Skip to main content

Cái chết là nguồn mạch của sự sống

Như bạn thấy, đó chính là quy luật của cuộc sống: sự sống theo sau cái chết, một vật mất đi để cho vật khác được sống.
Cái chết là nguồn mạch của sự sống
Mỗi lần chúng ta từ bỏ bản thân mình, từ bỏ những đam mê của mình tại cuộc sống trần thế này là chúng ta đang làm trổ sinh hoa trái trên Nước Trời.

Có lẽ chúng ta không bao giờ chú ý đến điều này, nhưng nếu ta quan sát vạn vật chung quanh mình, chúng ta có thể nhận ra sự thật ẩn chứa đằng sau câu nói đó. Như bạn và tôi, chúng ta sống bởi vì những thứ khác như những con heo, con gà, củ khoai hay những cây bọt cọ chết đi. Chúng chết để ta được sống.

Chúng ta có thể kể ra những ví dụ khác như: một que diêm cháy chính nó để thắp lên một ngọn lửa. Một tảng đá tan chảy ra để cho chúng ta những ly nước lạnh. Nước trở nên dơ bẩn khi làm sạch quần áo của chúng ta. Những cục pin mất đi năng lượng của mình để những chiếc đèn pin hay máy ghi âm của chúng ta có thể hoạt động.

Như bạn thấy, đó chính là quy luật của cuộc sống: sự sống theo sau cái chết, một vật mất đi để cho vật khác được sống.

Trong đời sống tinh thần, quy luật này cũng xảy ra đúng như vậy. Bất cứ khi nào chúng ta kiềm chế được những đam mê của thân xác thì điều này mang lại cho chúng ta niềm vui và sự tốt lành. Bất cứ khi nào chúng ta chịu đựng sự đau đớn và nỗi buồn vô tận của cuộc sống này là chúng ta xứng đáng được hưởng niềm vui trên Nước Trời.

Chúng ta, những người Kitô hữu từ bỏ những đam mê của thân xác mình nghĩa là chúng ta khiến chúng biến mất. Chúng ta, những người Kitô hữu học cách để chịu đựng sự đau đớn, nỗi buồn và cách đối diện với những vấn đề của cuộc sống. Chúng ta giảm bớt việc ăn uống để có thể giúp đỡ những người đang đói khát bởi vì chúng ta tin rằng đó là điều Chúa Giêsu muốn khi Ngài nói: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi thì nó vẫn trơ trọi một mình” (Ga 12,24).

Mỗi lần chúng ta từ bỏ bản thân mình, từ bỏ những đam mê của mình tại cuộc sống trần thế này là chúng ta đang làm trổ sinh hoa trái trên Nước Trời. Cuộc sống của chúng ta ở trên trái đất này giống như ngày thứ Sáu Tuần Thánh, còn niềm vui Nước Thiên Đàng sẽ là ngày Chúa Nhật Phục Sinh.

Tờ lịch hằng năm nói lên cho chúng ta một sự thật rằng: Nếu không có ngày thứ Sáu Tuần Thánh sẽ không có ngày Chúa Nhật Phục Sinh. Ngày thứ Sáu Tuần Thánh luôn có trước và nó cũng luôn được theo sau bởi ngày Chúa Nhật Phục Sinh. Trong cuộc sống cũng xảy ra quy luật tương tự như vậy: bây giờ là thời gian của thứ Sáu Tuần Thánh và sau đó sẽ là thời gian của Chúa Nhật Phục Sinh.

Tác giả bài viết: Thanh Tâm chuyển ngữ
Nguồn tin: Frank Mihalic, SVD, “Death is the source of life”, A thought for today, Manila: Logos Publications, 2001.
http://gpbuichu.org/news/Goc-dich-thuat/Cai-chet-la-nguon-mach-cua-su-song-3384.html

Giá trị và nét đẹp của cuộc sống

Chúa ban cho chúng ta trí khôn, sự hiểu biết để chúng ta biết phân biệt phải trái, nhận ra những gì là tốt đẹp, đáng trân trọng để chúng ta thực hành. đọc tiếp...

+ Những lá thư của mẹ
+ Lòng bao dung có thể hoán cải tâm hồn