Skip to main content

5 điểm quan trọng để sùng kính và yêu mến Đức Mẹ đúng nghĩa hơn

Sau đây là một số điểm quan trọng để có một niềm sùng kính đúng đắn hơn với Đức Trinh Nữ Maria vinh hiển. Những điều này do Thánh Louis de Montfort đề ra
5 điểm quan trọng để sùng kính và yêu mến Đức Mẹ đúng nghĩa hơn
Sau đây là một số điểm quan trọng để có một niềm sùng kính đúng đắn hơn với Đức Trinh Nữ Maria vinh hiển. Những điều này do Thánh Louis de Montfort đề ra;

Kể từ khi Thánh Gioan Tông Đồ rước Mẹ Maria về nhà mình sau khi Chúa Giêsu chịu tử nạn, vô số người Kitô hữu cũng đã noi theo để rước Mẹ về nhà mình. Tuy vậy, lòng sùng kính chân thật với Đức Mẹ Maria không dễ và nhiều khi người ta đã chỉ dừng lại ở sùng kính bề ngoài. Quả thật, nhiều người hăm hở dựng tượng Đức Mẹ, gắn đèn cắm hoa phủ đầy bàn thờ, hay lần chuỗi Mân Côi thỉnh thoảng, nhưng không thật sự đến gần Mẹ để được Mẹ dẫn đến gần Chúa.

Sau đây là một số điểm quan trọng để có một niềm sùng kính đúng đắn hơn với Đức Trinh Nữ Maria vinh hiển. Những điều này do Thánh Louis de Montfort đề ra; ngài là một linh mục sống hồi thế kỷ XVIII có đầy lòng sùng kính Đức Mẹ, đã dành cả đời để dẫn đưa các linh hồn nhờ Mẹ đến với Chúa.

1 Nội tâm

Lòng sùng kính thật cần xuất phát từ tinh thần và trái tim, từ sự tôn trọng sâu xa ta dành cho Đức Mẹ Maria, từ hiểu biết của bản thân về sự vĩ đại của Mẹ, và từ cảm xúc ta có với Mẹ.

2 Trông cậy

Nghĩa là ta thật sự tin tưởng vào Mẹ, thật sự hy vọng ơn phù trợ của Mẹ. Như một người con thơ, ta kêu xin Mẹ giúp đỡ trong mọi hoàn cảnh, mọi nơi, mọi sự.
Khi nghi nan, khi lạc lõng, khi bị cám dỗ, khi mệt mỏi buồn chán, khi sa cơ thất thế, khi vô vọng bế tắc, khi đắn đo lo lắng, khi khổ cực vất vả công việc, khi bất mãn cuộc đời, trong mọi nỗi gian nan khốn khó về phần xác cũng như phần hồn, ta đều hãy kêu đến bàn tay Đức Mẹ Maria, đừng sợ Mẹ chán vì phải nghe ta mãi, hay sợ làm phiền lòng Chúa.

3 Đạo đức

Sùng kính thật là sống đạo đức, nghĩa là biết tránh xa tội lỗi, noi gương Đức Trinh Nữ thánh thiện vô song về đức khiêm nhường, đức tin, cầu nguyện liên lỉ, đức hy sinh hãm mình chịu khổ hồn xác, đức trong sạch, đức kiên nhẫn, sự dịu dàng như thiên thần, và đức khôn ngoan. Đó là 10 nhân đức hàng đầu của Đức Nữ Rất Thánh Đồng Trinh.

4 Bền đỗ

Sùng kính thật là phải lâu dài. Bền đỗ bảo đảm con người duy trì những việc lành, không dễ bỏ qua các thói quen đạo đức. Một người sốt sắng với Đức Mẹ phải là người không dễ thay đổi, cảm xúc không nhất thời, không hay ngại ngùng, cũng không nhút nhát. Tình yêu mến với Đức Mẹ dựa trên đức tin, không phải trên cảm giác hay cảm xúc vài ba bữa.

5 Vô vị lợi

Cuối cùng, lòng sùng kính thật với Đức Mẹ là lòng sùng kính vô vị lợi, không vì để thoả mãn một điều cầu xin cụ thể nào đó rồi thôi, nhưng là một sự đơn thuần tìm kiếm Thiên Chúa qua Đức Mẹ rất thánh. Một tôi tớ đúng nghĩa của Đức Maria không phục vụ Mẹ chỉ để mong được một ơn ban tạm thời hay dài hạn về thân xác hay cả tâm linh (như mong được mạnh khoẻ hay ước có ngày được thị kiến thấy Mẹ). Ta không nên yêu mến Mẹ vì Mẹ ban điều này điều kia cho ta, hay vì ta trông mong Mẹ được nhiều, mà duy nhất là vì Mẹ đáng mến vô cùng. Tình mến ấy phải không khác biệt với một Đức Mẹ rộng rãi và đáng yêu ở tiệc cưới Cana lẫn với một Đức Mẹ buồn bã và sầu khổ ở đồi Canvê.


Gioakim Nguyễn lược dịch
http://www.thanhlinh.net/node/128121

+ Cảm nghiệm Ơn Chúa
+ 15 lời hứa Đức Mẹ cho những ai trung thành lần hạt Mân Côi