Skip to main content

Chống lại thói quen

Thói quen nhận chìm chúng ta. Bạn hãy nghĩ đến những câu: "Tôi phải phản ứng lại... Tôi phải bắt đầu... Không thể tin được là thời gian trôi qua nhanh thế... Nếu có thể làm lại điều đó... Nếu lúc trẻ mà biết thì ...
Chống lại thói quen
Thói quen nhận chìm chúng ta. Bạn hãy nghĩ đến những câu: "Tôi phải phản ứng lại... Tôi phải bắt đầu... Không thể tin được là thời gian trôi qua nhanh thế... Nếu có thể làm lại điều đó... Nếu lúc trẻ mà biết thì ...".

"Anh em hãy tỉnh thức!"

Giấc ngủ là thói quen của chúng ta. Nó làm chúng ta không ý thức được ngày giờ trôi qua.

Chúa Giêsu mô tả thói quen này như sau: "Vào thời Noe, người ta ăn uống, người ta dựng vợ gả chồng ...". Có một người thoát ra khỏi thói quen này đúng lúc, đó là Noe. "Noe bước lên tàu". Còn những người khác vẫn sống "mà không nghi ngờ gì cả, cho đến khi trận lụt nhận chìm họ".

Thói quen nhận chìm chúng ta. Bạn hãy nghĩ đến những câu: "Tôi phải phản ứng lại... Tôi phải bắt đầu... Không thể tin được là thời gian trôi qua nhanh thế... Nếu có thể làm lại điều đó... Nếu lúc trẻ mà biết thì ...".

Chúng ta biết chứ. Chỉ cần lắng nghe Chúa Giêsu thì đủ rõ: "Hai người cùng ở trong ruộng, thì một sẽ bị đem đi, và một sẽ được để lại; hai bà cùng xay bột nơi cối, thì một sẽ bị đem đi và một sẽ được để lại. Vậy các ngươi hãy tỉnh thức". Khi làm cùng những công việc, có người thì chết, có người thì sống. Có người không chuẩn bị gì cả, có người đã chuẩn bị sẵn sàng.

Chống lại thói quen
Sẵn sàng cho cái gì? Phải lặp đi lặp lại lời kêu gọi cảnh giác này vì Chúa Giêsu cũng lặp đi lặp lại lời kêu gọi cảnh giác đó, một sự cảnh giác thật sự. Sự cảnh giác có thể có vẻ như một sự lo âu làm cho tê liệt, hoặc đi đến chỗ đặt câu hỏi "ích lợi gì cơ chứ?" làm cho quay sang khinh dể thế gian và những công việc trần thế. Không, trái lại, sự cảnh giác trong Phúc Âm là một sức sống mạnh mẽ hiện tại, bởi vì người ta luôn luôn xác minh được ở đó ích lợi và sự biểu hiện thực sự của điều mà người ta đang làm.

Những thói quen của chúng ta (công việc, truyền hình, xe cộ), những lo toan của chúng ta (kiếm tiền nhiều hơn, hoàn thành nhiệm vụ nào đó), những dự định nghỉ ngơi (mong ngày cuối tuần mau đến, mong kỳ nghỉ hè mau đến), có phải những điều đó làm cho mỗi người chúng ta sử dụng cuộc sống đến nơi đến chốn rồi chăng? Đâu là tình yêu, nghĩa là cuộc sống 100%? Sự phục vụ huynh đệ, nỗi ám ảnh truyền giáo, kinh nguyện, ở đâu?

"Tôi không có thời giờ" đôi khi là tiếng than phiền của cuộc sống mãnh liệt. Nhưng thường thì đây là bài ca của thói quen. Thói quen ca bài này rất hay.

Chống lại thói quen
Sự tỉnh thức của người Kitô hữu không gì khác hơn là cuộc sống trước mặt Thiên Chúa, cuộc sống với Thiên Chúa. Người ta làm đúng y cũng những điều đó, nhưng chúng có thêm một ích lợi, một chiều dày. "Một sẽ bị đem đi, và một sẽ được để lại". Những người tỉnh thức đã bám rễ trong vĩnh cửu, những người thủ cựu thì ở trên bề mặt, lúc nào họ cũng có nguy cơ bị quét đi.

Khác xa việc lấy mất sở thích những gì thuộc về cuộc sống, sự tỉnh thức thật sự mang lại thú vị cho những bước khai tâm, những bước đầu học tập lý thú. Tuyệt vời làm sao, qua những gì người ta sống, khi trở thành một người được xây dựng cho sự vĩnh cửu và xây dựng một phần của nhân loại vĩnh cửu!

Chống lại thói quen là sao? Là suy nghĩ, lại tiếp tục, không buộc mình chỉ sống theo đồng hồ, lịch hoặc sự đều đặn máy móc và bảo "tôi luôn luôn làm điều đó".

Người tín hữu Kitô "sẵn sàng" là người sống cái bình thường một cách hết sức tự do, ý thức, đến độ điều này giữ cho họ tỉnh thức đối với điều bất ngờ, trong đó có giờ phút cuối đời, giờ kẻ trộm đến: "Hãy sẵn sàng, vì vào chính giờ các ngươi không ngờ, thì Con Người sẽ đến".

André Sève
https://www.tonggiaophanhanoi.org/phung-vu/suy-niem-loi-chua/suy-niem-chua-nhat/6549-cac-bai-suy-niem-chua-nhat-i-mua-vong-nam-a.html#s14

+ Niệm khúc Mùa Vọng
+ Cho Chúa một cơ hội