Skip to main content

CHẾT đến SỐNG MUÔN ĐỜI

Tất cả các thánh đã cảm nghiệm được tác động của cõi đời đời và muốn thúc giục mọi người thân quen của các ngài cũng hãy khao khát những điều nhất định sẽ đến.
CHẾT đến SỐNG MUÔN ĐỜI
Vì quá chú tâm đến vẻ trẻ trung, nét xinh đẹp, đến thành tựu bản thân và thành công cuộc sống, nên đa số chúng ta dường như đã tránh né thực tại sự chết. Tuy nhiên, tất cả những quảng cáo ầm ĩ và những thành tựu lẫy lừng nhất của cuộc sống này cũng không sao sánh được với những niềm vui do sự kết hợp muôn đời với Đấng Uy Linh Toàn Mỹ đem lại. Những điều tốt đẹp của cuộc sống đời này sánh với cuộc sống đời sau chỉ là một vở diễn tổng dượt, và cái chết chính là hiệu lệnh vén lên bức màn.

Tất cả các thánh đã cảm nghiệm được tác động của cõi đời đời và muốn thúc giục mọi người thân quen của các ngài cũng hãy khao khát những điều nhất định sẽ đến. Theo lời kể, thánh nữ Teresa Avila thỉnh thoảng lại nhìn đồng hồ và nói rằng: trong cuộc sống vô vị này, niềm an ủi duy nhất của ngài là biết rõ mỗi giây phút qua đi, thì ngài càng đến gần hơn cuộc sống đời đời. Thánh Augustine cho rằng niềm vui đích thực duy nhất là niềm hy vọng về cõi đời đời.

* Hỡi anh chị em yêu quí, chúng ta hãy xem Thiên Chúa vẫn không ngừng mặc khải cho chúng ta về sự phục sinh sẽ đến. Về điều ấy, Thiên Chúa đã đặt Chúa Giêsu Kitô làm hoa quả đầu mùa, bằng cách cho Người sống lại từ kẻ chết. (Thánh Clement I Giáo Hoàng)

* Cội rễ của mọi công việc tốt lành là niềm hy vọng về sự sống lại; vì sự đợi trông phần thưởng [thúc bách] linh hồn đến với những công việc tốt lành. (Thánh Cyril Jerusalem)

* Ai sợ chết là người chưa sẵn sàng đến gặp Chúa Kitô. (Thánh Cyprian)

* Đối với người lành thánh, chết là một mối lợi. Người ngu dại sợ chết như điều dữ dằn kinh hãi nhất, còn người khôn ngoan mong mỏi cái chết như sự nghỉ ngơi sau bao nhiêu lao nhọc và chấm dứt những bệnh tật. (Thánh Ambrose)

* Cái chết kết liễu cuộc sống đem đến một hiệu quả thật quan trọng, bởi vì ai đã chết một lần thì không phải trải qua cùng một thử thách như thế lần thứ hai nữa.

Vì thế, khi sống lại, thân xác các thánh sẽ khỏi mọi khiếm khuyết, mọi biến dạng, mọi hư hoại, trì trọng hoặc cản trở. Về phương diện này, sự tự do trong hành động của các ngài sẽ trọn vẹn giống như hạnh phúc của các ngài vậy. (Thánh Augustine)

* Sống là sự hợp nhất và liên kết giữa tâm trí [thần trí], linh hồn và thân xác; còn chết là sự hợp nhất giữa chúng bị phân rẽ; sau sự phân rẽ ấy, Thiên Chúa vẫn bảo tồn tất cả. (Thánh Anthony Cả)

* Sau khi được cưu mang Thiên Chúa trong lòng, Người Tớ Nữ dịu hiền [Đức Maria] đã xin - như cái giá của việc ấy - hòa bình cho thế giới, ơn cứu độ cho những người đã bị hư mất, và sự sống cho những người đã chết. (Thánh Phêrô Kim Ngôn)

* Khi đứa con nhỏ của thánh nữ bị chết yểu:

Tôi cảm tạ Thiên Chúa Toàn Năng vì Người đã không cho rằng tôi hoàn toàn bất xứng, không xứng đáng làm mẹ của một đứa trẻ được nhận vào nước trời. Sau khi đã giã từ thế gian trong chiếc áo trắng tinh tuyền vô tội, đứa trẻ sẽ vui mừng trong sự hiện diện của Thiên Chúa cho đến muôn đời. (Thánh Clotilda)

* Tôi không bao giờ có thể mất được người mà tôi đã yêu thương đến cùng; người mà tâm hồn tôi gắn bó mật thiết đến độ không bao giờ có thể chia lìa, người ấy không đi mất, nhưng chỉ đi trước mà thôi. Xin hãy nhớ đến tôi khi người đến nơi mà tôi cũng sẽ theo bước. (Thánh Bernard)

