Skip to main content

Bạn dành bao nhiêu thời gian cho cha mẹ

Đôi khi những đứa con lại thờ ơ với cha mẹ mình, để một ngày nhìn lại, sẽ thấy hối hận và day dứt biết bao.
A - A+
Bạn dành bao nhiêu thời gian cho cha mẹ
Đôi khi những đứa con lại thờ ơ với cha mẹ mình, để một ngày nhìn lại, sẽ thấy hối hận và day dứt biết bao.

Có bao giờ chúng ta suy nghĩ sẽ còn bao nhiêu tiếng đồng hồ nữa trong đời, ta sẽ về ngồi bên cạnh mẹ, dành thời gian riêng cho mẹ?

Một câu hỏi thật đơn giản nhưng cũng rất khó trả lời. Điều này mỗi chúng ta tự hiểu và rồi cảm thấy day dứt, sao thời gian còn lại dành cho mẹ ít quá vậy. Mỗi ngày một tiếng. Đời mẹ còn lại bao nhiêu ngày? Đó là thời gian số đông chúng ta không làm được.

Bạn dành bao nhiêu thời gian cho cha mẹ
Mỗi ngày một tiếng thôi

Thời gian yên bình nhất là lúc tôi được ngồi cạnh mẹ, được nghe mẹ nói, được thấy mẹ cười. Tôi may mắn được có mỗi chiều như vậy. May mắn có ngôi nhà của mẹ để tôi trở về làm đứa con nhỏ bé trước mẹ. Đôi khi, cũng nũng nịu như thuở năm mươi năm trước chờ mẹ đi chợ về lục giỏ tìm quà.

Mắt mẹ bây giờ không còn nhìn thấy được bầu trời có màu gì nữa, bàn tay quờ quạng tìm cái ly pha nước cho tôi uống. Không phải tôi nhẫn tâm để mẹ làm điều này mà chính là vì hạnh phúc của mẹ được chăm sóc con trai mình. Đón nhận ly nước của mẹ, tôi mang tội bất hiếu nhưng nếu từ chối tôi sẽ tước đi niềm hạnh phúc đó của người mẹ đã từng yêu thương, che chở tôi thuở nào. Mẹ vẫn luôn xem tôi là đứa trẻ lên năm của ngày xưa cũ.

Trong những lúc khó khăn, tâm không yên bình, hoang mang và thất vọng, ta cảm nhận ngôi nhà của mẹ chính là nơi trở về ấm áp nhất. Ta khao khát được trở về bên mẹ, được khóc như thuở nào.

Ta có sai lầm, lòng mẹ luôn bao dung. Ta lạc lối, mẹ sẽ đưa ta về.

Ta bao nhiêu tuổi vẫn luôn nhỏ bé trước mẹ. Già bao nhiêu, mẹ vẫn luôn muốn che chở cho ta, luôn xem ta cứ nhỏ dại, khờ khạo. Đó là lòng mẹ, tình yêu mẹ dành cho ta. Thời gian sẽ lấy đi mọi thứ nhưng với những gì ta làm cho mẹ vui sẽ mang lại một phép màu  cho tuổi già của mẹ.

Có bao giờ bạn nhận ra: Thứ gì của mẹ đều là của ta nhưng những thứ ta có, được bao nhiêu phần là dành cho mẹ? Có bao giờ bạn suy nghĩ mình còn có bao nhiêu thời gian dành cho mẹ?

Bạn dành bao nhiêu thời gian cho cha mẹ
Hãy về ngồi bên cạnh mẹ mỗi ngày nếu có thể

Có hiểu cuộc sống thì mới hiểu cha mẹ. Càng sống, càng trải nghiệm, càng thấu hiểu công ơn trời biển của mẹ cha và nỗi vất vả cơ cực để nuôi ta khôn lớn nên người. Thế nhưng có đôi khi chính những đứa con lại thờ ơ với cha mẹ mình, để một ngày nhìn lại, sẽ thấy hối hận và day dứt biết bao.

Tôi khát khao tình yêu
Tôi đi tìm tình bạn
Và cần lắm tình cảm gia đình
Nhưng tôi chưa biết thương ba thương má
Chưa biết thương cha đôi tay chai sạn
Những vết nứt ở chân chưa bao giờ tôi biết

Bùi Thanh Xuân

+ Bài học quên để lại...
+ Cái nút áo
edit