Skip to main content

Hãy trở nên “quả tốt”

Luôn gắn chặt cuộc đời vào Chúa, để như một sự tác sinh, chúng ta được trở nên giống Chúa, hầu trở nên những hoa trái tốt như lòng Chúa mong ước.
Hãy trở nên “quả tốt”
Luôn gắn chặt cuộc đời vào Chúa, để như một sự tác sinh, chúng ta được trở nên giống Chúa, hầu trở nên những hoa trái tốt như lòng Chúa mong ước.

Nhiều người tỏ ra bị sốc khi nghe câu tuyên bố của Đức Giêsu: "... cây tốt thì sinh trái tốt, còn cây xấu thì sinh trái xấu. Cây tốt không thể sinh trái xấu, và cây xấu không thể sinh trái tốt". Thật ra, trong thực tế, vẫn có nhiều người "gần mực mà không đen", hay "gần đèn mà vẫn không sáng"!

Tuy nhiên, điều mà Đức Giêsu nói ở đây đó là hãy biết cách nhận định khôn ngoan chứ không phải xét đoán hời hợt hay mang sẵn lòng hận thù hoặc tính kiêu ngạo. Nhận định tức là căn cứ vào kết quả để biết con người một cách khách quan. Tiêu chuẩn là: "Xem quả biết cây".

"Cây" ở đây chính là mình, còn "hoa, lá, cành" chính là những việc đạo đức như: dâng lễ, kinh sách, cầu nguyện, tham gia các hội đoàn, những lời dạy dỗ và những việc lành khác..., còn "quả" ở đây chính là gương sáng, hy sinh, yêu thương, tha thứ..., tức là từ bi - bác ái, yêu Chúa hết lòng và thương yêu anh chị em cách chân thành.

Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều người trong chúng ta lại có quá nhiều "hoa, lá, cành", mà "quả" thì không có, hay có nhưng lại bị sâu. Tức là hăng say làm việc chỉ vì ham danh, huênh hoang, tự phụ, ích kỷ nên không thể sinh ra "quả" tốt được. Những người đó họ làm mọi việc vì thực dụng cá nhân, không vì yêu mến Chúa và tha nhân, nên họ chẳng khác gì chiếc phèng la kêu inh ỏi, nhưng bên trong thì rỗng tuếch.

Thánh Phaolô cũng khuyên dạy tín hữu thành Corintô như sau: "Giả như tôi nói được các thứ tiếng, giả như tôi được ơn tiên tri như tôi có đem hết tài sản mà bố thí mà không có đức mến thì cũng chẳng có ơn ích gì cho tôi" (x. 1 Cr 13,1-3). Vì thế: "Không phải những ai nói: Lạy Chúa, lạy Chúa, là được vào Nước Trời, mà chỉ những ai thực hành ý Chúa mới được vào mà thôi".

Muốn làm được điều đó, chúng ta phải trở nên những tiên tri thật của lòng mến, chứ đừng trở nên tiên tri giả của tham sân si. Hãy trở nên con chiên hiền lành của Chúa chứ đừng trở nên sói dữ. Không được mang danh và hình ảnh của chiên, nhưng thực ra chỉ là mặt chiên, mà là dạ sói.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn gắn chặt cuộc đời của chúng con vào Chúa, để như một sự tác sinh, chúng con được trở nên giống Chúa, hầu trở nên những hoa trái tốt như lòng Chúa mong ước. Amen.

Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển (conggiaovietnam.net)
https://www.kath-vietnamesen.de/html/hay_tr_nn_qua_tt.html

+ Đừng bao giờ khinh thường những việc nhỏ mọn
+ Có những phép lạ xung quanh chúng ta nếu chúng ta có đôi mắt để nhìn