Skip to main content

Bình an

Bình an là món quà của Thiên Chúa, vì thế chúng ta phải không ngừng cầu xin Chúa ban bình an cho chúng ta trong từng ngày sống.
Bình an
Bình an là món quà của Thiên Chúa, vì thế chúng ta phải không ngừng cầu xin Chúa ban bình an cho chúng ta trong từng ngày sống.

Vào cuối thánh lễ, linh mục cầu chúc bình an cho anh chị em:

"Thánh lễ kết thúc, chúc anh chị em ra về bình an".

Trong thánh lễ có những câu chào chúc như:

"Nguyện xin bình an của Chúa Kitô ở cùng anh chị em".

Bình an luôn tạo nên một mối quan hệ hài hòa giữa mình và tha nhân và với tạo vật, và sẽ giúp con người được tự do thoát khỏi những nỗi sợ hại, lo lắng. Bình an là khi chúng ta liên đới với tha nhân, sẵn sàng chia sẻ và cộng tác với họ, sống vui trong Chúa, hòa nhã với anh chị em và hài hòa với chính bản thân mình. Lời cầu chúc bình an ở cuối mỗi thánh lễ là điều cần thiết, bởi vì chúng ta cần sự bình an cho chính mình và cho anh chị em. Sự bình an luôn mang lại cho chúng ta niềm hạnh phúc và an vui. Chúng ta luôn chú tâm và cầu nguyện trên sự bình an vì chúng ta rất cần sự bình an trong từng ngày sống. Bình an cho tôi, cho bạn, cho mọi người chúng ta. Bình an nội tâm và tươi vui trên gương mặt.

Chúa Giêsu là vua bình an. Người thường chào các môn đệ của mình với những lời sau đây:

"Chúc các con được bình an".

Ngài đã từng nói với các đồ đệ rằng:

"Thầy để lại bình an cho các con. Thầy ban cho các con bình an của Thầy. Lòng các con đừng xao xuyến và sợ hãi".

Nơi chương 5 Tin Mừng của thánh Matthêu cũng thuật lại như sau:

"Chúa Giêsu đã chúc lành cho những người kiến tạo hòa bình. Bình an là tình yêu của Thiên Chúa được chia sẻ giữa mọi người anh chị em. Bình an đến từ Thiên Chúa là bình an đích thực, là hoa trái của tình yêu Thiên Chúa dành cho con người".

Con người càng trưởng thành trong sự thánh thiện và trong tình yêu của Thiên Chúa thì chúng ta càng có sự bình an. Ðây là sự bình an mà thế gian không thể ban cho chúng ta, vì thế nếu chúng ta không yêu thương anh chị em với tình yêu thương mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta thì cuộc sống của chúng ta và thế giới này sẽ đầy dẫy những lo lắng, chiến tranh và những khó khăn phức tạp, tắt một lời, sẽ không có bình an thật sự.

Bình an là món quà của Thiên Chúa, vì thế chúng ta phải không ngừng cầu xin Chúa ban bình an cho chúng ta trong từng ngày sống. Nếu chúng ta gặp khó khăn, những băn khoăn lo lắng, chúng ta nguyện xin Chúa ban cho chúng ta bình an, chắc chắn chúng ta sẽ được bình an. Cầu nguyện không những giúp chúng ta được bình an nội tâm mà các mối tương quan giữa ta với Chúa, với anh chị em và với tạo vật cũng ngày một tốt đẹp hơn. Bình an sẽ luôn ở với chúng ta trong tình yêu thương và trong cầu nguyện. Trong tâm tình cầu nguyện, chúng ta hãy lắng nghe những lời dạy của thánh Phaolô nơi thư Côlôsê chương 4, 12-15 như sau:

"Anh chị em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa,, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh chị em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa, nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau. Nếu trong anh chị em, người này có điều phải oán trách người kia, Chúa đã tha thứ cho anh chị em, anh chị em cũng vậy, anh chị em phải tha thứ cho nhau. Trên hết mọi sự, anh chị em hãy có đức yêu thương, đó là mối dây liên kết tuyệt hảo".

Ước gì ơn bình an của Chúa Kitô điều khiển tâm hồn anh chị em để trong một thân thể duy nhất, anh chị em đã được kêu gọi đến để hưởng ơn bình an đó. Bởi vậy, anh chị em hãy hết dạ tri ân.

Lạy Chúa, xin ban ơn bình an xuống trên chúng con, cho các dân tộc được hòa thuận với nhau, để mọi người được hưởng bình an và thế giới ngày một tươi đẹp. Xin củng cố niềm tin của chúng con và ban cho chúng con một tâm hồn tươi trẻ, tràn đầy tình yêu và lòng quảng đại, nhiệt thành, để chúng con trở thành những người kiến tạo hòa bình nơi gia đình và nơi mảnh đất chúng con đang sống.

Trích trong Ánh Sáng Thế Gian
http://vntaiwan.catholic.org.tw/thegian/thegian48.htm

+ Mười lời nguyện Thánh Tâm Chúa Giêsu
+ Thiên Chúa luôn yêu thương chúng ta