* Toàn bộ thế giới hiện tại này đã ra tồi tàn và buồn chán; ngược lại, thế giới tương lai đã trở nên đáng khát khao và hết sức yêu dấu đến độ tôi coi tất cả những sự đang qua đi này nhẹ nhàng như bông. Tôi đã chán “sống.” (Thánh Herman Reichenau)

* Xin Thiên Chúa chúc phúc cho chị tôi, đó là cái chết của thân xác. (Thánh Francis Assisi)

* Người ta kể Chúa Giêsu đã phán với thánh nữ Gertrude: “Thiên đàng của Cha sẽ không trọn vẹn nếu như thiếu con.” (Thánh Gertrude Cả)

* Trên giường hấp hối:

Lạy Thiên Chúa đáng mến, con cảm tạ Chúa đã để thân xác của con ra yếu nhược và bệnh nạn, để con càng được thong dong hướng linh hồn của con về Chúa. (Chân phúc Margaret Colonna)

* Trí hiểu của tôi đã được đưa lên thiên đàng, nơi đó, tôi nhìn thấy Chúa Kitô như một vương tôn trong lâu đài của Người. Người gọi tất cả những tôi trung và bạn hữu đắc sủng của Người đến dự bữa tiệc thịnh soạn… và [Chúa Kitô] đổ tràn [đầy nhà] niềm vui và hương liệu. Chúa không ngừng ban hoan lạc và an ủi cho các bạn hữu đắc sủng của Người… bằng giai điệu tuyệt vời của tình yêu vô biên nơi thánh nhan mỹ diệu và hồng phúc của Người. Thánh nhan vinh quang của Thiên Chúa đem lại niềm vui và hạnh phúc tràn đầy cho thiên đàng…. Thiên Chúa đã cho thấy ba cấp độ hạnh phúc mà mọi linh hồn đã tự tình phụng sự Người… sẽ được hưởng trên thiên đàng. Thứ nhất là lòng tri ân… họ sẽ đón nhận từ nơi Chúa… thứ hai là mọi thụ tạo diễm phúc trên thiên đàng sẽ được nhìn thấy lời tạ ơn tuyệt đẹp… thứ ba… là điều ấy sẽ kéo dài mãi đến muôn đời. (Chân phúc Julian Norwich)

* Các vị tử đạo ước ao được chết không phải để tránh khổ nhọc, nhưng để đạt đến mục đích của các ngài. Tại sao các ngài lại không sợ chết, điều mà nhân loại tự nhiên ai cũng phải sợ? Bởi vì nhờ tình yêu siêu nhiên thần linh, các ngài đã chiến thắng tình yêu tự nhiên đối với thân xác của mình. (Thánh Catherine Siena)

* Hỡi sự chết, tôi đã tìm được chỉ một sai sót nơi ngươi, đó là ngươi quá trù trừ đối với những người khát khao ngươi, mà lại quá hào phóng đối với những ai trốn tránh ngươi.

Tôi tin rằng không thể tìm thấy một niềm vui nào sánh được với niềm vui của một linh hồn nơi luyện ngục, ngoại trừ niềm vui của các phúc nhân trên thiên đàng. Đó là một niềm vui mỗi lúc một tăng bội, vì Thiên Chúa ban tràn đầy cho linh hồn khi mọi ngãng trở trên con đường Người đến được tháo dỡ đi. (Thánh Catherine Genoa)

* Tôi thấy mình mỏi mòn vì khát khao được hưởng kiến Thiên Chúa, và tôi không biết làm sao để tìm được sự sống ấy ngoài con đường phải chết.

Nơi tâm trí tôi lóe sáng và ẩn hiện trong ánh sáng thần linh những thị kiến rạng ngời và vinh quang của thế giới tôi sẽ đến. (Thánh Teresa Avila)

* Cuộc sống thật bấp bênh và thực sự rất vắn vỏi. Nếu sánh với cõi đời đời, chúng ta thấy rõ ràng nó không hơn gì một thoáng qua.

