện thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi”. Nghe lời đó, người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.

Chúa Giêsu giải thích cho chàng thanh niên kia biết rằng cuộc sống mà Thiên Chúa trao ban có hai phương diện – thứ nhất là tuân giữ các giới răn của Ngài, thứ hai là yêu thương tha nhân nhân danh Ngài. Thiên Chúa biết chúng ta không thể hoàn thiện và giữ trọn lề luật của Ngài, thế nên Ngài đã sai chính Con Yêu Dấu của Ngài là Đức Giêsu Kitô đến thế gian, mặc xác phàm để chia sớt đau khổ với chúng ta, và để chịu chết thay chúng ta, nhờ đó mà chúng ta được liên kết với Ngài.

Hãy chắc chắn rằng khi chúng ta phục vụ người khác là chứng tỏ lòng yêu mến Thiên Chúa, chứ không phải để đạt được sự chấp thuận của Thiên Chúa. Không có hành động tốt nào của chúng ta có thể làm cho chúng ta đủ tiêu chuẩn vào Nước Trời. Chỉ có giá máu của Chúa Giêsu mới có thể thanh tẩy tội lỗi của chúng ta để chúng ta có thể vào Nước Trời. Đó là lý do chúng ta phải kết hiệp với Đức Giêsu Kitô. Hãy nhớ kỹ điều này: phục vụ tha nhân là cách thể hiện lòng yêu mến của chúng ta dành cho Thiên Chúa.

Ai yêu nhiều thì được tha nhiều (Lc 7:47). Vì được tha thứ nên mới được vào Nước Trời, được làm công dân Thiên Quốc, nghĩa là nhờ lòng thương xót của Thiên Chúa chứ không phải vì công trạng của chúng ta!

Lạy Thiên Chúa tình yêu, mọi công việc của con không xứng đáng để được Ngài chấp nhận, nhưng Ngài chấp nhận con qua Đức Giêsu Kitô khi con đón nhận Đức Giêsu Kitô và mong muốn phục vụ Ngài qua tha nhân. Amen.

2. Nhân danh tình yêu


“Hỡi người, bạn đã được nói cho hay điều nào là tốt, điều nào Đức Chúa đòi hỏi bạn: đó chính là thực thi công bình, quý yêu nhân nghĩa và khiêm nhường bước đi với Thiên Chúa của bạn” (Mk 6:8).

Bono là ca sĩ chính của ban nhạc Rock huyền thoại U2. Anh sinh ngày 10-5-1960. Có lần anh nói: “Nổi tiếng là hiện tại, vì thế tôi muốn dùng sự nổi tiếng của tôi một cách hiệu quả”.

Ngôi sao nhạc Rock này có hai loại người hâm mộ (fan). Loại thứ nhất hiển nhiên là những người yêu nhạc, loại thứ hai là những người yêu thích và đánh giá cao những gì anh ta làm trên sân khấu để phục vụ khán thính giả. Bono đã từng chiến đấu với sự nghèo đói từ giữa thập niên 1980. Khi Bono gặp các nhà lãnh đạo thế giới, anh không nói về sự nổi tiếng và các đĩa nhạc của mình, mà nói về việc gây quỹ cho người nghèo và thay đổi thế giới một cách hiệu quả mãi mãi.

Năm 1986, Bono tới Ethiopia với tổ chức World Vision và lần đầu anh nhìn thấy cái nghèo của thế giới thứ ba. Tại đó, anh và vợ đã phát triển một chương trình giáo dục để người ta biết thông tin về sức khỏe, vệ sinh và các vấn đề khác. Anh cũng tời Nicaragua và El Salvador để tạo sự chú ý tới các cuộc xung đột và việc giúp đỡ trẻ em.

Anh đã giúp tạo nên các chiến dịch ONE, DATA, RED và EDUN. Anh có tên trong danh sách do tạp chí Forbes đề cử những người nổi tiếng có lòng nghĩa hiệp, vì anh đã cố gắng ngăn chặn đại dịch AIDS và giảm nợ ở Phi châu. Anh đã trao tặng 50.000 USD cho tổ chức One to Four Island, một tổ chức từ thiện giúp những nạn nhân bị lạm dụng tình dục, và anh đã ba lần được đề cử giải Nobel Hòa Bình. Công việc từ thiện của ca sĩ Bono đã khiến cho Nữ Hoàng Anh tôn phong anh là Hiệp Sĩ vào năm 2007.

Bono chia sẻ: “Một nhà khôn ngoan nói với tôi rằng: ‘Đừng cầu xin Thiên Chúa chúc lành cho những việc bạn làm, mà hãy tham gia vào những việc Ngài làm’. Như vậy mới chính là phúc lành”. Một ý tưởng thật vĩ đại. Hãy hành động với Thiên Chúa ngay hôm nay, nhất là trong Mùa Vọng này!

Lạy Chúa Tể muôn loài, xin hướng dẫn con tham gia vào những việc Ngài làm và Ngài chúc lành, xin giúp con dùng chính cuộc đời con và sự ảnh hưởng của con để thực hiện những điều thiện hảo nhân danh Ngài. Amen.

Hai cánh cửa sổ

Thiên Chúa yêu thương tôi, Thiên Chúa đang thực hiện cho tôi những gì là thiện hảo nhất: đó phải là tư tưởng cơ bản hướng dẫn tất cả của chúng ta. đọc tiếp...