Skip to main content

Hoàng tử lưng gù

Hằng ngày, chúng ta cần phải dành ra những giây phút thinh lặng trong đời sống, để chiêm ngắm mẫu gương tốt lành của Chúa để mỗi ngày một trở nên giống như Chúa.
Hoàng tử lưng gù
Mỗi ngày chúng ta cần nhớ mình là người, sống đúng cương vị là người như con người.

Mọi người trong nước đều công nhận vị hoàng tử này là một con người hoàn toàn trên nhiều phương diện: thông minh, lịch sự, có tài tổ chức và thu phục nhân tâm. Chỉ tội có một điều là lưng của hoàng tử bị gù ngay từ khi còn nhỏ.

Chỉ vì một tật xấu mang trên lưng như vậy mà hoàng tử không thích xuất hiện trước công chúng, thỉnh thoảng vì hoàn cảnh bắt buộc hoàng tử mới xuất hiện, lại gặp đám trẻ chế nhạo như thế, càng ngày hoàng tử càng thêm mặc cảm về cái lưng gù của mình đến độ quyết định không bao giờ xuất hiện trước công chúng nữa.

Nhưng trớ trêu thay, hoàng tộc từ lâu vẫn giữ thông lệ không thể thay đổi được. Ðó là đến tuổi trưởng thành, hoàng tử phải cho người tạc tượng mình bằng đá cẩm thạch để đem đặt trong bảo tàng viện quốc gia cho toàn dân hiện tại và cả những thế hệ kiếp sau được biết dung mạo của hoàng tử.

Từ trước tới nay, đời nào cũng đầy đủ các tượng những vị hoàng tử liên tiếp nhau không sót một ai. Giờ đây đến phiên hoàng tử gù lưng phải được tạc tượng lưu danh muôn thuở. Thế nhưng, hoàng tử không muốn lưu danh muôn thuở là một hoàng tử gù lưng, mọi lý lẽ đưa ra để thuyết phục vua cha đừng tạc tượng mình đều vô ích.

Cuối cùng, hoàng tử gù lưng chấp nhận cho tạc tượng, nhưng với hai điều kiện: Thứ nhất, phải tạc tượng mình như một người đứng thẳng bình thường không bị gù lưng, và điều kiện thứ hai là không được trưng bày bao lâu hoàng tử gù còn sống.

Vì thương con, vua cha nhận lời, sau khi nhà điêu khắc nổi tiếng trong nước tạc xong bức tượng, hoàng tử đem tượng đó về đặt trong phòng riêng của mình để mỗi ngày nhìn ngắm nó. Như thế, mỗi ngày vị hoàng tử gù lưng để ra nửa giờ đứng yên ngắm bức tượng chính mình như một con người đẹp trai đứng thẳng, hiên ngang, và lạ lùng thay, nhờ mỗi ngày làm như vậy mà từ từ vị hoàng tử gù lưng kia đứng thẳng lên được không còn bị gù lưng nữa.

* * *

Quí vị và các bạn thân mến,

Ðó là chuyện dụ ngôn. Nhờ nhìn vào hình ảnh của mình mà hoàng tử gù lưng tìm được dung mạo bình thường của mình.

Mỗi người chúng ta hằng ngày cần có những giây phút rảnh rỗi để nhìn thẳng vào thực tại đích thực của mình, thực tại ngôi vị con người, chứ không phải là một món đồ vật hay một con vật. Mỗi ngày chúng ta cần nhớ mình là người, sống đúng cương vị là người như con người.

Hơn thế nữa, là người Kitô, chúng ta cần nhìn vào mẫu gương Chúa Giêsu Kitô để sống đúng phẩm vị làm con cái Thiên Chúa, được Thiên Chúa dựng nên giống hình ảnh Ngài và đã được Chúa Giêsu Kitô cứu chuộc, ban ơn tái sinh thành con người tốt đẹp, thông phần đời sống của chính Thiên Chúa.

Mỗi người Kitô cần nhìn lên Chúa Giêsu Kitô hằng ngày để có thể chiến thắng những tật xấu của mình, để có thể loại bỏ tất cả những gì không phù hợp với tinh thần Chúa Kitô. "Chúng con hãy nên trọn lành như Cha chúng con trên trời là Ðấng trọn lành".

Và Thánh Phaolô đã nhắc các tín hữu thân yêu của Ngài như sau: "Anh em hãy bắt chước tôi như tôi bắt chước Chúa Kitô". Làm sao bắt chước Chúa Kitô nếu chúng ta không đọc Phúc Âm để biết Chúa và sứ điệp của Ngài mỗi ngày một hơn.

Hằng ngày, chúng ta cần phải dành ra những giây phút thinh lặng trong đời sống, để chiêm ngắm mẫu gương tốt lành của Chúa để mỗi ngày một trở nên giống như Chúa.

Lạy Chúa, xin hướng dẫn tâm trí con về với Chúa, và ban ơn soi sáng cho con được sống như chính Chúa đã nêu gương. Amen.

Trích từ : Phút Cầu Nguyện Cuối Ngày
http://vntaiwan.catholic.org.tw/phutcau1/phut82.htm

+ Thời giờ là của Chúa
+ Nói với Chúa chứ không nói về Chúa