Mối quan tâm chính yếu của chúng ta là một cái chết an bình đối với mọi sự thuộc đời sống này. Bởi vì khi chúng ta đạt được điều ấy và mất tất cả mọi sự khác, thì cũng chẳng có gì đáng kể. Còn nếu chúng ta không đạt được điều ấy, thì chẳng còn một sự gì khác sẽ có giá trị cả. (Chân phúc Junipero Serra)

* Khi sắp được tử đạo:
Lạy Chúa Giêsu rất dịu hiền của con, xin Chúa hãy đến để giờ đây con được kết hợp bất phân với Chúa trong thời gian và trong cõi muôn đời: xin chào những dây rợ, những rào chắn, những giá treo cổ, những gươm đao và giết chóc, xin chào vì tình yêu Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ của tôi. (Chân phúc Henry Morse)

* Tôi không muốn sống thêm nữa, và chỉ nghĩ đến việc hiến dâng mạng sống của tôi cho Chúa mà thôi. (Thánh Lugartha Lee Yu-Hyu tử đạo (Triều Tiên))

* … Trong giờ linh hồn phân vân giữa quê hương tương lai và ngôi nhà hiện tại của nó, linh hồn tôi được đưa đến chỗ có thể [chết] bởi vì những sợi dây ràng buộc hầu như không còn sức để giữ nó lại nữa… nếu lý trí và những tình cảm tốt đẹp nhất của trần gian đã không ràng giữ và níu kéo những lực bay của nó lại bằng một sức mạnh khác thường, thì có lẽ tôi đã từ bỏ mọi ước muốn và mục đích khác từ lâu rồi. (Thánh Elizabeth Seton)

* Hỡi cõi muôn đời, hỡi cõi muôn đời, rốt cuộc khi nào tôi mới gặp được ngươi?… Trên thiên đàng, nơi chúng ta sẽ nhận biết nhau bằng một ánh nhìn của linh hồn. (Thánh Elizabeth Seton)

* Tôi sẽ bị xử trảm. Chỉ trong một vài giờ vắn vỏi nữa thôi, linh hồn tôi sẽ giã từ cõi đất, cuộc lưu đầy sẽ qua, và khải hoàn vinh thắng. Tôi sẽ bước lên và tiến vào ngôi nhà đích thực của chúng ta. Nơi đó, giữa các phúc nhân của Thiên Chúa, tôi sẽ ngắm nhìn những gì con mắt nhân loại không thể tưởng tượng, sẽ nghe những giai điệu không ai có thể nghĩ tưởng, và sẽ hoan hưởng niềm hạnh phúc tâm hồn không thể hiểu thấu. (Thánh Theophane Venard)

*Trên giường bệnh:
Tôi nhìn thấy một điều xinh đẹp biết bao. (Thánh Dominic Savio)

* Trên đường đi chịu tử đạo:
Tại sao các người trói tôi? Tôi chạy trốn ai kia chứ? Trốn Thiên Chúa à? (Thánh Joseph Mukasa Balikuddembe)

* Tôi không sợ hãi. Từ lâu lắm rồi tôi vẫn đợi trông Thiên Chúa của tôi. Người là Đấng đã ban cho tôi mộ mến cái chết, và giờ đây, khát vọng duy nhất của tôi là được đi đến bên Người. (Chân phúc Rafka al-Rayes)

* Lạy Chúa Giêsu, xin hãy phá hủy xiềng xích thân xác này đi, bởi vì con sẽ không bao giờ được thỏa nguyện cho đến khi linh hồn con có thể bay lên cùng Chúa. Khi nào con sẽ được hoàn toàn hạnh phúc trong Chúa? (Thánh Gemma Galgani)

* Hãy nhớ rằng ngươi sẽ phải chết như một vị tử đạo, bị tước lột tất cả, bị căng thây trần trụi dưới đất, không còn nhân dạng, đầy những thương tích và máu me, chết tàn khốc và đau đớn – và hãy khát mong điều ấy được thực hiện ngay hôm nay…. Hãy thường xuyên nghĩ đến cái chết để chuẩn bị và thẩm định mọi sự theo đúng giá trị xác thực của chúng. (Đấng đáng kính Charles de Foucauld)

* Có những khó khăn, đau khổ và lo lắng…. Nhưng đến một ngày tươi đẹp nào đó, tất cả sẽ qua đi, và tất cả chúng ta sẽ thấy mình được kết hợp với Thiên Chúa Ba Ngôi đáng kính thờ, với Đức Maria Rất Thánh, với những người thân yêu và với những chị em đã ra đi trước chúng ta. Đó là niềm vui, là sự an ủi của chúng ta. Hãy can đảm lên! (Đấng đáng kính Thecla Merlo)

* Nếu bạn là một tông đồ, bạn sẽ không chết. Bạn sẽ chuyển đến một ngôi nhà mới: tất cả chỉ có thế. (Thánh José Escriva)

Danh Ngôn Các Thánh
Chuyển ngữ: Matthias M. Ngọc Đính, CMC
http://dongcong.net/CacThanh/DanhNgonCT/07.htm

+ Không quá muộn để nên thánh
+ Lời hứa tuyệt diệu